หัวจะปวดกับคำถาม

เห็นมาหลายโพสมากๆค่ะ ในทุกๆวัน กับคำถามที่ไม่น่าถาม หรือเป็นคำถามเบสิคที่ควรจะทราบอยู่แล้ว เช่น 1. Q : ขึ้น2ขีดแบบนี้ท้องไหมคะ? A : อันนี้เยอะเหลือเกินนน เคยศึกษาข้างกล่องก่อนตรวจไหมคะ บางคนขึ้นจางๆก็พอเข้าใจได้ว่าเอ้อ ไม่ค่อยมั่นใจแหละเลยถาม (ทั้งๆที่ตรวจซ้ำแล้ว ก็ออกมา2ขีดจางๆเหมือนกัน) แต่บางคน 2 ขีดแดงแจ๋ อย่างชัด อิแม่ก็งงว่าถามเอาอะไร 2. Q : ท้องแบบนี้ ช/ญ คะ? A : อยากได้คำตอบชัวว์ๆ กลับไปถามหมอของท่านค่ะ ทรงท้องเอย ลักษณะการดิ้นเอย รวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงของคุณแม่แต่ละคน อาหารการกิน หน้าสิวไม่สิว ไม่สามารถบ่งบอกเพศลูกได้ค่ะ แม้แต่การอัลตร้าซาวด์ที่ว่าแม่น บางทียังพลาดได้เลย 3. Q : ท้องเล็ก/ท้องใหญ่ กังวลว่าลูกจะน้ำหนักน้อยไหม? A : อันนี้ก็ควรถามคุณหมอเช่นกันค่า ท้องเล็กท้องใหญ่ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่า คุณหมอซาวด์ออกมาแล้วน้ำหนักลูกตามเกณฑ์ไหม ถ้าตามเกณฑ์ก็สบายหายห่วงค่ะ 4. Q : เลือดออกแบบนี้ หรือมีอาการแบบนี้ควรไปหาหมอไหมคะ? A : เคยเห็นโพสนึงเลือดไหลแทบหมดตัวแล้วมั้งคะ ยังจะมารอคำตอบในแอพนี้อีก ทั้งๆที่คุณก็น่าจะทราบอยู่แล้วว่าอันตรายมากๆ เสี่ยงแท้งด้วย มีอาการผิดปกติใดๆ ลูกไม่ดิ้น หรือมีเลือดออก ควรไปหาหมอเลยค่ะ แอพนี้ช่วยให้คุณปลอดภัยไม่ได้ หาหมอค่ะซิสสสส 5. Q : ยาบำรุงครรภ์ บำรุงเลือด ที่หมอให้มา ถ้าไม่กินเลยได้ไหม จะเป็นไรไหม บลาๆๆ? A : อันนี้ถามเอาอะไรคะ ที่หมอจ่ายยาให้ เพราะมันจำเป็นไงคะ ทานได้ไม่ได้ มันอีกเรื่องหนึ่ง เพราะแม่ๆหลายๆคนคงมีประสบการณ์เรื่องการทานยาแน่ๆ เราก็คนหนึ่งที่ทานแล้วอ้วก ก็ต้องหาทางแก้ต่อไป ถ้าไม่แน่ใจ ลองค้นหาในเน็ตดูค่ะ ว่ายาแต่ละตัวช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตอะไรของลูกบ้าง ทำไมต้องกิน จะได้ไม่เกิดคำถามอื่นตามมาเวลามีปัญหาอื่นขณะตั้งครรภ์ เช่นลูกไม่แข็งแรง ลูกไม่สมบูรณ์ … นี่แค่ตัวอย่างที่เจอบ่อยๆ บ่อยมากๆ แล้วมันชวนให้หัวจะปวดมากค่ะ เราว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่รู้สึกแบบนี้ เพราะหลังๆมาสังเกตดูได้เลย ว่าแม่ๆท่านอื่นก็จะตอบแบบปัดๆ ตอบแบบประชด ซึ่งคนถามจะไปว่าเขาไม่ได้นะคะ ก่อนถามต้องคิดมาบ้างแล้ว มีคำถามมากมายเชิงสร้างสรรค์ ที่สามารถให้ประโยชน์ทั้งตัวท่านเองและแม่ๆท่านอื่น เราคนหนึ่งที่ชอบอ่านประสบการณ์จากแม่ๆ เพื่อปรับใช้กับตัวเอง แต่พอเจอคำถามพวกนี้แล้วกุมขมับเลย คนจะเป็นแม่คนแล้วอะนะ ควรมีลูกเมื่อพร้อมค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คำถามชวนปวดประสาทค่ะ เห็นบางที่ก็คิดนะค่ะว่าคิดได้เนาะที่ถามแบบนี้ แต่ก็เลื่อนๆผ่านแต่ถ้าอันไหนถามแบบเหลือเกินไม่ควรจะถามควรต้องรู้ ก็คือตอบค่ะตอบให้คิดได้ว่าแค่นี้เองแม่คนแล้วรู้นะค่ะไม่ควรถามเลย อะไรสำคัญกลับไม่ถามหมอเอามาถามคนในแอป หมอรู้ดีกว่าคนในแอปกลับไม่ถามหมอ ก็ งงใจค่ะ55

2y ago

บางคนถ่ายรู้ที่ตรวจ2ขีดชัดแจ๋วพร้อมหลังกล่องที่ระบุว่าท้องหรือไม่ท้อง แต่กลับมาถามทั้งๆที่ข้างกล้องหรือหลังกล่องก็ระบุ บางทีไม่ใช่ไม่อยากตอบนะคะ แต่มันเห็นเยอะจนทำให้ลำคาน อันนี้คือพื้นฐานก็ควรรู้หรือควรศึกษาด้วย ไม่ใช่จ้องแต่จะถามเหมือนคนอ่านหนังสือไม่ออก (เห็นแล้ว000)🤣🤣

เดี๋ยวก็จะมีเม้นประมาณว่าไม่ชอบเลื่อนผ่านนะคะ จริงๆแล้วเขาอาจจะเลี้ยงลูกได้ดีมากๆก็ได้ คือขอโทษนะคะความรู้พื้นฐานของคนจะเป็นแม่รึป่าว ถ้า2ขีดท้องมั้ยยังไม่รู้จะเอาอะไรไปเลี้ยงไปสอนลูกได้ดีคะ?

2y ago

จริงค่ะ เป็นแม่คนแล้วน่าจะศึกษาหาความรู้หน่อย

เหมือนกันค่ะหัวจะปวดมาก ยังคงต้องเจออีกเยอะแม่ คำถามแบบนี้ไม่มีวันหมดแน่นอนค่ะ5555555 บางทีก็คิดนะว่าเขาไม่อ่านไม่ศึกษาก่อนหรอ หรือจ้องแต่จะถามอย่างเดียว แต่ก็ได้แค่คิดว่าเขาคงไม่รู้จริงๆละมั้งเลยถาม😅😅😅

สองขีดท้องไหมมันคือพื้นฐานมากๆ และอีกอันเจอคนถ่ายรูปเลือดออกละหัวข้อว่า แบบนี้อันตรายไหม? ถามจริงงง เต็มมือ เป็นก้อนเลือดขนาดนั่นไม่น่าถามนะคะ น่าจะไปหาหมอค่ะ สองอย่างนี้เปิดแอพมาคือเจอทุกวัน 😭

เอาจริงๆมีหลายคำถามที่หาในกูเกิ้ลได้แต่ใช้อย่างกะมือถือไม่มีเน็ต กดพิมพ์คำถามนั้นๆในแอพบางคำถามก็เป็นร้อยไปโพส ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ลองค้นหาดูก่อนหากไม่เจอค่อยสอบถามเพิ่มเติม

เพิ่มค่ะแม่ ประเภทที่ไปซาวแล้วหมอบอกน้ำหนักลูกตามเกณฑ์แล้วมาโพสถามแม่ๆว่าปกติไหมค่ะลูกหนักเท่านี้น้อยไปไหมค่ะใหญ่ไปไหมค่ะ เห้ออต้องการอะไรเนี่ย

2y ago

งงเหมือนกันค่ะ ทำไมไม่เชื่อหมอ

ท้องเล็กไปไหมคะ …. คำถามนี้เจอทุกวันจนรำคาญค่ะ 😌 บางคนถ่ายรูปออกมา ท้องอลังการ ยังมาถามเล็กไปไหม เหนื่อยใจมากกกก ตอนเจอหมอทำไมไม่ถาม

บางทีก็อยากรู้ว่าเขารู้จัก google ไหม 😂 ไม่รู้ไม่ผิดแต่ไม่รู้แล้วไม่หาข้อมูลรอลูกเดียวอันนี้ปวดหัว

เพิ่มค่ะแบบว่า แม่ๆช่วยตั้งชื่อให้ลูกหน่อยช่วยคิดชื่อให้ลูกหน่อย อยากได้ตัวอักษรต่างๆ🙁

คำถามแบบนี้ทำให้เราเข้าแอพน้อยลงบอกเลยค่ะ ใช่ มันน่าเบื่อมาก

2y ago

เหมือนกันเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง