77 ตอบกลับ

คลอดเองดีสุด.. คลอดเองจะทรมาน​แค่ตอนรอคลอดคะ พอคลอดแล้วก็โล้งคะ หายเจ็บหายปวดเลย แถมลุกขึ้นเดินเองได้เลย ฟื้นตัวเร็วกว่าคะ แล้วที่สำคัญ​เด็ก​ที่ถูก​คลอดธรรมชาติ​เค้าจะมีภูมิคุ้มกัน​ดีกว่าคะแม่ (ผ่าคลอด​ดีแค่ไม่​ต้องรอเจ็บท้องคะ ไม่ทรมาน​ตอนรอคลอดคะ แต่ท่าผ่าคลอดแล้ว แม่จะเจ็บแผลผ่ามากกว่าคลอดเองคะ โดยที่สำคัญ​หมอจะบังคับ​ให้แม่ลุกเดินเลย ในตอนที่ยาชาหมดลิต เพราะไม่งั้นแผลจะเป็น​ผังผืด​คะ ผ่าคลอดจะฟื้นตัวช้ามากกว่า​คลอดเองเยอะอยู่​คะ แล้วเด็กที่ผ่าคลอดโดยรวมภูมิคุ้มกัน​เค้าจะไม่ค่อยดีกว่าเด็กคลอดเองคะ ผ่าคลอดจะดูแลตัวเองยากกว่าคลอดเองคะ.. แม่บ้านนี้คลอดเองทุกท้องเลยคะ.. จะตัดสินใจผ่าก็​ต่อเมื่อลูกตัวโตมาก หรือหมอจะประเมิน​ให้​ผ่าคลอดคะ

เราเลือกผ่าค่ะ แต่หมอไม่ให้ หมอบอกว่าอยากให้ลองคลอดเองก่อนดีกว่า ถ้าคลอดไม่ได้ค่อยเข็นเข้าห้องผ่า พอถึงวันคลอดก็ได้คลอดเองค่ะ แต่เกือบโดนผ่า เพราะเบ่งครึ่งชั่วโมงแล้วน้องยังไม่ออก หัวใจน้องก็เต้นช้าลงจนเราต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ สุดท้ายน้องก็ออกมาได้ค่ะ หมอใช้ตัวครีบช่วยดึงหัวน้องออกมา แต่คลอดเองก็ดีนะคะฟื้นตัวไวมาก ทรมานแค่ตอนรอคลอดค่ะ ของเพื่อนเราผ่า ฟื้นตัวช้า นอนเจ็บแผลหลายวันเลยค่ะ แต่นางดีที่ไม่ต้องทรมานรอคลอดเอง ส่วนตัวคิดว่าท้องนี้ท้องเดียวพอค่ะ เข็ดมาก การปวดท้องรอคลอดเป็นอะไรที่ทรมานที่สุดในชีวิตแล้ว อิแม่เกือบขิต55555

คลอดเองแบบธรรมชาติก็อาจจะทรมานตอนเจ็บท้องคลอด แต่ฟักฟื้นตัวได้เร็วกว่าผ่าคลอด น้ำนมมาเร็ว ส่วนผ่าคลอดข้อดีคือเลือกวันเกิดน้องได้ บ้านนี้โดนผ่าคลอดเพราะน้ำเดินนานเกิน18ชั่วโมง แถมเร่งคลอดแล้วหมดลูกก็เปิดแค่1เซน คุณหมอกลัวจะติดเชื่้อแถมอายุครรภ์ก็40+5wk ก็เลยโดนผ่า ผ่าแบบบล็อกหลังไม่เจ็บสักนิดเลยค่ะ หลังผ่าคลอดถ้าแม่ลูกเดินได้เร็วก็จะฟื้นตัวเร็ว ส่วนตัวคิดว่าผ่าคลอดเจ็บน้อยกว่าเจาะเข็มใส่สายน้ำเกลืออีกค่ะ😅🤣

เราเลือกผ่าคลอดค่ะถึงแม้จะอยากคลอดเองก็ตาม ก่อนคลอด1อาทิตย์หมอซาวด์ได้3600 คลอดจริง4160 เพราะลูกตัวใหญ่เลยเลือกที่จะผ่าเพราะกลัวลูกออกไม่ได้หรือติดไหล่ แม่อายุ35 ไม่มีความมั่นใจว่าจะเบ่งได้หรือกลัวจะหมดแรงก่อน กลัวลูกอันตราย ถึงจะผ่าคลอดแต่น้องออกมาก็มีภาวะหายใจเร็วด้วยเพราะตัวใหญ่ ถ้าลูกไม่ได้ตัวใหญ่มากหรือแม่ไม่มีความเสี่ยงเลือกคลอดเองก็ดีค่ะ จากใจคนผ่าคลอดเจ็บเอาเรื่องเลยค่ะ

ตรวจคัดกรองตอน7เดือน ไม่เป็นค่ะเพราะช่วงนั้นคุมอาหารได้ประจวบกับท้องแรกด้วย แต่หลังจากตรวจผ่านแม่ก็กินเยอะทั้งของหวานและน้ำหวาน นี่หน้าจะเป็นสาเหตุของลูกตัวใหญ่ค่ะ แม่ชะล่าใจเพราะระหว่างนั้นน้ำหนักแม่ไม่ขึ้นเลยค่ะ

VIP Member

ของเราฝากพิเศษเลือกไม่ได้ค่ะว่าจะผ่าคลอดหรือคลอดเองเพราะยังไม่เคยผ่าคลอดส่วนตัวเราอยากผ่าคลอดมากกว่า วันนั้นไปตามนัดปกค่ะมีท้องปั้นห่างๆ แต่น้องน้ำหนักน้อย38+นน.ที่ซาว2217คุณหมอตรวจอุ้งเชิงกรานเราไม่ได้แคบค่ะ เลยให้แอดมิทเตรียมตัวคลอดในวันต่อไป เราโดนเหน็บยาแล้วก็เร่งคลอดนอนอยู่ในห้องคลอด1วันเต็มๆสรุปคือปากมดลูกเปิดแค่2เซนตอนเช้าแล้วก็ไม่เปิดอีกเลยจนช่วงบ่าย2คุณหมอก็แจ้งเราว่าต้องผ่าคลอดค่ะ

เลือกคลอดเอง แต่ตอน39+1 วันที่หมอนัดตรวจครรภ์ปกติพอไปหมอตรวจว่าในเส้นกราฟหัวใจลูกเต้นดอป ตรวจหลายรอบก็ยังดอป หมอเลยให้ผ่าวันนั้นเลย เพราะกลัวลูกขาดออกซิเจนปกติกำหนดคลอดสัปดาห์ถัดไป ตอนนี้ลูกสาวได้25วันแล้วค่ะ ลูกคนแรกตอนผ่าไม่เจ็บพอหมดฤทธิ์ยาค่ะ ขยับตัวไม่ได้เจ็บมากเลือดคาวปลาออกเยอะมากเจ็บจนไม่อยากได้อีกพอตอนนี้หายเจ็บก็คิดอยากได้อีกคนค่ะ🥳สู้ๆนะคะแม่ๆทุกคนเดี๋ยวก็ผ่านไปค่ะ

คิดว่าจะคลอดธรรมชาติ​สุดท้ายได้ผ่าคลอดฉุกเฉิน​41+2 สะดือเริ่มพันคอลูกและอุ้งเชิงกรานแคบปากมดลูกเปิดเซนครึ่งเองค่ะ​ แต่ตอนนั้นตื่นเต้นมากหมอเรียกตรวจเสร็จประมาณ​ครึ่งชั่วโมง​ ได้เตรียมตัวรอเข้าห้องผ่าคลอดเลยค่ะ​ ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจเลย​ แต่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ​ หลังจากหมอฉีดยาบล็อก​หลังก็รู้สึกชาไปทั้งตัว​และไม่รู้สึกเจ็บ​ ประมาณ​2วันก็เริ่มลุกเดินได้แล้วค่ะ

แม่เลือกผ่าค่ะ เหตุผล 1.แมีต้องลางานเลยต้องได้วันคลอดที่แน่ชัดจะได้อยู่กับลูกนานๆ 2.แม่เป็นคนที่มีความอดทดทนต่ำมาก ประเมินตัวเองแล้วคงรอคลอดเองไม่ได้ นิดหน่อยก็โอดโอยแล้ว 3.ช่วงที่แม่ท้องมีข่าวแม่คลอดธรรมชาติได้ตัดขาทำให้แม่กลัวมากค่ะ ถึงโอกาสจะเกิดน้อยมากๆ 4.แม่กลัวคลอดเองยาก กลัวมีอันตรายกับลูก ส่วนตัวแม่คิดว่าขอแค่ลูกออกมาปลอดภัยที่สุดแม่ฟื้นตัวยากก็ยอม

ท้องแรกตั้งใจคลอดเองค่ะแต่น้องดันถีบถุงน้ำคล่ำแตกแต่ปากมดลูกไม่ยอมเปิดเลยค่ะใช้ยากระตุ้นตั้งแต่4โมงเย็นไปถึง7โมงเช้าของอีกวันจนแม่ก็หมดเเรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจส่วนลูกในท้องคุณหมอบอกว่าน้ำคร่ำหมดแล้วลูกไม่มีอากาศหายใจแล้วต้องขึ้นผ่าด่วนฉุกเฉินเลยค่ะ

สำหรับแม่บ้านนี้น่ะคะ เคยทั้งคลอดเองและผ่าคลอดมาแล้วทั้ง2แบบ แม่ว่าคลอดเองเจ็บมากกว่าคะ ทั้งนอนรอปากมดลูกเปิดมันทรมานมากเลยกว่าจะเบ่งจะอะไรๆอีก ต่างจากผ่าคลอดไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลยเจ็บแค่แผลผ่าแค่นั้นเองคะ2-3วันก็เดินลิ่วแล้ว แต่แผลผ่าวันแรกเจ็บแบบ10-10เลยนะคะ55

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง