จำเป็นต้องเชื่อหมอมั้ย?

แม่ๆคะ? ท้อง37w4d แต่หมอให้ยาโฟลิคมา คืองงมาก ปกติหมอจะให้ช่วงระยะตั้งครรภ์ช่วงแรกไม่ใช่หรือคะ?#ท้องแรกคะ

จำเป็นต้องเชื่อหมอมั้ย?
78 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ต่อให้ไม่ท้องก็ทานได้ค่ะคุณแม่ เสริมสร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือดแดง บ้านเราก็ทานตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรกจนถึงตอนนี้ค่ะ คุณหมอบอกแค่ว่าให้ไปซื้อทานเองได้ด้วย เพราะค่ายา รพ. แพง 😂😂😂 เพียงแต่ขอให้ทานให้ครบปริมาณที่ร่างกายต้องการค่ะ อย่าใส่ใจคอมเม้นต์ที่แขวะเลยค่ะ บางทีไปหาหมอก็ไม่มีเวลา หาในอากู๋ก็ได้แต่บทความหลากหลาย มาถามเอาจากคนท้องด้วยกันเองในแอพนี้เผื่อได้ข้อมูลจากคนท้องเหมือนกัน พอเข้าใจจิตใจคุณแม่ค่ะ อ่านเท่าที่สบายใจนะคะ ทำใจสบายๆใกล้คลอดแล้ว ❤️

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะแม่อ่านมาถูกใจเม้นนี้มาก เราก็เคยถามส่วนมากก็ไม่เคยได้ตอบหรอกค่ะ บางคนเขาไม่รู้เขาถึงถามแต่ไอ้คนที่ความรู้เต็มสมองกับมาแขวะคนอื่นสะงั้น

โฟลิก สามารถทานได้ยั้นใกล้จะคลอดเลยนะคะแม่ ทานเพื่อป้องกันภาวะความผิดปกติของน้อง และเป็นสารอาหารเพื่อเสริมให้กับคุณแม่ด้วยนะคะ เราก็ทานยั้นใกล้จะคลอดเลยคะ ไม่ได้เป็นอันตรายกับน้องคะ เนื่องจากโดสของยาเป็นปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายคะ ทานยาแล้วก็อย่าลืมเลือกทานอาหารดีๆ ให้กับน้องนะคะ สู้ๆ คะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าแม่ไม่อยากให้คนเข้าใจผิดแม่ก็พิมพ์ให้ละเอียดค่ะ ว่าทำไมหมอเพิ่งมาให้ยาโฟลิคตินนี้ ก่อนหน้านี้ไม่ได้ยาตัวนี้ ก็ไม่มีใครเค้าแขวะแล้วค่ะ หลักๆน่าจะเพราะค่าเลือดค่ะ เราได้มาตั้งแต่ฝากท้องเลยนี่อาทิตย์หน้าคลอดแล้วก็ยังทานอยู่ คลอดลูกจะผ่าหรือคลอดเองก็เสียเลือดเยอะทั้งสองแบบค่ะ บำรุงไว้ก่อนดีต่อตัวคุณแม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะ ยิ่งผ่าคลอดยิ่งต้องกิน แต่จขพ.อ่านในเนตมาเยอะรึเปล่าคะ มันใช้กับตัวเองไม่ได้นะ ฉีดวัคซีนเขาจะฉีดตามอายุครรภ์อยู่แล้ว แม่อาจจะเครียดนิดหน่อย

ค่ะ คือเราอ่านข้อมูลเกี่ยวกับยาตัวนี้มาคือยาตัวนี้เหมาะสำหรับช่วงก่อนตั้งครรภ์และช่วงครรภ์อ่อนๆเพราะเด็กกำลังสร้างตัวและการเกิดพิการต่างๆ แต่ตอนนี้37wร่างกายของเด็กครบ32แล้ว เราอยากได้ตัวบำรุงอื่นที่เคยให้มา ไม่ใช่ย้อนกลับไปกินตัวนี้เหมือนเดิม

4y ago

ปกติหลังย้ายมาคลีนิคใหม่ แม่ทานโฟลิคตัวอื่นแทนเหรอคะ เราว่าถ้าแม่ไม่มั่นใจ เดินกลับไปที่คลีนิคแล้วถามหมออีกรอบดีกว่านะคะ อีกอย่างถ้าแม่ไม่มั่นใจหมอ ย้ายคลีนิคจะทันไหมคะนี่ แต่ของเรา เราได้ยาแบบเดียวกันตั้งแต่ท้องอ่อนจนท้องแก่เลยค่ะ

คุณแม่ อย่าเครียด อย่ากังวล อย่าดูเนตเยอะ ศึกษาได้แต่กับบางคนไม่เหมือนกันค่ะ ยิ่งตอนคลอดคุณแม่วางมือถือนะ ลูกเป็นอะไรให้ปรึกษาหมอ ไม่ต้องกดหาในเนตนะ เราเคยเป็น โดนยับ ปิดมือถือเลี้ยงลูกตามหมอค่ะ

Folic ทานได้ทุกวันจนถึงตอนให้นมได้เลยค่ะ ไม่แปลกที่หมอจะสั่งจ่ายยาให้ค่ะ และแต่ละคนหมออาจให้ไม่เหมือนกันเพราะหมอดูพื้นฐานจากค่าเลือดด้วย ขนาดเรายังได้ Bรวมมาเพิ่ม เพราะกินข้าวไม่ค่อยได้

4y ago

หมอคนนี้เค้ายังไม่เคยดูประวัติเก่า+เจาะเลือดของเราเลยคะ ขนาดวัคซีนกันบาดทะยักเรายังต้องทักแกเลย พอดีเราเปลี่ยนคลินิกใหม่ค่ะ

คงดูค่าเลือดร่วมมั้งคะ เราเลือดจาง กินโฟลิคทุกวัน บำรุงเลือดกินสามเวลาเช้า เที่ยง เย็น. แคลเซียมกินตอน 10.00 โมง(ไม่กินพร้อมบำรุงเลือด) กินตั้งแต่ฝากครรภ์ จนตอนนี้ 27 วีคแล้ว

4y ago

ของเรากินตัวนี้ตอน1-4เดือนหลังจากนั้นหมอก็เปลี่ยนตัวใหม่ให้ (หมอคนเก่าอยู่เอกชน)พอเปลี่ยนหมอคนใหม่(อยู่รัฐ)ตอน8เดือนหมอคนใหม่ยังไม่เคยเจาะเลือดหรือดูประวัติของเก่าเราเลยแม้กระทั่งเรื่องวัคซีนกันบาดทะยัก เราต้องเป็นคนทักว่าต้องฉีดเพิ่มไหมเพราะหมอคนเดิมพึ่งฉีดให้แค่เข็มเดียว พอเราทักปุ๊ปก็ฉีดปั๊ป เมื่อวานจ่ายยาเสร็จพึ่งมาเจาะเลือดข้างขวาไม่ออกเลยเปลี่ยนเป็นซ้าย เจ็บ2ต่อ อ้ออีกอย่างฉีดวัคซีนบาดทะยักเหมือนเอาเข็มจิ้มแล้วเอาออก ไม่ถึง1วินาทีด้วยซ้ำ ปกติหลังจากฉีดเสร็จจะมีอาการปวดแขน3-4วัน แต่นี่ไม่มีอาการปวดอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่ค่อยแฮปปี้กับหมอคนนี้เลยค่ะ

จริงๆแล้วยาตัวนี้เอาไว้กินช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ค่ะ แล้วต้องเปลี่ยนมากินยาเสริมธาตุเหล็กอีกตัวนึง ลูกในท้องและแม่ถึงจะได้รับธาตุเหล็กอย่างสมบูรณ์แบบค่ะ

แม่ซื้อเล่มนี้มาเป็นคู่มือเลยค่ะ (เราก็อ่านในนี้) จะมีรายละเอียดทุกท้องทุกสัปดาห์ ความเสี่ยงแต่ละไตรมาส ยาที่ต้องทาน หรือขาดไม่ได้ค่ะ

Post reply image

บ้านนี้หมอให้กินตั้งแต่ฝากท้องครั้งแรก 13wตอนนี้28wก็ยังกินยุค่ะ แม่เลือดจาง แล้วหมอบอกห้ามลืมกินเพราะสำคัญต่อสมองลูกมากๆค่ะ