หมอบอกว่าลูกเป็นธาลัสซีเมีย

แต่ไม่รู้ระดับไหน. ใครมีเด็กเป็นธาลัสซีเมียบ้างค่ะ อัลตรายมากไหม. เราเคลียดมากเรย พึ่งมีลูกคนแรกก็เจอแบบนี้เลย อธิบายให้ฟังน่อยค่ะ

หมอบอกว่าลูกเป็นธาลัสซีเมีย
5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกสาว2คนก็เป็นค่ะ แต่แบบไม่รุนแรงอาจได้เจ้าเลือดบ้างบางครั้ง ถ้าน้องไม่เหนื่อยมากค่าเลือดต่ำก็ไม่ได้เข้าเลือดส่วนมากจะได้เข้าตอนไม่สบาย ได้กินยาบำรุงเลือดที่ไม่มีธาตุเหล็กผสม ทุกวัน และวิตามินรวม ลดอาหารที่มีธาตุเหล็กเยอะ ปัจจุบันน้องอายุ12และ10 คนพี่เขาเลือดมาแค่6ครั้ง คนน้อง3ครั้ง

2y ago

ลูกสาวคนแรกก็เป็นค่ะแต่ก็ไม่เป็นไรนะค่ะก็ปกติดีตอนนี้น้องอายุ16แล้วค่ะ

ดูจากเอกสารน่าจะเป็นชนิดนี้นะคะ เบต้า-ธาลัสซีเมีย (β-thalassemia) ได้แก่ เบต้า-ธาลัสซีเมีย (β-thalassemia) และฮีโมโกลบินอี (Hb E) มีความรุนแรงน้อยกว่า มักมีอาการซีดและตัวเหลือง ในบางรายที่โลหิตจางมากอาจต้องให้เลือด http://thaipediatrics.org/attchfile/child13.pdf ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

อยู่ที่ชนิดค่ะ ถ้าไม่ร้ายแรงแบบที่ 1 ผิวซีด ไม่ต้องกินยารักษาใช้ชีวิตได้ปกติ แบบที่ 2 ตัวเหลือง ตาเหลือง ต้องกินยานั่นนี่โน้น แต่ปลูกถ่ายไขกระดูกหายได้ แต่ถ้าเป็นแบบร้ายแรงทารกจะเสียในครรภ์หรือคลอดมาไม่นานก็เสียไม่มีโอกาสรอดเลย

ต้องดูค่ะว่าในระดับไหน ปสก.ที่เคยคลุกคลีกับคนไข้ประเภทนี้นะคะ บางคนแค่กินยา บางคนได้มาให้เลือดที่รพ.อาทิตย์ละ2ครั้งหรือแค่ครั้งเดียวค่ะ กินยาเสริมธาตุเหล็กด้วย คุณแม่ก็ต้องเคร่งเรื่องอาหารการกินค่ะ อย่าเครียดนะคะ

Super Mum

เคยเห็นคนที่เป็น ก็จะกินยาประจำ เติมเลือดบ้าง (แม่ของน้องบอกค่ะ) แม่ปรึกษาคุณหมอที่ดูแลดีที่สุดค่ะ