ปรึกษา

แม่ๆบ้านใหนไม่ได้ทำงานตั้งครรภ์ เลี้ยงลูกอยู่บ้านบ้างคะ แล้วสามีพูดว่าเหนื่อยแล้วมาเหนื่อยกับเราอีก เพราะเราท้องเราต้องการกำลังใจ เวลาเราเครียดเราคิดมาก สามีจะไม่ค่อยฟังเลยคะ เวลาเขาผิด เขาตะคอกเสียงใส่เรา เราต้องเงียบเก็บอารมณ์ไว้กลัวส่งผลต่อลูก แม่บ้านอื่นมีวิธีแก้ปัญหาหรือผ่อนคลายยังใงบ้างคะ แม่เริ่มไม่ไหวแล้วคะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เข้าใจเลยคะ ผิดแล้วอีโก้สูงไม่ยอมรับเนี่ยะ! ทุกคนมีโอกาสหลุดเป็นธรรมดาคะ เรามีทริคเล็กๆคะ พยายามมองต่างมุมดูนะคะ ในทุกเรื่องที่เกิดความขัดแย้งคะ เริ่มจากฟังทำความเข้าใจมุมคนอื่น พอคนอื่นพูดออกมาเป็นการระบายความเครียดให้เค้าพูดออกมาเยอะๆคะ เราฟังด้วยความเห็นใจแล้วเราได้รับรู้อะไรบางอย่างเหมือนกันนะ...พอถึงเวลาเราพูดบ้าง เราจะกรองคำพูดด้วยวาทะศิลป์ให้คนๆนึงเข้าใจเราได้ดีขึ้นเพราะเรารู้มุมมองเค้าแล้วคะ พูดรอบแรกไม่ได้ผลก็ไม่ต้องทะเลาะนะคะ ..คือเราได้พูดละ อย่างน้อยฉันก็ได้ระบายความเครียดออกเหมือนกัน ( ขอซอฟท์ๆนะคะแม่ เราไม่ต้องการความเครียดเราห่วงลูก) แม่ลองจบสวยๆด้วยประโยคแบบนี้ไหมคะ ไม่ต้องพูดอะไรมาก ยิ่งพูดยิ่งเหนื่อยใช่มะละ "ขอกอด เป็นกำลังใจให้กันได้ไหมคะ "

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

แม่ก็พูดแบบนี้คะ ต่างคนต่างเหนื่อยแม่รู้คะ เลยไม่เคยทะเราะกับเขา เเม่เงียบแล้วพยายามไม่คิดมากตลอด แม่เลยอยากได้คำปรึกษาจากแม่ๆคนอื่นดูบ้างคะ ขอบคุณนะคะ

แม่ลองดูนะคะว่าสามีพูดบ่อยๆหรือแค่หลุดมาบางครั้ง เพราะถ้าแค่หลุดมาบางครั้งแสดงว่าเค้าไม่ได้ตั้งใจบางทีพ่ออาจเหนื่อยและเครียดกับงานจริงๆค่ะ คิดซะว่าเขาคงไม่ตั้งใจ เราจะได้สบายใจค่ะ เดี๋ยวนี้ที่ทำงานในหลายที่เครียดและกดดันกว่าเดิมมากค่ะ พ่อบ้านคงเครียดหลายเรื่องเลยลืมคิดไปว่าคนท้องก็มีเรื่องเครียดและต้องการการเอาใจใส่เหมือนกัน แม่พยายามข่มใจอย่าคิดมากนะคะ เพื่อลูกน้อยและเพื่อรักษาครอบครัวจร่า เดี๋ยวพอคลอดเสร็จอะไรๆจะดีขึ้นนะคะตอนนี้อาจเป็นเพราะฮอร์โมนของเราด้วยค่ะ แม่ยังโชคดีนะคะที่ยังมีสามีอยู่ข้างๆ เทียบกับหลายๆคนที่ไม่มีใครเลยค่ะ ยังไงขอให้แม่สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้จร่า

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณนะคะ

บ้านนี้สามีทำงานคนเดียวเหมือนกันค่ะ​ บ่นทุกวันแต่ก็ไปทำทุกวัน​ เราแค่เตรียมหุงหาข้าวปลาไว้ให้เค้าค่ะ​ บ้านนี้จะให้เค้าเหนื่อยแค่นอกบ้านอย่างเดียวค่ะ​ กลับมาบ้าน​เราจะทำให้หมด​ บ้านนี้ใกล้คลอดแล้วค่ะ​ แม่อย่าคิดมากนะคะพยายามหาเกมคลายเครียด​ หรือกินอะไรหวานๆ​ อย่าไปตะคอกหรือขึ้นเสียงใส่สามีค่ะ​ มีปากให้มันพูดไปบ่นไป​ เราก็ไม่ต้องคิดมาก​ คิดแค่ว่าคงเหนื่อยแหละ​ สู้ๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะ บ้านนี้ร้องไห้บ่อยมาก ยิ่งท้องยิ่งอารมณ์อ่อนไหวง่าย แนะนำอย่าร้องนะค่ะ จะส่งผลต่อลูกในครรภ์ คุณแม่ลองหาอะไรทำที่ไม่เครียด ผ่อนคลายๆหรือทำอะไรที่เราชอบดูนะคะเผื่อจะดีขึ้นสุขภาพจิตเราจะได้ดีแล้วยังส่งผลให้ลุกเป็นเด็กอารมณ์ดีอีกนะค่ะ

บ้านนี้คุณพ่อทำงานคนเดียวเหมือนกันค่ะ แต่แม่เลี้ยงลูกเองทำงานบ้านทุกอย่างดูแลอาหารเสื้อผ้าของลูกและคุณพ่อด้วย เหนื่อยกันคนละแบบ คุณพ่อมีนวดให้ด้วยนะคะก่อนนอน เราต้องพูดคุยกันทำความเข้าใจตกลงหน้าที่กันค่ะ แม่บ้านนี้ทำแบบนี้ค่ะ

เข้าใจความรู้สึกเลยค่ะ ว่ามันเป็นยังไง อดทน เพื่อลูก ค่ะรองหาหนังดูค่ะซี่รี่สนุกๆ ช่วยได้netflix หนังสนุกเยอะค่ะ เราใช้วิธี ไปติดหนังเเทน เวลาจะผ่านไปไว ไม่ต้องมานั่งคิดมากค่ะ รองดูนะค่ะเพื่อจะช่วยได้

บ้านนี้สามีทำงานคนเดียวมาตั้งแต่ช่วงโควิดค่ะ เราตกงานช่วงนั้นพอดี แล้วน้องก่อมาค่ะ จนตอนนี้สามีก็ยังทำงานคนเดียวค่ะ เขาก่อมีบ่นๆบ้างแต่เขาบอกเขายอมเหนื่อยเพื่อให้ลูกเมียสบายค่ะ

บ้านนี้คุณพ่อก็ทำงานคนเดียวค่ะ แม่อยู่บ้านเฉยๆเพราะคุณพ่อไม่ให้ทำงาน แต่แม่ก็หารายได้เสริมไปด้วยนะค่ะ บางทีได้เยอะกว่าเงินเดือนเขาอีก สู้ๆนะคะ ลองหาอะไรทำจะได้ไม่เครียด

VIP Member

เขาคงเครียดค่ะ หาเงินคนเดียวแต่ไม่ได้ใช้ อยู่บ้านก็ทำความสะอาดบ้าน ทำกับข้าวที่เขาชอบ รอเขากลับบ้านคะ สู้ๆนะคะ

เวลาอยู่คนเดี่ยวชอบอะไรทำเลยค่ะหิวอะไรสั่งกินจะได้ไม่นอยพ่อมาจะได้เอาใจพ่อหน่อยสงสารเขาทำงานมาทั้งวันค่ะ