ลูกเสี่ยงเป็นธาลัสซีเมีย

แม่ๆคนไหนเป็นธาลัสซีเมียบ้างค่ะ เราเป็นธาลัสซีเมียเบต้า แฟนเป็นพาหะE ลูกจะเสี่ยงมากไหมค่ะ มีใครที่เลือกไม่ยุติการตั้งครรภ์แล้วเก็บน้องไว้บ้างค่ะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเรากับแฟนพาหะเบต้า คนโตเป็นโรคเบต้า/เอชบีอี คนเล็กหมอถาม ถ้าผลเป็น จะยุติมั๊ย แม่เลือกไม่ยุติ ตอนนี้น้องคลอดแล้ว อายุ4เดือน ผลเพิ่งออก26กค เป็นธาลัสซีเมีย เราค้างไปแปบ หมอบอกขอดูรายละเอียดก่อน นัดต่อไปจะแจ้งให้ทราบ 26กคเป็นนัดของคนโตไปให้เลือดน่ะค่ะ ใจนึงเราก็หวังว่าจะไม่เป็นแบบคนโต แต่ผลบอกเป็นแล้ว ก็ได้แต่ทำใจยอมรับและตั้งใจเลี้ยงค่ะ เพราะอย่างน้อยเราทำให้เขามีโอกาสได้เกิดมาทำบุญให้ตัวเอง แม้เกิดแล้วต้องสู้กับโรคก็ตามค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

คนโตนานๆจะป่วย ส่วนคนเล็กยังไม่เคยป่วยค่ะ

หมอจะให้เจาะตรวจว่าน้องเป็นไหม ถ้าไม่เป็นไปต่อได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นต้องดูความร้ายแรงของอาการรักษาหายได้ไม่เป็นไรคลอดมาค่อยรักษาต่อ แต่ถ้ารุนแรงน้องจะตับม้ามโตในครรภ์หัวใจวายเสียอยู่ดี กรณีนี้ยุติฯ พักร่างกายแล้วค่อยปล่อยใหม่ดีกว่าค่ะ

เราเป็นพาหะเบต้า แฟนเป็นพาหะอี คุณหมอบอกเป็นคู่เสี่ยงรุนแรง ได้เจาะสายสะดือค่ะ แต่โชคดีลูกเราไม่เป็นโรค ให้คุณหมออธิบายค่ะว่าถ้าลูกเป็นโรคแล้วเกิดมาจะเป็นยังไง คุณพร้อมจะดูแลเขาไหม สู้ๆนะคะแม่

2y ago

อ่อค่ะ ตอนนี้หนูกังวลมากค่ะ แต่หนูคิดว่าลูกน่าจะแข็งแรงปกติดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ของเราลูกเป็นโรคเลยค่ะ แต่ไม่ยุติเราก็แค่ดูแลเค้าในช่วงแรกๆให้ดี เดียวนี้หมอเก่งเยอะ เราตั้งท้องต่อค่ะตอนนี้7เดือนกว่าแล้ว สู้ๆนะคะเราต้องผ่านจุดนี้ไปได้ ลูกเราต้องแข็งแรง

2y ago

น้องเกิดมาครบ32มีสติปัญญาค่ะแม่เราก็แค่เหนื่อยหน่อยแต่เราต้องสู้เพื่อลูกเราค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ แต่พอหมอเจาะดูลึกๆแล้ว ไม่อันตรายค่ะไม่ได้ยุติการตั้งครรภ์ แต่บ้านนี้แม่มีภาวะซีดด้วยต้องเจาะเลือดบ่อยกน่อย

เคสเดียวกันค่ะ ให้คุณหมอเจาะน้ำคร่ำตรวจดูนะค่ะ ถ้าเปนแค่พาหะก้ได้ไปต่อค่ะ บ้านนี้ลูกเปนพาหะEเหมือนแม่

Post reply image
2y ago

เดี๋ยวนี้คุณหมอเก่งมากกค่ะ สู้ๆๆนะคะแม่

เป็นธารัสซีเมียขั้นรุนแรงเหมือนกันค่ะแต่หมอตรวจดูแล้วบอกมีลูกได้

2y ago

ตอนนี้น้องเป็นยังไงบ้างค่ะ