ทะเบียนสมรส

แม่ๆบ้านไหนที่แต่งงานแต่ไมไ่ด้สมรสกันบ้างคะ ถ้าวันนึงเกิดท้องมาแล้ว อยากจดทะเบียนกันอยู่มั้ย ตอนนี้คิดหนักมากเลยค่ะ เรามีเรื่องให้คิดเยอะมากจนตัดสินใจไม่ถูก อย่างแรกคือเราแต่งงานแต่ยังไม่ได้จดทะเบียน ตอนนี้ก้ท้อง8สัปดาห์แล้วเลยว่าอยากจดทะเบียนเพื่ออนาคตลูกค่ะ แต่สามีก้บอกจดก็เหมือนเดิม ไม่จดก็เหมือนเดิม เราไม่รุ้อธิบายความหมายอย่างอื่นให้เขาฟังยังไงดีว่าครั้งนึงผญแต่งงานมีครอบครัวก็อยากทำอะไรให้ถูกกฏหมาย#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

12 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พิจจารณาดูค่ะแม่มีทรัพย์สมบัติมั้ย สามีมีเหมือนกันมั้ย แม่มีเยอะกว่าเปล่า ถ้ามีเยอะกว่าไม่ต้องจดก็ได้ แม่อยากให้พ่อจดก็บอกพ่อไปว่า ถ้าเธอไม่จดเด็กคนนี้ก็ไม่ใช่ลูกของเธอตามกฏหมายหากชั้นเป็นอะไรไป เธอก็ดูแลลูกไม่ได้เพราะไม่มีสิทธิ์ตามกฏหมาย ลูกก็ต้องไปอยู่กับญาติที่กฏหมายกำหนด และเธอมีทรัพย์สมบัติอะไรถ้าเธอเป็นอะไรไปก็มีแค่ญาติพี่น้องของเธอมีสิทธิ์ขาดส่วนลูกก็จะเป็นแค่คนนอกไม่สามารถยุ่งเกี่ยวอะไรได้ บอกว่าอยากจดเพื่อเผื่อเราเป็นอะไรสมบัติที่มีจะได้เป็นของลูกไม่โดนคนอื่นมาแอบอ้างเอาไปโดยง่าย เอาจริงๆว่ามีเพื่อนเราคนนึงพ่อแม่ไม่จดทะเบียนสมรสพอพ่อตายไปสมบัติพ่อโดนญาติพี่น้องแอบอ้างเอาไปหมด แต่ยังดีที่มีญาติหลายคนรักคนนี้เลยบอกว่าควรแบ่งให้ลูกเขาบ้าง เขาเลยมีโอกาสได้ส่วนแบ่ง แต่ได้ลุ้นทุกวันว่าจะแบ่งจริงเปล่า

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ต้องถามตัวเองก่อนเลย อยากจดเพื่ออะไร ถ้าจดเพราะผลประโยชน์ให้ลูก ไม่จำเป็นจดก็ได้ แค่ให้พ่อไปจดรับรองบุตร ลูกก็มีสิทธิ์ค่ะ ส่วนการเลี้ยงดูบุตร มีสิทธิ์คนละครึ่ง ถ้าเกิดปัญหาภายหลัง ส่วนตัวเรานะ เราไม่จด และไม่ให้รับรองบุตรด้วย กันอนาคตมีปัญหาและเลิกกัน ลูกจะอยู่กับเราเพียงผู้เดียว เขาไม่มีสิทธิ์เรียกร้องเอาลูกไปได้ แต่ไม่ได้ใจดำที่จะไม่ให้เจอกันนะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ในส่วนของเราเป็นราชการรักษาฟรี สามี ลูก ถ้าเขาจดทะเบียนก้สามารถใช้สิทธิ์เราได้ อีกอย่างเขาคงกังวลเรื่องธุรกิจถ้ามีปัญหากลัวพ่วงมาทางเรา

ตอนแรกเราก็ไม่ได้จดค่ะตอนแต่งงานเราบอกแฟนว่าถ้าท้องด้วยเมื่อไหร่จะไปจดทะเบียนด้วยตอนแรกเค้าก็ไม่ยอมค่ะแต่ก็จำต้องยอมเพราะเราไม่ยอมจดผ่าไป2ปี กว่าๆ เราท้องได้ประมาณ 2เดือน ถึงไปจดทะเบียนกันค่ะพึ่งผ่านมา2-3เดือนที่จดทะเบียนค่ะ ทุกอย่างเปลี่ยนแค่นามสกุลค่ะอย่างอื่นเหมือนเดิมค่ะ

เราเพิ่งไปจดมาเมื่อวันที่ 11 เดือน 11 ลังเลอยู่สักพักเหมือนกันว่าจะจดดีไหม แต่อะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อลูกเลยตัดสินใจจดค่ะ ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเอกสาร เลือกที่จะใช้คำนำหน้าชื่อ และนามสกุลเดิมค่ะ ส่วนอนาคตจะมีเหตุการณ์อะไรเปลี่ยนแปลง ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคตค่ะ ตอนนี้ทำเพื่อลูกไปก่อน

บ้านนี้สามีขอจดตั้งแต่แรกเลยค่ะ แต่เราไม่ค่อยจะโอเคกับเรื่องจดสักเท่าไหร่ ความคิดเราคือจดไปก็เท่านั้น ถ้าวันนึงมีปัญหาเลิกกันมามันจะยุ่งยาก เขาก็ถามมาตลอดเกือบ2ปีเรื่องนี้ จนกระทั่งเราท้องก็พูดตลอดว่าไปจดกันเถอะ สุดท้ายก็ต้องยอมเขาค่ะ

บ้านนี้ตอนแรกที่แต่ง คิดว่าจะยังไม่จด เพราะขี้เกียจเปลี่ยนเอกสาร ตั้งใจว่ามีลูกค่อยจด สามีก็ไม่ได้พูดอะไรถึงเรื่องนี้ เราก็เลยเฉยๆ จดก็ได้ ไม่จดก็ได้ เฉยมากกับการจดทะเบียนสมรส😅

ตอนแรกเราก็ไม่ได้จดค่ะ แต่พอท้องก็จดเพราะได้ใช้สวัสดิการเบิกค่ารักษาพยาบาลต่างๆได้ เพราะที่ทำงานเค้าเบิกได้เยอะกว่าค่ะ

3y ago

เราก้คิดในส่วนนี้นะคะ อีกอย่างเราราชการ เราก้อยากให้เขาใช้สิทธิรักษาฟรีกับเขาด้วย

บ้านนี้แต่งจนลูกได้6เดือนกว่าแล้ว ว่าจะจดตอนเขาลาทหารมาได้ค่ะ เพราะมันมีประโยชน์หลายๆอย่างเลย

Super Mum

บ้านนี้แต่งงานมา 3 ปี ตอนนี้มีลูก 2 คนแล้วค่ะ ก็ยังไม่ได้จดทะเบียนเลยค่ะ

บ้านนี้สามีพาไปจดตั้งแต่งานเสร็จใหม่ๆเลยคะ เขาอยากจดเราก็จด