ลุงกับป้าจะขอเอาลูกเราไปเลี้ยงค่ะ

แม่ๆช่วยให้คำแนะนำหน่อยค่ะ เราอายุ22ค่ะ เรียนมหาลัยกำลังจะขึ้นปี4 เราจะคลอดเมษานี้ค่ะ วันนี้ลุงกับป้ามางานบุญที่บ้านเรา ลุงกับป้าบอกว่าถ้าคลอดขอเอาไปเลี้ยง ไม่ต้องให้ฝั่งย่าเลี้ยง(ฝั่งสามีอะคะ) สามีเราก็เรียนปีเดียวกับเราค่ะ ทางบ้านแฟนฐานะไม่สู้ดีนัก แต่แฟนยืนยังอยากเอาลูกไปอยู่ด้วยค่ะ เค้าก็คงอยากเลี้ยงเอง เราก็อยากเลี้ยงค่ะลูกทั้งคน แต่ด้วยความที่เราทั้งคู่ยังไม่มีงานทำ แถมยังเรียนอยู่ด้วย ทำให้ต้องมีปัญหาหลายๆเรื่องแน่นอน ทางบ้านแฟนก็คงช่วยอะไรไม่ได้เพราะก็แค่ขายของไปวันๆค่ะทางแม่แฟนเค้าก็ลำบากไม่ใช่น้อย เราคิดหนักค่ะ ว่าจะเอาแบบไหนดี เราก็รักลูกอยากให้ลูกอยู่ใกล้ๆ แต่ถ้าลูกไปอยู่กับลุง ลูกต้องอยู่ไกลเรามากๆ หาเวลาไปเจอคงยาก...เราคิดหนักค่ะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อยากให้คุณแม่คิดให้รอบคอบนะคะ เราเเบ่งเป็นข้อๆ ให้คุณแม่ลองไปคิดต่อนะคะ ในกรณีเลี้ยงเอง ข้อดี 1.ได้เลี้ยงลูกเอง ใกล้ชิดลูก เจอหน้าลูกทุกวัน ข้อที่ต้องไปคิดต่อ .. 1.คุณแม่กับสามีมีเวลาเลี้ยงน้องมากขนาดไหน เพราะนศ.ปี 4 ค่อนข้างต้องใช้เวลาอาจจะทำธีสิท ไหนจะฝึกงานอีก สามารถมีเวลาให้น้องเต็มที่ไหม? 2. เรื่องค่าใช้จ่าย อาจจะต้องคิดฟนึกๆเลยค่ะ เพราะเด็กใช้เงินเยอะมาก ถ้าต้องเลี้ยงเอง เงินซัพพอร์ทจะหาจากส่วนไหนได้บ้าง? ทั้งระหว่างเรียน เเละเรียนจบ.. เเน่นอนค่ะ เรียนจบต้องหางานทำ แต่หากเกิดเหตุไม่คาดคิดเช่น ได้งานล่าช้า หรือ งานที่ต้องออกนอกพื้นที่บ่อยๆ หรือ งานที่ต้องทำโอที หรือไม่เป็นเวลา งานที่อยู่ไกล ฯลฯ คุณแม่กับสามีต้องวางเเผนให้ดีว่า ระหว่างนี้ที่ยังไม่ได้งานจะหาเงินจากไหนมาซัพพอร์ทน้อง และ ถ้าได้งานแล้วนอกจากเงินเเล้วยังต้องทีเรื่องของเวลาในการเลี้ยงดูอีก 3.ถ้าทางพ่อแม่สามีไม่สะดวกเลี้ยงดูให้ คุณแม่กับสามีคิดจะทำอย่างไรต่อไป จะเป็นการรบกวนหรือเปล่า? ในกรณีฝากญาติ ข้อดี 1.ถ้าทางญาติมีเงินเเละเวลาในการเลี้ยงดู ถือว่าดีกับน้องและ คุณแม่กับสามีค่ะ เพราะกำลังทรัพย์อาจจะยังไม่พอ 2.การฝากญาติเลี้ยง จะช่วยลดความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณแม่เเละสามีค่ะ 3.หลังจากที่หางานทำได้ อยู่ตัวได้แล้ว ไม่ยากเลยค่ะที่จะไปรับน้องมาอยู่ด้วยกัน ข้อที่ต้องคิดต่อ 1.ควรตกลงกับญาติให้เรียบร้อยค่ะ ว่า หลังเรียนจบหรือหางานทำได้แล้วจะขอรับน้องมาเลี้ยงต่อเองได้หรือไม่ 2.ระหว่างฝากเลี้ยงนั้น ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายให้หรือเปล่า (เช่นให้ค่าเลี้ยงดู ค่าของใช้ รายเดือน) หากต้องจ่าย ต้องถามตัวเองต่อค่ะ ว่า จะให้เท่าไร แล้วจะหาจากที่ไหน? 3.ระหว่างนั้น คุณแม่กับสามีสามารถไปมาหาสู่กับลูกได้บ่อยมากเเค่ไหน เพราะการพบปะลูกเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ ควรจะไปบ่อยๆ สามาถหาเวลาได้หรือเปล่า ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูนะคะ .. เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-138277)

คำถามที่เกี่ยวข้อง