เราจะจัดการยังไงกับคนหัวโบราณดีคะ????

แม่แฟนจะชอบมาพูดกะเราอยู่บ่อยๆ จะป้อนข้าวละ จะซื้อซีลีแล็คกับกล้วยมาไว้ป้อนมันละ พูดตอนลูกเราได้ สองอาทิตย์ เราก็ไม่สนใจ ไม่ป้อนไม่สนใจคำพูดเค้า แล้วก็ชอบถามย้ำๆอยู่ตลอด มึงไม่กลัวมันหิวหรอแต่พวกมึงยังหิวข้าวหิวน้ำ มึงคิดว่ามันไม่หิวหรอก #เราตอบไปว่า มันกินแค่นมมันก็อิ่มแล้ว (แถมตอบในใจอีกว่ามันบอกหรอว่ามันอยากกินข้าวอ่ะ) เราเล่าให้แฟนฟัง แฟนบอกแม่เค้าไปว่า ยังไม่ป้อนหรอก หมอเค้ายังไม่ให้ป้อนรอ 6 เดือนโน่น #แม่แฟนตอบกลับมาว่า ตอนมึงกูก็ป้อนตอนมึงได้ 3 วันนู่นไม่เห็นเป็นไร มึงไปเชื่อคำหมอหลายลูกมึงจะไม่โต ใครมาบ้านก็เล่าให้ฟังว่าป่านนี้มันยังไม่ป้อนข้าวลูกเลยลูกมันจะโตได้ไง ก็ไม่มีใครเห็นด้วยเลยว่าให้ป้อนข้าวนะ หลังจากวันนั้นมาก็ไม่ค่อยพูดถึงเรื่องป้อนข้าวอีก จนวันนี้ลูกเราครบ 1 เดือนเราอยู่บ้านกับลูก แฟนไม่อยู่ แม่แฟนเดินมาพูดกับเราอีกว่า วันไหนจะป้อนข้าวลูกอีก (มันเหมือนแบบปรี๊ดขึ้นสมองมาก เหมือนมาพูดปั่นประสาทให้เราโมโห) เราอยากรู้ว่าจะมีวิธีการจัดการยังไงเห้ออออ !!! เหนื่อยใจ ก็แค่อยากระบาย #คำไม่สุภาพก็ขอโทษด้วยนะคะ

เราจะจัดการยังไงกับคนหัวโบราณดีคะ????
90 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เพื่อนพี่สาวมีลูกชายพอได้เดือนหนึ่งจู่ๆน้องทั้งวันทั้งคืนไปหาหมอก็หาสาเหตุไม่ได้สุดท้ายไปเค้นถามย่าเด็กสรุปเอากล้วยป้อนน้อง เลยทำให้ลำไส้อุดตันต้องผ่าสดไม่สามารถให้ยาสลบได้เพราะยังเด็กเกินไป แล้วยังว่าอย่าบอกหมอนะเดี๋ยวหมอจะด่ากุ เลยทะเลาะกันใหญ่โตว่าไม่บอกหมอเขาจะรักษายังไงยังมาเถียงบอกลูกกุก็เลี้ยงมาแบบนี้ไม่เห็นเป็นอะไรเลยมาโทษว่าหลานไม่แข็งแรงเองอีก แล้วคิดดูเด็กเดือนเดียวต้องผ่าสดพี่เขาบอกได้ยินเสียงลูกร้องลั่นห้องผ่าใจแม่แทบขาด ดังนั้นรักลูกก็ควรเชื่อหมอนะคะ วิธีปฎิบัติแบบคนโบราณอันที่ทำแล้วไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับลูกก็ทำไปเถิด แต่ถ้าอันไหนหมอเขาแนะนำเขาห้ามก็ปฎิบัติตามเถอะ เพราะคนเจ็บป่วยคือลูกเรามันไม่คุ้มที่จะเสี่ยงหรอก #ถ้าเชื่อโบราณแล้วไม่เชื่อหมอเป็นอะไรขึ้นมาก็จงอย่าหาหมอแล้วหาวิธีโบราณรักษาแทนแนะนำให้บอกแม่สามีไปแบบนี้เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

นี่ก็โดนค่ะ ปู่ย่า บอกว่าซื้อของเตรียมไว้ทำไม รอให้คลอดก่อนค่อยไปซื้อก็ทัน ใช่ของ รพ. ออกมาค่อยซื้อ (แฟนเราทำงานที่ ตปท.เลยอยากเตรียมไว้ เพราะเค้านั่นแหละต้องพาเราไปคลอด ละเค้าอายุ 60 กว่ากันแล้ว) โอ้ยยยย ใครจะวิ่งไปซื้อคะ อยากจะถาม ยุคเค้าเลี้ยง มันตั้ง 30-40 ปีมาแล้ว จะใช้ความคิดแบบเดิมไม่ได้ แถวบ้านก็ไม่ได้มีร้านขายแบบที่เค้าเคยอยู่ ที่จะได้ไปวิ่งซื้อได้ง่ายๆ แม้แต่ที่ รพ.เอง ก็ยังไม่มีเซเว่น อยากจะถามกลับว่า แม่จะซื้อที่ไหน (โมโห ขอโทษนะคะ อยากหาที่ระบาย) เราเตรียมไว้ก็เพื่อให้ไม่ไปวุ่นวายพวกเค้านั่นแหละค่า อายุเยอะแล้วต้องวิ่งหาซื้อ

อ่านเพิ่มเติม
9mo ago

แล้วอยากจะเป็นคนเลี้ยงหลานเอง แค่เริ่มก็ทำให้คิดหนักแล้วค่ะ (เพราะเราก็ทำงาน ตปท.กับแฟน) จะให้ยายเลี้ยง ก็ไม่ไหว แกแขนไม่ค่อยดี แอบคิดหนักอยู่ค่ะ

VIP Member

นี่ก็เหมือนกันค่ะเราพูดถึงพัฒนาการน้องให้แม่ย่าฟังแต่ลูกเราดื่มนมชงเราก็บอกว่าอึวันเว้นวันแก่ก็บอกเป็นอย่างงั้นแหละไม่ป้อนข้าวมันมันเลยถ่ายวันเว้นวันแล้วก็พูดขึ้นว่าอย่าไปเชื่อหมอมากนัก พ่อมันกูยังป้อนข้าวมันตอนกูอยู่ไฟเลยไม่เห็นเป็นไร เรานี่คิดในใจเจ็บป่วยนั่นนี่ก็หาหมอป่ะว่ะ เลยนิ่งไว้ โชคดีที่เลี่ยงเองก่อนตอนนี้น้องได้เกือบ4เดือนเเล้วเรากังวลเดือนหน้าถ้ากลับบ้านแกจะป้อนข้าวลูกเราอ่ะ หัวดื้อมากเลยแม่ย่าเรา ไม่ค่อยจะฟังเท่าไหร่ คิดมากเริ่องเดียวถ้าให้เลี้ยงคือเรื่องป้อนข้าวนี่ล่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ต้นเดือนนี้ฉีดวัคซีนเข็ม2คงต้องให้หมอประเมินดูอ่ะค่ะป้องกันไว้ก่อนทำใจไว้ถ้าให้ลูกชายเค้าบอกก็แค่นั้นค่อนข้างตามใจแม่ 🤨

อยากบอกว่าเคสนี้ เด็กข้างห้องเราเกือบตายมาแล้ว ต้องโดนผ่าลำไส้ตอนอายุได้2เดือน พี่เลี้ยงป้อนกล้วย จนเด็กไม่ร่าเริง ท้องป่อง สุดท้ายต้องผ่าตัด หมอบอก50:50เพราะลำไส้เด็กเน่าแล้ว กล้วยมันไปอัดแน่นไว้ เด็กยังไม่จำเป็นต้องกินกล้วยก่อน แหม พออายุครบให้กิน ขี้คร้านจะทำให้มั๊ง บ้านนี้โชคดีหน่อยแม่ผัวไม่ได้มาเป็นใหญ่นะค่ะ ขอโทษเถอะ ยุคไหนสมัยไหนแล้ว ไม่จำเป็นต้องฟังทุกเรื่องคะ ขี้คร้านฟัง พาลูกเดินหนีเลยคะ ขอบอก

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

น่าจะมีข่าวแบบนี้ออกทางสื่อโทรทัศน์นะคะ เผื่อเวลาไหนเขานั่งดูข่าวแล้วมีข่าวแบบนี้ขึ้นมา น่สจะคิดได้บ้าง

VIP Member

ทางบ้านแฟนเราก็เป็น ถามตลอดเมื่อไรจะให้กินซีลีแล็ค ให้กินวันละช้อนน้อยๆก็พอ ตอนนั้นเราลองให้ลูกกินตอน1เดือน เขาไม่ค่อยกินเพราะเขาดูดขวดอยู่ แต่พอให้กินกล้วยเขากินได้ แต่เขาไม่ถ่ายร้องงอแงบิดตัวไป4วัน จนได้ไปซื้อยาสวนมาสวนให้ลูก นาทีนั้นสงสารลูกมากเพราะเขายังไม่รู้ว่าคืออะไร เขาก็เหมือนจะร้องๆนิดๆ อย่าเพิ่งให้กินเลยค่ะ 4เดือนดีกว่ากระเพาะเริ่มทำงานได้ดีตอน4เดือน ใช้เป็นข้าวบดราดนมแม่ไปก่อนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

สู้ๆจ้า

ความเชื่อกับบางคนมันแก้ไม่ได้จริงๆคะอธิบายก็แล้วเพราะเขาเคยทำเคยผ่านมาก่อนเลยเชื่ออยู่อย่างนั้น ทำได้ดีที่สุดกับคนแบบนี้คือเลี่ยงคะ เลี่ยงจะไม่คุยด้วยเวลาเขาพูดเรื่องป้อนข้าวลูก เพราะอธิบายแล้วก็ไม่เกิดผล เขาใจเย็นค่อยหาข่าวเด็กกินข้าวกินกล้วยก่อน6เดือนแล้วเป็นอันตรายมาให้ดู ทำเป็นว่าเปิดผ่านไรงี้เลยเอาให้ดู เวลาพาลูกไปฉีดวัคซีนก็ให้เขาไปด้วยบอกหมอให้ความรู้ที่ถูกต้องกับเขา

อ่านเพิ่มเติม

ยังไม่ถึงเวลา ของเรามาบ่นว่าไม่ให้ลูกกินน้ำ เราก็เฉย ลูกเราเพิ่งอายุ12วัน สะดือเพิ่งหลุด ลำไส้ยังไม่แข็งแรงเลย มาเดินบ่นหาขวดน้ำดลี้ยงลูกไงไม่มีมขวดน้ำ ว่าเรา หวงลูกกินน้ำ เราก็ยืนยันคำเดิมว่าให้กินนมอย่างเดียว อย่าให้รู้ว่าใครมาแอบหยอดน้ำลูกเราแม่ผัวก็แม่ผัวเถอะบ้านแตกแน่ เราอาจดูแรงๆ แต่เราก็มีเหตุผลเสมอ ไม่ทำตามไม่ใช่ไม่เคารพนับถือ แต่ยังไม่ถึงเวลา

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

บ้านนี้ตอนรู้ว่าเราท้องตั้งกลุ่มนินทาเราค่ะ ว่าทำงานไม่ได้ลำบากให้ผัวเลี้ยง ทั้งที่เราก็ทำงานตลอดเพิ่งมาพักเดือนสุดท้ายใกล้คลอด เราจะอุ้มลูกไว้ตลอดไม่เคยวางค่ะ เพราะทุกคนจ้องจะมาอุ้มลูกเราแต่เราไม่อยากใหัอุ้ม เพราะทำท่ารังเกียจเราก่อน พูดจาว่าร้ายเราไม่ยินดีกับเรา แถมทำท่าเบ้ปากใส่ ว่าไม่มีจะกินปล่อยให้ท้อง เราเลยไม่อยากให้มาใกล้ลูกเรา ไม่อยากให้มาอุ้มลูกเรา จะได้จับลูกเราก็ตอนสามีอยู่เท่านั้น สามีเราออกจากบ้านแต่เช้ากลับมาอีกทีก็2-3ทุ่ม เลยไม่ค่อยมีโอกาสได้อุ้มหลานหรอก ได้อุ้มทีหอมแต่หัวจรดเท้าเรามองแล้วก็ขำ ไม่ได้รังเกียจแม่สามีค่ะ แต่บางทีก็หมั่นไส้ในบางคำพูดของเค้า

เจอเหมือนกันค่ะ 3เดือนจะป้อนกล้วยป้อนข้าว? ถ้ากระเพาะมันย่อยได้หมอคงให้กินตั้งแต่เกิดแล้ว ไม่ต้องรอถึง6เดือนหรอก แต่นี้มันยังย่อยเองไม่ได้ พูดทำนองเดียวกันเปะ ลูกเขายังให้กินยังไม่เห็นเป็นไรเลย เอ้าา ถ้ามันเป็นอะไรขึ้นมา ไม่มีใครช่วยได้นะเจ็บเด็กก็เจ็บไม่ใช่คนป้อนเจ็บนะเป็นอะไรขึ้นมาเอาคืนไม่ได้สักอย่าง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ค่ะ ลูกเราอาจจะไม่โชคดีเหมือนลูกแม่ก็ได้

เฉยๆค่ะ​ ฟังแต่ไม่ใส่ใจ​ เราผ่านมาแล้ว​ ไม่เครียดนะค้ะ​ เวลาเดินเร็ว​ แปปเดียว​6เดือนแล้ว ตอนนี้เราลูกคนที่2เพิ่งเริ่มข้าวบดตอน6เดือนค่ะ​ ตอนคนแรกได้ยินบ่อยค่ะ​ แต่เราไม่เอาลูกห่างตัวเลยค่ะประกบตลอด​ ไม่ต้องเถียงนะค่ะเดียวจะงอลกันไปเปล่าๆ​ เปลี่ยนเรื่องคุยหนือหาทางเลี่ยง​ ✌️

4y ago

ไม่เถียงค่ะ แต่เวลาเค้าพูดถึงเรื่องนี้เราก็แค่เงียบไม่สนใจ แค่นั้นค่ะ

หาบทความของหมอให้แกอ่านดูนะคะ แนะนำเพจเฟสบุค เลี้ยงลูกตามใจหมอแกเขียนไว้ได้ตรงๆดีแอบด่าผู้ใหญ่ที่ชอบพูดว่าสมัยก่อนเลี้ยงมาก็ป้อนแบบนี้ไม่เห็นเป็นไรด้วย ต้องเปลี่ยนความคิดแกเพราะถ้าเกิดแอบป้อนขึ้นมาจริงๆอันตรายค่ะแม่ สู้ๆค่ะบ้านนี้แม่เราก็เป็นแต่เราพูดแกก็ฟัง

4y ago

งั้นคงพูดไม่ได้ ยิ่งแม่สามีอีก