น้ำนมไม่มา2วันแล้ว

แม่ๆบ้านไหนมีวิธีให้น้ำนมมาบ้าง ตอนนี้คลอดได้2วันแล้ว น้ำนมยังไม่มาเลยค่ะ หมอว่าถ้าลูกยังไม่ได้กินนมต้องอยู่ต่ออีกวัน เด็กอาจจะตัวเหลือง กังวนใจมากเลยค่ะ สงสารลูกน่าจะหิวมากร้องทั้งคืนไม่ได้นอนกันเลย

น้ำนมไม่มา2วันแล้ว
34 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ต้องพยามๆเอาลูกเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ เข้าเต้าตลอดค่ะ และให้ดูดนานๆค่ะ แรกๆแม่อาจจะเจ็บหัวนมหรืออาจจะมีหัวนมแตกได้บ้าง แม่ต้องให้น้องดูให้ลึกเต็มลานนมนะค่ะเจ็บบ้างต้องทนอย่าเครียดนะค่ะ แนะนำให้แม่ดื่มน้ำอุ่นๆนะค่ะ หรือ น้ำขิงบ้าง จิบๆก็ได้ค่ะ แต่ที่สำคัญเอาลูกเอาเต้าค่ะทั้งสองข้างสลับกันค่ะ ทำบ่อยๆค่ะ ถ้าน้ำนมยังมาไม่ทั่นขอให้ ทาง ร.พ เสริมนมชงให้น้องกอ่นนะค่ะ จริงๆทาง ร.พ จะมีให้นะค่ะ ยังไงสู้ๆนะค่ะอย่าเครียดค่ะ และถ้าน้ำนมมาแล้วแต่มาน้อย ให้โอเคร ภูมิใจกับน้ำนมที่มาค่ะ ใจเย็นๆค่ะ อย่าไปมองน้ำนมตัวเองมากจะทำให้แม่กังวลและคิดมาก เดียวจะมาเองค่ะค่อยๆมาค่ะแม่ใจเย็นๆ สู้ๆนะค่ะ เอาน้องดูดเต้าเยอะๆค่ะ แต่แปลกทำไหมทาง ร.พ ไม่มาเสริมนมป้อนให้น้องกอ่น จริงๆต้องมีให้ ชั่วคราว กอ่นนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณมากๆๆสำหรับคำแนะนำของแม่นะค่ะ เริ่มอุ่นใจขึ้นมาแล้ว ☺❤

อดทนครับ เอาเข้าเต้าบ่อยๆครับทุกๆสาม ชม. ดื่มน้ำขิงบ่อยๆ น้ำอุ่นเยอะๆ ( อย่างต่ำๆสามลิตรครับ) แต่ถ้าทนไม่ไหว ให้ชง s26-sma เสริมให้ทานก่อนระหว่างรอนมแม่ครับ อย่าให้เป็นอย่างผม ที่ รพ.บอกเน้นนมแม่ 100% เลย เอาเข้าเต้าอย่างเดียว ดื่มทุกอย่าง ทานทุกอย่าง ไม่ว่าถูกว่าแพง แต่ยังไงนมแม่กว่าจะมาพอเลี้ยงเค้าก็เข้าวันที่ 7 สุดท้ายโดนแอดมิดตัวเหลืองสองวัน มิหนำซ้ำ ระหว่างแอดมิด เขาก็เอานมผงชงให้ลูกเรากินอยู่ดีครับ (แล้วจะมาบอกว่านมแม่ 100% ทำไม) ระบายให้ฟังครับ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

ลองทำตามข้างล่างดูค่ะ 👇👇 ☝️ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ตอนนี้จัดไป 3 เวลาเลยค่ะแม่ ☝️ในแต่ละวันดื่มน้ำให้ได้ 3 ลิตรเป็นอย่างน้อย ร้อน อุ่น เย็น ธรรมดาได้หมด ไม่มีผลต่อน้ำนม ☝️กินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ อาจเน้นเมนูขิง หัวปลี กะเพรา มะละกอ (เมนูอาหารดูได้ในแอปนี้ หัวข้อ "สูตรอาหาร" นะคะ) ☝️เอาลูกเข้าเต้าสม่ำเสมอทุก 2-3 ชม. หรือปั๊มนมตามรอบ จะมีน้ำนมหรือไม่มีก็ต้องทำค่ะ ☝️ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราวันแรกไม่ได้กินนมเพราะเค้ายังอิ่มยุ่ วันที่2หมอบอกเค้าจะดึงสารอาหารจากกะดูกตามข้อมาเสริม วันที่3เท่านั้นแหละหิวจนร้อง ลั่นโรงพยาบาล.. หมอเค้ามีนมสตอคให้.. แต่กว่าจะให้ เดก.น้ำหนักลด.. ถ้าลดเกิดภาวะตัวเหลืองไม่ให้ออกรพ..พยาบาลต้องมาช่วยป้อนนมให้เดกน้ำหนักขึ้นคืนที่3ทั้งคืน...เพื่อที่แม่จะได้ออกรพ..ได้😥😥😥น่าแปลกตรงที่เปนแบบนี้ทุกเครส.. ทำไมถึงปล่อยให้เดก อด นม.. น่าจะให้กินแต่ทีแรกว่าป่ะ.. 🤔🤔🤔

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

รพ.บอกแค่ให้คุณแม่อดทนนะค่ะเดียวน้ำนมก็มา เห็นลูกร้องไห้ใจแถบขาดคะ

พยายามให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ ค่ะ ถ้าเขาไม่ดูดลองเขี่ยๆ แก้มเขาเพื่อกระตุ้นให้เขาดูดค่ะ หรือแม่จะลองปั้มนมดูค่ะ ปั้มทุก 2-3 ชม. ไม่ตกรอบ ปั้มลม ปั้มไม่ออกก็ปั้มเรื่อยๆ เป็นเวลาเพื่อหลอกร่างกายค่ะ ถ้าคุณแม่เล่นเฟสลองเข้าไปดูเพจ "นมแม่แฮปปี้" ดูนะคะ ลองปรึกษาดูค่ะเค้ามีคำแนะนำเยอะเลยค่ะ และที่แน่ๆ คุณแม่อย่าเครียดเยอะค่ะ เพราะเครียดมีผลต่อน้ำนม

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ใช้วิธีในการกระตุ้น คือให้ลูกดูดแล้วหยอดนมชงลงไปข้างๆ ปากด้วยค่ะ ถาม รพ. มีสายยางเล็กๆ มั้ย ถ้ามีก็สะดวกเลยค่ะ ตอนลูกเข้าเต้า ค่อยๆ แหย่สายยางเข้าไปข้างๆ ปาก กระตุ้นให้ลูกดูดไปด้วย น้องก็อิ่มด้วย น้ำนมมาเองค่ะ ทานน้ำขิง น้ำอุ่นตลอดเวลา ขิงชงก็ได้ค่ะ

บ้านนี้ไม่มา3วันค่ะ ได้กินนมเสริม เเถมออกรพ.มาน้องกินไม่อิ่ม ต้องได้ไม่อบใหม่ ค่าตัวเหลืองตั้ง17 ต้องเอาใส่ขวดเขาไปป้อน พอออกมาน้องก็ไม่ดูดนมเเม่อีกเลย คงเพราะดูดทีไรก็ไม่อิ่ม ปัจจุบันกินนมผงเสริมค่ะ นมเเม่น้อยจริงๆ ยาสมุนไพรตัวไหนว่าดี ก็ไม่ได้ผล

ให้นมผงไปก่อนคะสงสารลูก ส่วนตัวผ่าคลอดน้ำนมมาช้าถึง7วัน ให้นมผงน้องก่อน นมแม่มาแล้วค่อยเลิกนมผง กินน้ำร้อน อุ่นวันละ3ลิตร ขิงกัดสดๆเลย อาจมีว่านน้ำนมช่วยได้คะ ทรมารใจแม่สุดๆลูกร้องหิวแม่น้ำนมไม่มา

เราคลอดคนแรกก็ไมมีน้ำนมเหมือนกันค่ะ สงสารลูกเลยต้องแอบซื้อนมผงมาชมให้ลุกกินค่ะแอบซ่อนหมอด้วยเพราะหมอห้ามค่ะ นี้ก็ท้อง2คิดว่าน่าจะเหมือนเดิมค่ะไมมีน้ำนมให้ลูก

VIP Member

เอาน้ำอุ่นประคบเต้าค่ะ ทานน้ำขิง น้ำหัวปลี ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆหรือทานน้ำขิงอุ่นๆแทนน้ำเปล่าเลย เอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆ ใช้เครื่องปั๊มกระตุ้นช่วยเวลาน้องหลับค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง