ตั้งชื่อจริงลูกตอนไหน

แม่ๆตั้งชื่อจริงลูกเองหรือให้ผู้ใหญ่ให้พระตั้งให้ค่ะ ถ้าเรายังไม่ตั้งชื่อลูกได้ไหมคะ รอคลอดแล้วค่อยตั้ง เพราะบ้านนี้จะให้พระตั้งให้แต่เค้าต้องรอเอาเวลาเกิดกับวันเกิดก่อนถึงจะตั้งได้ #ท้องแรกแนะนำหน่อยค่ะ หรือเราต้องตั้งไว้ก่อนจำเป็นรึป่าวค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้แม่จะเป็นคนตั้งชื่อลูกเองแม่จะเป็นคนคิดชื่อน้องไว้ก่อนเลยค่ะทั้งชื่อจริงชื่อเล่นค่ะและจะดูความหมายด้วยค่ะคนที่3คนนี้แม่ก็คิดชื่อน้องไว้แล้วค่ะทั้งเพศชายและหญิงค่ะเพราะเท่าที่จำได้ก่อนจะคลอดพยาบาลจะเอาเอกสารมาถามว่าให้น้องชื่ออะไรแม่เลยบอกชื่อจริงไปค่ะพยาบาลเขาจะเอาป้ายชื่อไปติดที่ข้อเท้าน้องนะค่ะเพราะตอนนั้นไปคลอดผู้ชายล้วนๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราตั้งเตรียมไว้ก่อนจะคลอดค่ะ เราเน้นแค่ความหมายดี และชื่อคล้องกับพ่อแม่ เราไม่เชื่อเรื่องดวงเกี่ยวกับชื่อค่ะ เรามองว่าชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้ประเสริฐที่สุดแล้ว แต่ก็แล้วแต่คนจะคิดนะคะ ถ้ารอตั้งหลังคลอดก็ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละรพ.ว่าเขารีบไหม รพ.ของเพื่อนเราเขาให้แจ้งชื่อวันคลอดเลย ส่วนรพ.เรารอ1-2วันค่อยแจ้งชื่อก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งไว้ก่อนแล้วค่อยไปเปลี่ยนทีหลังก็ได้ค่ะ แต่บ้านนี้แม่ตั้งชื่อทั้งลูกชายลูกสาวไว้แล้วค่ะ แม่เป็นคนตั้งเอง อยู่ๆชื่อลูกก็เข้ามาในความคิดเองเลยค่ะ แม่เลยเชื่อสัญชาตญาณของแม่ พอแม่ลองเอาชื่อไปแปลดู แปลออกมาแล้วเป็นชื่อที่มีความหมายดี แม่เลยใช้ชื่อที่แม่ตั้งเองเลยค่ะ

ได้นะคะ แต่หลังคลอดต้องไปแจ้งเกิด ถ้าคิดตอนนั้นอาจจะไม่ทัน คิดเพื่อไว้ก็ดีค่ะ เพราะเขามีเวลาให้คิดไม่นาน แต่สำหรับใครที่คิดไม่ออกหรือคิดไม่ทัน เขาจะมีชื่อมาให้เลือกตามวันที่น้องเกิด อันนี้สำหรับชื่อจริงนะคะ แต่ชื่อเล่นแล้วแต่แม่เลยจะเลือกตอนไหน

ลองคิดเผื่อไว้ก็ได้ค่ะ ความหมายดีๆ เพราะบางรพ อย่าง รพ ที่เราไปคลอดเขาให้แจ้งเกิดก่อนที่จะออก รพ เลย ดีนะที่เราคิดไว้แล้ว บางคนยังไม่ตั้งคือถูกดุให้รีบคิดแล้วรับไปแจ้งเกิดเลย เพราะเหมือนต้องส่งให้ รพ หลังจากแจ้งเกิดเสร็จ ทีนี้ก็ว้าวุ่นกันเลย

รอได้ค่ะ เพื่อนเราก็ให้พระตั้งหลังคลอด แล้วก็ไปแจ้งเกิดทีหลัง แต่ส่วนตัวตั้งเอง ดูในเว็บตามวันเกิด ชอบความหมายก็ตั้ง ถ้าอยากได้แนวทางชื่อ แม่พิมพ์ในกูเกิ้ลว่า ตั้งชื่อจริง myhora ค่ะ เลือกเพศ เลือกวันได้

ส่วนตัวตั้งไว้สองชื่อก่อนรู้เพศค่ะ แต่แม่จะรอคลอดแล้วค่อยตั้งก็ได้ค่ะ รพ.ไม่ได้รีบใช้ชื่อค่ะ ระหว่างรอพักฟื้นรพ.จะให้ไปแจ้งเกิดค่ะ แล้วเอาเอกสารที่มีชื่อกลับมาให้รพ.อีกทีค่ะ

แม่บ้านนี้ตั้งเองคะดูในกูเกิ้ลเอาตามวันและเพศของน้องคะก่อนไปแจ้งเกิด สองคนที่ผ่านมาก้อตั้งเอง ส่วนชื่อเล่นก้อเอาที่เราชอบหรือคล้ายๆชื่อพ่อและแม่คะ

เราคลอดรพ.รัฐ ได้ชื่อตอนคลอด หมอบอกว่าจะทำบัตรทองให้ก่อนออกรพ.ให้ญาติแจ้งเกิดให้เลย ไม่ได้คิดเผื่อเหมือนกันค่ะ แต่มีไว้ก็ดีนะคะ เราอยู่รพ.สองคืนค่ะ

บ้านนี้ตอนแรกจะให้ชื่อจริงกับชื่อเล่นชื่อเดียวกันเลยค่ะ แต่สุดท้ายพ่อเค้าก็เปลี่ยนใจ เอาชื่อต้นของพ่อกับแม่ ได้ป็นชื่อจริงลูก