ผลเลือดลูกเสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรมㅠㅠ ตกใจ

แม่ท้องแรก อายุ32ค่ะ เป็นพาหะธารัสซีเมีย และมีภาวะรกเกาะต่ำค่ะ แม่ไปเจาะเลือดเพื่อคัดกรองความเสี่ยงดาวน์ซินโดรม​และหมอแจ้งว่าถ้าไม่มีอะไรผิดปกติก็จะให้มาตามนัดรอบต่อไปเลย แต่ๆๆว่า มีเสียงโทรศัพท์​เข้าจ้า แม่รับแล้วหมอบอกว่าให้แม่มาฟังผลเลือดพรุ่งนี้เลย พาพ่อมาด้วยนะคะ ตอนนั้นแม่ใจตกไปตาตุ่มวื้ดๆเลยค่ะ อดร้องไห้ไม่ได้ คิดมโนต่างๆนาๆว่าจะมีอะไรผิดปกติกับลูกไหม แต่ก็พยายามทำใจให้ได้ เพราะถ้าลูกเป็นก็คงแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว วันรุ่งเช้ารีบไปหาหมอ หมอบอกว่าจากผลเลือด แม่มีความเสี่ยงที่เกิดลูกเป็นเด็กดาวน์​ซิ​น​โ​ด​รม​1ต่อ128 น้ำตาจะไหลแต่ร้องไห้ไปเมื่อวานแล้ว พอทำใจได้บ้าง หมอจึงนัดให้ไปเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจอีกครั้งอีก3วันถัดไป หลังจากวันนั้นแม่หาข้อมูลเยอะมาก เพราะการเจาะน้ำคร่ำมีความเสี่ยงที่เด็กอาจแท้งได้ พอถึงวันนัดเจาะน้ำคร่ำ ตื่นเต้นค่ะ แต่แม่ศึกษาในอินเตอร์เนตมาแล้ว เลยไม่กลัวค่ะ ตอนเข็มเจาะลงไปที่ท้อง ไม่เจ็บค่ะ แต่ว่าตอนเจาะและเอาเข็มออกเฉพาะตอนที่เข็มโดนถุงน้ำคร่ำจะรู้สึกเสียวแปล้บๆนิดเดียว หลังเจาะ แม่ก็พักนอนทั้งวันตามที่หมอแนะนำเป้ะค่ะ พักไป2อาทิตย์เลยค่ะ อีก1เดือนระหว่างที่รอผลเจาะน้ำคร่ำนั้น แม่ก็ศึกษาหาข้อมูลเลยค่ะ ว่าเด็กดาวน์ซินโดรม​เป็นยังไง เราควรจะรับมือยังไง แม่ดูและค่อยๆซึมซับถึงการเลี้ยงดูและนิสัยใจคออารมณ์​ของเด็กกลุ่มนี้เลยค่ะ ดูไปๆเราก็เอ็นดูไป พยายามทำความเข้าใจกับเด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรม​เรื่อยๆ และที่แม่ทำสม่ำเสมอคือ แม่บำรุงตัวเองเรื่อยๆค่ะทั้งยาทานบำรุงที่หมอสั่ง ผักผลไม้ต่างๆไม่ให้ขาด ดีที่พ่อดูแลแม่ทุกอย่างค่ะ แม่ไม่ต้องลำบากคนเดียวเลยค่ะ ระหว่างที่รอผล1เดือนนั้น มีเครียดบ้างเพราะกลัวผลที่จะออก รอๆๆ ระหว่างรอก็ครบ20+6พอดี รู้สึกได้ว่าลูกดิ้นหรือสะอึกไม่แน่ใจค่ะ แต่รู้สึกมา3วันแล้วค่ะ ถ้าจะต้องเอาออกคงทำใจยาก การรอคอยก็สิ้นสุดค่ะ 21wแล้วผลออกวันนี้ค่ะ เพราะถ้าจะต้องยุติการตั้งครรภ์น่าจะไม่เกิน6เดือนมั้งคะ ผลที่ออกคือ 46,XX คือ โครโมโซม​ไม่ได้เกินมาค่ะไม่ได้เป็นดาวน์ เด็กปกติดีค่ะ โล่งใจมาก มีใครเป็นเหมือนแม่ไหมคะ สู้ๆนะคะ จริงๆมันมีดีเทลเยอะค่ะ ในเรื่องของขั้นตอนการเจาะต่างๆ

72 ตอบกลับ

ดีใจด้วยค่ะ บ้านนี้แม่ก็อายุเยอะ 34 ล่ะค่ะ เจาะเลือดรอผลประมาณเกือบ 2 อาทิตย์ แล้วช่วงนั้นอายุครรภ์ 5 เดือนพอดี แม่ก็อยากรู้เพศน้องเลยไปคลีนิคเสียตังดูเพศ หมอที่คลีนิคก็พูดเรื่องดาวน์ซินโดรมขึ้นมา (จะแนะนำให้เจาะที่แกด้วยซ้ำ) แต่แม่เจาะกับโรงบาลไปแล้วแค่รอผล ช่วงนั้นใจคอไม่ดีเลยบอกหมอว่าขอเวลากลับไปคิดก่อนพอมาอีกวันโทรไปถามผลดาวน์ที่โรงบาลเลยแต่โชคดีที่ผลดาวน์มาวันนั้นพอดี พี่พยาบาลเลยบอกว่าผลความเสี่ยงต่ำจ้า แม่เลยสบายใจขึ้นมา

เช่นกันค่ะแม่ 😊

บ้านนี้เจาะไปเดือนที่แล้ว วันนี้โทรไปถามที่รพ.ก่อนว่าผลเลือดออกหรือยัง คุณพยาบาลแจ้งว่าผลเลือดออกแล้วให้มารับผลเลือดได้เลย จึงแอบถามผลเป็นยังไงบ้างคะ พยาบาลบอกว่าอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงต่ำ ความรู้สึกตอนได้ยินผล โล่งมาก น้ำตาซึม เพราะแม่ผูกพันกับลูกมาจน5เดือนแล้ว ตอนนี้ 19w4d ค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณแม่เช่นกันนะคะ

อารมณ์เดียวกันเลยค่ะ บ้านนี้เครียดตั้งแต่ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ คุณหมอตรวจพาหะธารัสซีเมียก็เจอทั้งพ่อและแม่เป็นชนิดเดียวกัน ต้องเจาะเลือดตรวจอีกรอบว่าเป็นชนิดอันตรายไหม จนถึงตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดมก็เจอผลบวกต้องเจาะน้ำคร่ำ วันนี้ผลดาวน์ออกแล้วค่ะ โล่งแล้วค่ะ

ยินดีด้วยมากๆค่ะแม่ มันโล่งใจจริงๆค่ะ :)​

ดีใจกับคุณแม่ด้วยนะคะที่ผลออกมาปกติ เราอายุ34-35 ปี เป็นพาหะทั้งพ่อแม่ พ่อเป็นพาหะค่อนข้างรุนแรงแอบร้องไห้แต่หมอก็ให้กำลังใจ เจาะน้ำคร่ำ14/7นี้ แอบกลัวเหมือนกันค่ะ คิดต่างๆนาๆ ลุ้นทุกช่วงเวลาที่หมอนัดและหมอโทรหา ท้องแรกด้วยค่ะ

สวดมนต์ แต่เหลือนั่งสมาธิค่ะ จะลองทำดูค่ะ😊 ขอบคุณนะคะ❤️

เราอายุ37 มีภาวะเสี่ยงดาว เหมือนคุณแม่เลย เราตรวจnpน้ำหลังคอลูก หนา3mm. อารมณ์คล้ายๆคุณแม่เลยค่ะ ทั้งเครียด เรื่องเจาะน้ำคร่ำ ทั้งลุ้นรอผล เราเลยส่งตรวจcma แบบละเอียดเลยค่ะ ผลออกมาน้องปกติทุกอย่าง เข้าใจความรู้สึกคุณแม่เลยค่ะ.

ยินดีกับคุณ​แม่มากๆค่ะ อารมณ์​เดียวกันเลยค่ะ 😊😊❤️🎉

เป็นค่ะ ที่บ้านเจาะ QT ค่ะ ผลคือ 1:73 ร้องไห้แตกตรงห้องหมอเลย แล้วหมอก็ให้ไปเจาะน้ำคราำ บอกตรงๆทรมานทุกวันจริงๆ กลัวเค้าจะเป็รอะไรหรือป่าว กลัวไปหมดเลย พอผลน้ำคร่ำออก ปดริดีค่ะ 46 คู่ xx ค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

ยินดีกับแม่ด้วยนะคะ เข้าใจเลยว่าทรมานยังไง แล้วโล่งใจยังไงค่ะ 😊😊❤️

ดีใจด้วยค่ะ อ่านแรกๆใจหายเลย เราอายุ 35 ตรวจความเสี่ยงต่ำ 1:650 แต่เราไม่ได้เจาะ เราไปซาวด์ 4d ดูเอาว่าโอเคไหมแค่นั้น เจาะมันแพงสำหรับเรา ถ้าโรงบาลรัฐเราก็ว่าจะไปเจาะแต่แายุครรภ์เกิดมาแล้วด้วย

ขอบคุณ​มาก​ๆ​ค่ะ​แม่​ ยินดีกับแม่ไปด้วยค่ะ 😊💕

ดีใจด้วยน้ะค้ะ ตอนตรวจก็เครียตเหมือนกันค้ะ พอผลผ่านก็โล่งใจ เราเป็นอีกคนชอบอ่านหาข้อมูลบางทีเครียตหนักกว่าเดิม หมอนัดทีรู้สึกกังวลทุกครั้ง ด้วยความห่วงลูกอะเนอะคนเป็นแม่

ขอบคุณ​มาก​ๆ​ค่ะ​แม่​ ยินดีกับแม่ด้วยนะคะ

บ้านนี้ก็ตรวจคัดกรองดาวน์ฯ​ เจาะน้ำคร่ำเหมือนกันค่ะ​ ความเสี่ยงสูง1:16ก่อนตรวจก็ใจไม่ค่อยดีเหมือนกันค่ะกังวลไปหมด​ พอผลตรวจออกมาว่าลูกปกติดี​ แม่นี้โล่งเลยค่ะ❤️❤️

ผลออกมา46xyดีใจมากค่ะแม่​ ที่ลูกไม่เป็นอะไร

VIP Member

อ่านไปลุ้นไป ♥️ เราก็เป็นคนนึงที่เจาะน้ำคร่ำตรวจโครโมโซมเพราะอายุเยอะ ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ตอนนี้อายุครรภ์33+1 ลูกชายคะ♥️♥️♥️

ยินดี​ด้วย​ค่ะ​แม่ ลูกปลอดภัยแข็งแรงคลอดง่ายเลี้ยงง่ายนะคะ 🥰🥰💕

คำถามยอดฮิต