การอยู่เดือนหรืออยู่ไฟ

แม่ๆบ้านไหน อยู่เดือนบ้างคะ มีวิธีการยังไงกันบ้าง บ้านนี้เชื่อคำพูดของเฒ่าคนแก่ ที่ว่าหากไม่อยู่เดือนจะเป็นโรคต่างๆนาๆและเป็นบ้า ให้คุมอาหารการกินอยู่ เรามีวิธีรับมือยังไงกันบ้างคะ หรือมีวิธีไหนที่เราจะปรับเปลี่ยนความคิดได้ข้างคะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ#ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ไม่ได้อยู่ไฟจ้าแม่ ปัจจุบันนี้หมอจะเย็บไหมละลายให้ไม่เหมือนสมัยก่อน และหมอก็จะห้ามให้อยู่ไฟและห้ามกินยาต้มเด็ดขาดเลยจ้า เพราะเสี่ยงต่อการตกเลือด ถ้าจะอยู่ไฟจริงๆก็ให้อยู่หลังคลอด1เดือนขึ้นไปจ้า แต่ห้ามเอาตัวเล็กมาอยู่ไฟด้วยนะคะ

บ้านนี้ใช้ชีวิตปกติค่ะ ไม่มีโรค ไม่ค่อยป่วย ไม่เป็นบ้า อาหารการกินก็กินได้ปกติ ไม่มีเมนูไหนที่กินแล้วแสลง หรือผิดสำแดง บางคนบอกไม่อยู่ไฟเวลาหนาวจะหนาวกว่าคนปกติ บ้านนี้ฤดูหนาวก็ปกติเหมือนตอนที่ยังไม่มีลูกค่ะ😊

เราป้าก็มีความเชื่อแบบนี้ให้ใส่ชุดกันหนาวอยู่บ้าน แต่เราคลอดเมษาและเราแพ้เหงื่อ ใส่ได้ 3 วันทั้งตัวเรามีแต่ผื่นแดง เลิกค่ะ 🤣 มันไม่บ้าหรอกแม่คนประเทศอื่นเขาไม่มีการอยู่ไฟเขาก็ปกติดี ของกินก็งดแค่ที่หมอบอกก็พอ

ไม่ได้อยู่ค่ะ ใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้กินน้ำร้อน, ยาขับน้ำคาวปลา ประคบร้อน กินทุกอย่างปกติ (ดูลูกด้วยว่าสิ่งที่กินทำให้ท้องอืดไหม) งดของหมักดอง,แอลกอฮอล์ค่ะ ปกติไม่กินไม่ดื่มอยู่แล้ว

VIP Member

บ้านนี้ไม่ได้อยู่ไฟเลยค่ะ ก็ไม่เป็นจะเป็นอะไรไปเลยค่ะ แค่ตอนเช้าเวลาเดินออกนอกบ้านควรหาผ้าคลุมหัว ไม่ตากฝน หรือค่ำๆคืนๆไม่ควรออกจากบ้านค่ะ หาสมุนไพรมาต้มทานแทนอยู่ไฟค่ะ

บ้านนี้ไม่ได้อยู่ไฟจ้า คลอดเสร็จใช้ชีวิตตามปกติ กินทุกอย่างที่อยากกินค่ะ และที่สำคัญคือบ้านนี้หมอไม่แนะนำด้วยค่ะเรื่องการอยู่ไฟ

เราว่าแล้วแต่แม่นะ แม่สะดวกแบบไหน​ ยาสมัยใหม่มีเยอะ​