แนะนำอาหารสำหรับแม่ที่อายุครรภ์ 1เดือนหน่อยครับ

แนะนำอาหารเสริม หรืออาหารที่บำรุงแม่และลูกด้วยครับ ปล.ผมเป็นคุณพ่อมือใหม่ครับ

แนะนำอาหารสำหรับแม่ที่อายุครรภ์ 1เดือนหน่อยครับ
6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ คุณแม่ท้องควรได้ทานสารอาหารที่มีโอเมก้า 3 เสริมระหว่างที่ตั้งครรภ์ จะทำให้ทารกในครรภ์มีความฉลาด และระบบสายตาดี และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคหอบหืด ข้ออักเสบ รวมทั้งมะเร็งเต้านม เป็นต้น สารอาหารที่มีโอเมก้า 3 จะอยู่ในอาหารจำพวก น้ำมันปลา ปลาแซลมอน, ปลาซาร์ดีน, ถั่วต่าว ๆ เช่น อัลมอล, ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง และยังคงทานสารอาหารที่มีโฟเลต โฟลิก อย่างสม่ำเสมอนะคะ ตั้งครรภ์ 8 สัปดาห์ หมั่นรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ควบคู่ไปกับสารอาหารที่มีวิตามินต่าง ๆ วิตามินช่วยให้ร่างกายนำโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อายุครรภ์ 9-12 สัปดาห์ คุณแม่ควรกินอะไร อ่านต่อหน้าถัดไปนะคะ >> ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ ยังควรกินอาหาร 5 หมู่ที่มีสารอาหารโปรตีน โฟเลต แคลเซียม วิตามินต่าง ๆ เป็นประจำ

อ่านเพิ่มเติม

เริ่มตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ ในช่วงนี้คุณแม่หลายคนอาจยังไม่รู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์ ซึ่งก่อนหน้าที่พ่อแม่ได้วางแผนมีลูก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรเตรียมร่างกายด้วยการทานอาหารที่อุดมไปด้วยโฟลิกหรือโฟเลตเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนก่อนตั้งครรภ์ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ นอกจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ ควรเสริมด้วยผัก ผลไม้ นม ด้วยนะคะ ตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ ทานสารอาหารที่มีโฟเลตอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ จะช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์ของตัวอ่อนมีความแข็งแรง จะช่วยป้องกันและลดปัญหาความผิดปกติของพัฒนาการทางสมองและระบบประสาททารกในครรภ์ โดยสารอาหารที่มีโฟเลตสูงจะอยู่ในพวกเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ คุณแม่ควรเริ่มงดกินอาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น ตับ ไข่ แครอท เพราะอาหารกลุ่มนี้หากรับประทานในปริมาณที่สูงมาก คือเกินกว่าวันละ 10,000 IU ขึ้นไปจะมีอัตราการคลอดทารกที่มีความพิการมากกว่าคนทั่วไป 3.7 เท่า ทารกในครรภ์อาจเป็นอันตรายได้ ตั้งครรภ์ 11 สัปดาห์ เข้าสู่เดือนที่ 3 อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์จะเร็วกว่าปกติ การรับประทานวิตามินบี 3 ที่สามารถพบพบมากในอาหารจำพวก ปลา เนื้อสัตว์ ไก่ เห็ด ถั่ว มีส่วนสำคัญในเรื่องของกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย และยังช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ด้วย ในช่วงนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันและมีรสจัดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์ ช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มแพ้ท้องแล้วค่ะ จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ซึ่งเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง เป็นตัวนำออกซิเจนจากปอดไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ช่วยไม่ให้เกิดเลือดจาง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ธาตุเหล็กจะทำให้เม็ดเลือดแดงมีมากพอที่จะลำเลียงออกซิเจนจากเลือดแม่ไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งไปสู่ลูกผ่านรกด้วย อาหารที่มีธาตุเหล็กประกอบมีอยู่หลายชนิด เช่น ในอาหารกลุ่มธัญพืช ถั่วตระกูลต่าง ๆ ตับไข่แดง ผักใบเขียว เนื้อสัตว์ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ ช่วงนี้คุณแม่ควรได้รับอาหารที่มีโปรตีนสูง ที่อยู่ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา เป็ด ไก่ ไข่ นม ถั่ว เต้าหู้ นม โยเกิร์ต ชีส และพืชตระกูลถั่ว จะช่วยต่อการสร้างอวัยวะต่าง ๆ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของทารกได้ดี ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ คุณแม่บางคนเริ่มมีอาการแพ้ท้องที่รุนแรง สามารถบรรเทาอาการนี้ได้โดยกินขนมปังหรือบิสกิต จิบน้ำขิง จะช่วยให้บรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ ในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายมีความต้องการน้ำมากขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ วิธีการสังเกตว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ ให้ดูจากสีปัสสาวะ หากเป็นสีเหลืองจาง ๆ แสดงความคุณแม่ดื่มน้ำเพียงพอ แต่หากปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้มมาก แสดงว่าร่างกายขาดน้ำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง