เห็นว่าคุณแม่อายุมากๆ หลายท่าน ตั้งครรภ์กันได้ ลูกออกมาแข็งแรงเชียว แล้วถ้าเราวางแผนจะมีลูกตอนอายุเกือบๆ 40 เด็กในท้องจะเสี่ยงไหมคะ

61 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การวางแผนมีลูกตอน 40 ค่อนข้างเสี่ยงเยอะนะคะคุณแม่ แพทย์แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการมีลูกตอนแก่ เพราะมีปัจจัยเสี่ยง เช่น • ผู้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อภาวะความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานจากการตั้งครรภ์ • ความบกพร่องแต่กำเนิดของทารก – กลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมเป็นสาเหตุหลักในข้อนี้ ความเชื่องช้าด้านสติปัญญาและความผิดปกติทางกายของกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมเกิดจากโครโมโซมที่เกินมา ตามปกติแล้วผู้หญิงมีโอกาส 1 ใน 100 ที่จะให้กำเนิดทารกที่มีกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมและผู้หญิงในวัย 40 มีโอกาส 1 ใน 30 • การแท้ง – ร้อยละ 25 ของผู้หญิงวัย 40 เสี่ยงที่จะแท้ง • ภาวะรกเกาะต่ำ – ภาวะนี้อาจก่อให้เกิดการเสียเลือดอย่างรุนแรงระหว่างการคลอด • ภาวะเครียดในทารก – ความเสี่ยงจะสูงขึ้นหากเป็นการคลอดครั้งแรกของผู้เป็นแม่ • น้ำหนักแรกคลอดน้อยและการคลอดก่อนกำหนด (ตั้งครรภ์น้อยกว่า 37 สัปดาห์) – สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการงดสูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์ • การผ่าคลอด – ปกติแล้วแพทย์จะแนะนำให้ใช้วิธีผ่าคลอดในผู้หญิงตั้งครรภ์วัย 40 ปีขึ้นไป แต่ถ้าหากคุณแม่อยากมีลูกในช่วงนี้จริง ๆ ลองอ่านข้อมูลจากลิงก์นี้เพิ่มนะคะ น่าสนใจทีเดียว https://th.theasianparent.com/%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A0%E0%B9%8C%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2-40/

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้แต่งงานอายุ 36 ปล่อยมาตลอดแต่ไม่ติดค่ะด้วยปัญหาต่างๆ ก็เพิ่งมาติดจากการ IVF ตอนอายุ 46 จากตัวอ่อนล๊อตสุดท้าย (ทำอยู่หลายรอบจนจะถอดใจแล้วค่ะ) อายุมากขึ้นก็มีปัญหาร่างกายเยอะขึ้นค่ะ ทั้งฮอร์โมนที่มีน้อยลง และคุณแม่บ้านนี้ยังมีปัญหาเนื้องอกที่มดลูกอีกด้วยค่ะ ต้องผ่าเอาออกก่อนแล้วจึงใส่ตัวอ่อน ตอนนี้ท้องได้ 19 W ก็มีความเสี่ยงมากกว่าคนอายุน้อยนะคะ ทั้งแท้งคุกคาม (เจอมาแล้วแต่ก็ผ่านมาได้) เบาหวาน ครรภ์เป็นพิษ โชคดีที่แม่ไม่มีปัญหาน้ำหนักเกิน พยายามควบคุมอาหารและดูแลตัวเองเต็มที่ค่ะ เบบี๋เองก็มีความเสี่ยงโครโมโซมผิดปกติค่ะ แต่บ้านนี้โชคดีที่ตรวจ NIFTY ผลออกมามีความเสี่ยงน้อยมาก จะบอกว่าถ้าเป็นไปได้ก็วางแผนอย่าให้เกิน 40 ก็ดีค่ะ แต่บางครั้งมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราวางแผน ถ้าพร้อมก็มีไปเลยค่ะ หรือคุณแม่เก็บไข่แช่แข็งไว้ก่อนตอนอายุไม่เยอะก็จะดีค่ะ ลดความเสี่ยงเบบี๋เป็น trisomy และความผิดปกติอื่นๆ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะพี่ ตอนนี้ก็บำรุงร่างกายต่อ ออกกำลังกายบ้าง รอทำใหม่เดือนสิงหา มีเนื้องอกมดลูกเหมือนกันแต่หมอบอกอยู่ตำแหน่งไม่กระทบการฝังตัวอ่อนเลยไม่ได้ผ่าออกค่ะ หมอกังวลเรื่องไข่จะน้อยลงมากกว่า

เราเลยค่ะ ปีนี้ 40 เพิ่งแต่งงานเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่งงานได้ 3 เดือน แต่ทำงานไปๆกลับต่างประเทศตลอด เพิ่งได้อยู่บ้านตรงวันไข่ตกเดือนแรกเมื่อเดือน มีค. ที่ผ่านมา ลองปล่อยดูปรากฏว่าติดเลยค่ะ ตอนนี้อายุครรภ์ 13 สัปดาห์แล้วค่ะ ฝากท้องตอน 5 วีค ตั้งแต่ตรวจมาทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกตินะคะ ก็รอลุ้นอีกทีหลังหมอนัดเจาะน้ำคร่ำค่ะอ้อ แต่หลังแต่งงานเรากับสามีไปตรวจร่างกายก่อนว่ามีลูกได้มั้ย มีใครเป็นพาหะโรคอะไรรึเปล่า สรุปคุณหมอบอกมีได้ ละให้ทานโฟเลตเตรียมไว้เลย เราก็ทานมาเรื่อยๆตั้งแต่หลังแต่งงานค่ะ ยังไงลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็ 40 แล้วเพิ่งท้องแรกได้ 3 เดือนกว่าแต่เป็นคนปรึกษาและวางแผนมาตลอด เมื่อวานไปตรวจและไปฟังผลเลือดมาทุกอย่างดีหมดดีเกินเกินคุณหมอซาวน์ดูน้องทุกอย่างดีเยี่ยมหมด ตัวน้องยาวเกินกว่าที่หมอคาดหวังหมอดูความเสี่ยงจากการซาวน์มีความเสี่ยงน้อยมากผ่านเกณฑ์60%ครั้งหน้าหมอนัดตรวจเพื่อความชัวอันนี้หมอบอกแล้วแต่เราจะเลือกตรวจแบบไหนเราเลือกตรวจ nipt ราคาค่อนข้างสูงแต่ก็ยอมเพราะกลัวการเจาะน้ำคร่ำตอนนี้สบายใจขึ้นมาครึ่งนึงละขอให้แม่แม่ทุกคนที่ตั้งครรภเกินอายุ 35 ปลอดภัยน้องแข็งแรงกันทุกคนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ก็คงมีความเสี่ยงอยู่นะคะ แต่ตัวเราเองเริ่มตั้งครรภ์ตอน 39 กว่าจะคลอดน้องก็อีกไม่กี่วัน 40 ตอนนี้ 23 วีคละค่ะ เราแต่งงานช้า (เพิ่งแต่งเมื่อปลายปีที่แล้ว) พอหลังแต่ง กินโฟเลทเตรียมพร้อมอยู่ 2 เดือน พอปล่อยเดือนถัดมาก็ติดเลยค่ะ แถมไม่มีอาการแพ้ท้องใดๆเลย ผลเจาะน้ำคร่ำออกมาแล้ว ปกติดีทุกอย่างค่ะ อายุเยอะถึงจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ถ้าเราดูแลสุขภาพดีๆ ไปหาหมอตามที่หมอนัด ก็ยังไม่สายเกินไปนะคะ ลุยเลยค่าาาาา

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เหมือนโดนเข็มฉีดยาทั่วไปจิ้มน่ะค่ะ หรือเหมือนตอนเจาะเลือดเลย โดยส่วนตัวไม่เจ็บนะคะ ตอนโดนดูดน้ำคร่ำขึ้นมาก็ไม่รู้สึกอะไร มันผ่านไปไวมากกกกก ถ้ากลัวก็ไม่ต้องดูตอนโดนเจาะนะคะ เพราะเข็มมันยาว เลยอาจทำให้ดูเสียว น่ากลัว แต่คอนเฟิร์มว่าไม่เจ็บเลยค่าาาา สู้ๆนะคะ แป๊บเดียวจริงๆ

ค่อนข้างเสี่ยงค่ะ โดยเฉพาะโรคกลุ่มของดาวน์ซินโดรม โอกาสมีมากกว่าวัยก่อน 35 ปีค่ะ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม ที่เกินขึ้นมา แต่สมัยนี้สามารถตรวจหาโคโมโซมในเลือดแม่ ด้วยเทคนิค NIFTY ซึ่งสามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 8 วัปดาห์ค่ะ ส่วนปัจจัยเสี่ยงด้านอื่น ก้ได้แก่โรคประจำตัวของแม่ที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งจะใก้ดีควรปรึกษาหมอก่อนวางแผนการตั้งครรภ์ดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ธรรมชาติท้องแรก อายุย่าง 43 ปีค่ะ อายุครรภ์ 26wแล้ว แข็งแรงทั้งแม่และลูกค่ะ พี่สาวเพื่อนเพิ่งคลอดตอนอายุ 46 ปี ท้องแรกเหมือนกันแข็งแรงปกติดีค่ะ ส่วนตัวเพิ่งปล่อยตอนอายุเกือบ 40 ปี แท้งไปหนึ่งครั้ง ออกกำลังกายสม่ำเสมอร่างกายแข็งแรงค่ะ แต่อาจจะท้องยากกว่าสาวๆนะคะ มีเร็วได้ก็ดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

รู้สึกมีกำลังใจมากเลยค่ะ อายุเท่ากันเลย เราเพิ่งเสียน้องไปตอนครรภ์เกือบ 17w เค้าหยุดพัฒนาค่ะ แต่ตรวจคัดกรองโครโมโซม ผลปกติความเสี่ยงต่ำ ตรวจธาลัสซีเมีย ก็ปกติค่ะ ตอนนี้ 15 วันหลังจากคลอดออกมาแล้วค่ะ หลุดสมบูรณ์ไม่ต้องขูดมดลูก แม่ท้องได้หลังจากแท้งรอนานมั้ยคะ ท้องธรรมชาติมั้ยคะ

ตอนนี้เราอายุ 41 เพิ่งแต่งงานและกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรก อายุครรภ์ประมาณ13 สป แล้วคะ คุณหมอฉีดยากันแท้งทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งให้กินยากันแท้งร่วมด้วยคะ และเพิ่งไปตรวจ thai niptของ รพ รามามาคะ รอผลอีก 2 สัปดาห์ ถ้าคุณแม่วางแผนจะมีลูกตอนอายุมาก ก็ควรดูแลร่างกายตั้งแต่ตอนนี้นะคะ

เราแต่งงาน 37 ปล่อยมาตลอด จนมาติดที่ อายุ 40 ตอนนี้ท้องได้ 28 วีคแล้วตรวจทุกอย่างแล้วไม่พบความเสี่ยงตรวจ nip มาคะพยามดูแลตัวเองทุกอย่างตอนนี้แต่เสี่ยงเป็นเบาหวานคะอาทิตหน้าตรวจเลือดอีกแล้วหากมีความพร้อมปรึกษาหมอไม่น่าจะมีปัญหาเดี่ยวนิวิวัฒนาการทางการแพทย์ทันสมัยคะ

5y ago

ดีใจด้วยนะคะ!

ท้องอายุมาก ใกล้หมอเข้าไว้ค่ะ ตรวจโครโมโซม ตรวจดาวน์ตามหมอแนะนำนะคะ เรามองอีกแบบว่า คุณแม่อายุมาก พร้อมทั้งคุณวุฒิและกำลังทรัพย์ดูแลกันได้เต็มที่ เราท้อง 39 ค่ะจะคลอดก่อนวันเกิดตัวเองนิดเดียว มาสู้ไปด้วยกันค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง