ความเชื่อการดัดขาเด็ก

แม่ๆคิดยังไงบ้างค่ะกับความเชื่อโบราณ บ้านนี้แม่สามีบอกต้องดัดเพราะเดี๋ยวเด็กจะขาโก่ง เราเลยบอกเขาว่าจิงๆตอนเด็กๆขาลูกจะโก่งเป็นเรื่องปกติพอโตเด็กขาจะตรงเอง แต่แม่สามีเขาบอกไม่ได้ต้องดัดลูกคนแรกเขาเลี้ยงไม่เป็นขาเลยโก่งนิดหน่อย(สามีเรา)ลูกคนที่สองเขาดัดขาเลยตรงยาว แล้วแม่สามีเราก็ไปเจอคนแถวบ้านมีลูกบอกว่าลูกเขาใส่แต่แพมเพิสขาเลยโก่ง ไม่สวย เราก็ไม่อยากจะเถียง เพราะไม่อยากมีปัญหาแบบแม่ผัวลูกสะใภ้ สามีเราเองก็บอกให้เรียนรู้จากแม่เขา เราก็กลัวว่าถ้าหากโตขึ้นแล้วลูกเราขาโก่งขึ้นมาเขาก็จะมาโทษว่าเป็นความผิดเรา เราควรจะปล่อยรึทำยังไงดีคะ

17 ตอบกลับ

แม่ลองเอาบทความที่หมอเขียนให้แกอ่านดูคะ ทั้งแฟนทั้งแม่แฟนเลยค่ะ ถ้ายังไม่เลิกอีก แม่ก้ปล่อยเบลอไปเลยค่ะ ไม่ต้องสนใจ เวลาเขาพูดเรื่องนี้ก้ทำเปลี่ยนเรื้องเลยค่ะ หรือจะแกล้งทำเป็นสนใจก้ได้นะคะ แล้วก้แอ็บๆทำท่าว่าดัดขาลูกไป แกล้งพูดดังๆตอนเอาลูกอาบน้ำว่าแม่ดัดขาให้นะ ขาจะได้สวยๆ

เชื่อมากก็ไม่ดีค่ะคำโบราณ บ้านนี้หลังคลอดโดนบังคับอยู่ไฟ สรุปทั้งติดเชื้อทั้งมดลูกอักเสบเกือบตกเลือดตาย เพราะคำว่าผู้ใหญ่ผ่านมาก่อนไม่เห็นมีใครตาย หมอมันยังเด็กอย่าไปเชื่อมาก

ไปอบอาทิตย์ละครั้งที่เหลือก็กินยาสมุนไพรเอา ถ้าทุกวันไม่น่าไหว55

ไม่ดัดคือไม่ดัดนะคะ แม่สามีต้องเข้าใจว่านี่คือลูกเราไม่ใช่ลูกเขา ไม่ใช่ว่าเขาจะสามารถมาตัดสินใจแทนเราได้ เพราะถ้าเกิดลูกเราเป็นอะไรขึ้นมาเขารับผิดชอบมั้ย!?

ถ้าเราอาบน้ำเองเราคงไม่ดัด แต่ถ้าแม่สามีอาบให้ลูกเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะดัดให้ลูกเราไหม เพราะเราก็ต้องไปทำงานด้วย

Super Mum

ไม่ต้องดัดก็ได้ค่ะ โก่งไม่โก่ง ไม่ได้ขึ้นกับการดัด แต่ดัดขาเด็กอันตรายนะคะ บ้านนี้ก็ไม่ดัด ถ้ากังวลจะมีปัญหากัน ก็ทำท่าจับๆ ลูบๆ ให้เห็นพอค่ะ

บ้านนี้ตอนแรกแม่เราดัดค่ะ แต่เราอธิบายตามหมอบอกว่าช่วงแรกเกิดจะโก่ง 1 ขวบจะแบออกแบบเป็ดแล้ว 2 ขวบจะกลับมาตรงค่ะ ถ้า 2 ขวบไม่ตรงก็ไปหาหมอค่ะ

ไม่ดัดค่ะ ขาโก่งเป็นลักษณะธรรมชาติของทารกจากท่าบังคับที่เขาอยู่ภายในครรภ์นะคะ และการใส่แพมเพิสก็ไม่ได้ทำให้ขาโก่งด้วยค่ะ

ไม่ควรดัดเลยค่ะ รักลูกต้องปกป้องลูก ถ้าเป็นเราจะมาทำแบบนี้กับลูกเราไม่ได้เราเถียงใจขาด แม่ผัวก็แม่ผัวเถอะค่ะ! 😊

ไม่ดัดคะ แม่ตัวเองเคยบอกแต่ไม่ดัด แม่สามีไม่ต้องพูดถึง เลี้ยงลูกเอง 2 คนไม่เคยดัดขาก็ปกติดี

VIP Member

เป็นที่กรรมพันธุ์ค่ะ ถ้าพ่อแม่ขาโก่งลูกก็โก่ง ไม่จำเป็นต้องดัด

บ้านแม่สามีไม่มีใครโก่งเลยค่ะ แต่ลูกคนแรกเขาโก่งเพราะเขาบอกไม่ได้ดัด

ปรึกษาคุณหมอและหาความรู้เยอะๆความกลัวจะลดลงค่ะ

อันนี้ศึกษาแล้วค่ะ แล้วก็ไปบอกแฟนบอกแม่แฟนแต่เขาก็บอกว่าไม่จิงมันต้องดัด ไปบ้านญาติแฟน เขาก็บอกต้องดัดขานะ ดูอย่างบ้านนู้นแม่ให้ใส่แต่แพมเพิสไม่ดัดขา ลูกเลยเดินขาโก่ง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง