วิธีป้องกันปากแหว่งเพดานโหว่

เเม่ๆคนไหนกังวลเรื่องนี้บ้างนี้ค่ะ ช่วงนี้ดูติ้กต้อกบ่อยมากๆเลยค่ะ เข้าๆออกๆเลยที่เดียว เจอเเต่คลิปคุณเเม่ที่พึ่งคลอดลูกเเล้วลูกมีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ หลายๆคลิปติดกัน กังวลใจกลัวลูกเราในท้องจะเป็น อยากไปหาคุณหมอทุกๆวันเมื่อเห็นคุณเเม่ท่านอื่นโพสต์อาการความผิดปกติของลูกน้อย เเต่ก็ต้องห้ามตัวเองไว้ก่อนค่ะ เพราะยังไม่ถึงวันนัด เเม่ๆคนไหนมีวิธีป้องกันหรือเเนะนำอะไรบ้างค่ะ หรือเเม่ๆท่านมีประสบการณ์ช่วยเเนะนำวิธีป้องกันหน่อยค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตั้งแต่ท้องยันทุกวันนี้เราไม่เข้ากลุ่ม ไม่ดูอะไรเกี่ยวกับเด็กเลย แต่ละคนสารพัดจะเป็น มาทุกอาการทุกโรค ดูแล้วจิตตก ตอนท้องเราไม่เครียดเลยหมอบอกปกติเราก็ปกติตามหมอหมด หมอว่าไงแม่ว่าตาม

มีเป็นได้ 2ปัจจัย 1. ทางโครโมโซม 2.ปัจจัยภายนอก คือ แม่ขาดสารอาหารบางตัว หรือ อาจจะได้รับ สาร อันตรายบางอย่างที่ไปขัดการสร้างอวัยวะช่วงนั้นๆ คะ

เห็นในกลุ่มก็ลงกันบ่อยค่ะ แม่ก็แอบกังวลอยุ่เหมือนกัน กลัวไปหมด แต่ก็พยายามทำใจดีๆไว้ค่ะ ทานอาหารให้ครบ พักผ่อนเพียงพอค่ะ

2y ago

เป็นเหมือนกันค่ะเห็นเขาลงกันก็แอบกลัวๆอยู่ค่ะตอนนี้ท้องได้36w+3วันค่ะ

มันคือการทานโฟลิคตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์สม่ำเสมอค่ะ ถ้าตอนช่วงแรกได้ทานก็ลดโอกาสเสี่ยงไปเยอะมากๆละค่ะ

2y ago

ละแม่ไปฝากครรภ์ตอนอายุครรภ์เท่าไหร่คะ แน่ใจหรอคะว่าที่หมอให้มามันคือโฟลิค เพราะส่วนมากหมอจะจ่ายโฟลิคในช่วงไตรมาสแรกนะ ส่วนไตรมาส2-3จะเป็นแคลเซียมกับบำรุงเลือดค่ะ

แม่ต้องทานยาบำรุงที่หมอให้ตลอดค่ะช่วยลดเรื่องนี้ได้

2y ago

สู้ๆค่ะแม่ฝืนหน่อยนะคะ