แชร์ข้อมูลการฝากครรภ์ รพ. รัฐค่ะ

เล่าสู่กันฟังค่ะ ตอนนี้แม่บ้านนี้ 32w+2d แล้วนะคะ ได้ลูกชายค่ะ 👶🏻 ครั้งแรกฝากครรภ์ที่คลีนิกแถวบ้าน (หมอธรรมศาสตร์) บ้านนี้ไปฝากตอน 8 วีคเราจะได้ไม่เฟลค่ะเพราะเจอทั้งตัวและได้ฟังเสียงหัวใจน้องด้วยค่ะ ฝากครั้งแรก 1,300 บาทครั้งต่อไปอัลตร้าซาวด์พร้อมรับยาบำรุงไม่เกิน 7-800 ค่ะ (แล้วแต่เคส) ฝากคลีนิกอยู่ 4 เดือนแม่ก็ย้ายไปฝาก รพ. รัฐค่ะ คือ รพ. ราชวิถี อนุสาวรีย์ (แม่บ้านอยู่คลองสอง) ก่อนไปหาข้อมูลว่า สปสช. เขามีโครงการฝากครรภ์ฟรีทุกสิทธิ แม่โทรสอบถามทาง รพ. ว่าเข้าร่วมโครงการแม่ก็ตัดสินใจไปเลยค่ะ (ไม่ใช่ทุกรพ.นะคะ) ครั้งแรกคือประทับใจมาก ละเอียดมาก ราคาถูกมากกกก ยาบำรุงเยอะเป็นการเสียเวลา 1 วันเต็มที่คุ้มค่ามาก แต่แม่มีโรคซึมเศร้าที่ต้องกินยาอยู่ด้วยเลยถูกส่งไป #คลีนิกครรภ์เสี่ยงสูงค่ะ ครั้งแรกแม่ใช้สิทธิ์ ปกส. (ทั่วไปที่อื่น) ฝากท้องฟรี เจาะเลือดฟรี ซาวด์ฟรี 2 ครั้ง หลังจากนั้นซาวด์ทุกครั้ง (ครั้งละ 400) หมอนัดเดือนละ 2 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นการซาวด์ดูน้ำหนักน้องค่ะ และที่ชอบมากคือซาวด์แบบ MFM (ดูความพิการความผิดปกติของทารกในครรภ์) กลืนน้ำตาล 3 รอบค่ะ รอบแรก 50 g ไม่ผ่านสูงไป 240 ครั้งที่ 2 กลืน 100 g เจาะเลือด 4 เข็ม ผ่านทุกตัว ครั้งที่ 3 กลืน 50 g ตามอายุครรภ์ 28 วีค ผ่านค่ะ แม่อายุ 41 ปี ท้องแรก ไม่ได้ตรวจนีฟ ใช้วิธีเจาะเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรมค่ะ (ฟรี) ผลเสี่ยงต่ำ 😊 (แม่ดีใจมาก) และไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำค่ะ อยากจะบอกว่าแม่ๆท่านใดที่งบน้อยเหมือนแม่บ้านนี้ ต้องการเซฟค่าใช้จ่าย และไม่ได้ลำบากเรื่องเดินทางมากนัก ขอแนะนำเป็นอีก 1 ทางเลือกนะคะ ใครมีอะไรสงสัยหลังไมค์มาได้นะคะยินดีตอบทุกคำถามค่ะ

แชร์ข้อมูลการฝากครรภ์ รพ. รัฐค่ะ
16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ฝากคลินิกตั้งแต่ท้องแรกปัจจุบันบันท้องสองแล้วก็ฝากกับคลินิกแต่คนละที่กับท้องแรกค่ะ เพราะย้ายมาอยู่กับสามี เห็นความต่างชัดเจนมากว่าการบริการแต่ละคลินิกแตกต่างกันมาก คือไม่ประทับใจเลยอยากเปลี่ยนคลินิกแต่สามีไม่เห็นด้วย เพราะเขาบอกว่าคนรู้จักเขาก็ฝากที่นี่กันหมด พอเห็นโพสนี้ต้องขอขอบคุณมากเลยที่มาแบ่งปันเรื่องราวดีๆนี้ค่ะ ทำให้รู้สึกว่ามาฝากกับรพ.รัฐเลยดีกว่า ได้ไปเจะเลือดที่รพ.รัฐแล้วครั้งหนึ่ง รู้สึกประทับใจในความละเอียดมากค่ะ ถามละเอียด ตรวจละเอียด ชัดเจนทุกเรื่องที่สงสัยด้วย ถึงจะเสียเวลาก็ยินดีค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ❤️

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

ก่อนเราจะย้ายจากคลีนิกไป รพ. รัฐ คือไม่ประทับใจเลยค่ะ หมอเอาที่ซาวเคาะๆท้องเราแล้วกดแรงมากเขาบอกมองไม่เห็นลูก จนสามีเราบอกไม่โอเคค่ะ ซาวด์ก็ผ่านๆ ค่ะ

ครั้งแรกไปฝากคลินิค ครั้งแรก4พันกว่าได้ซาวดูว่ามีเด็กมั้ย หมอจะให้ตรวจนิพหมื่นเจ็ด เราอยากเซฟเงินไว้ หมอก็ไม่แนะนำอะไรเลย บอกว่าไม่ตรวจก็ลุ้นเองเลยว่าลูกจะเป็นดาวมั้ย ไปตามนัดก็ได้แค่ยาบำรุงไม่มีการตรวจอะไรเลยเสียเงินครั้งพันกว่าบาท โรงบาลรัฐก็มีตรวจฟรีแต่หมอก็ไม่ทำเรื่องส่งตัวไปโรงบาลรัฐ พอไปเองก็โดนหมอที่โรงบาลทหารว่าอีก ไม่ฝากกับโรงบาลทำไมไม่ให้หมอที่ฝากครรภ์ทำเรื่องส่งตัวมา สุดท้ายได้ไปฝากครรภ์ต่อที่โรงบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ที่นี่หมอพูดดีดูแลดี ถึงจะรอนานเป็นวันก็อุ่นใจ

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

รพ. เจริญกรุง ก็ดีมากๆค่ะแม่

ใช่ค่ะ ฝากท้อง รพ.รัฐที่เข้าร่วมโครงการฝากครรภ์ฟรี ช่วยเชฟค่าใช้จ่ายมากเลย แถมได้ตรวจทุกอย่างตรวจละเอียดบริการดี ตอนลูกคนแรกเขาฝากเอกชนแค่ค่าฝากเกือบสองหมื่น ค่าคลอดอีกสามหมื่นกว่า พอมาท้องนี้เลยลองหาข้อมูลดู แล้วก็เลือกฝาก รพ.รัฐ มีเสียเฉพาะวันที่เจาะเลือด 1-2 ร้อยบาทเอง ข้อเสียมีอย่างเดียวคือ ใช้เวลาอยู่ รพ.นานหน่อยเพราะคนเยอะ ต้องรอผลตรวจนาน นอกนั้นประทับใจหมดเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4w ago

ไป 7 โมง ออกจาก รพ. บ่าย 3 แต่ละเอียดจริงๆค่ะแม่

รพ.รัฐก็ไม่ได้แย่ค่ะ ช่วยเราเซฟค่าใช้จ่ายได้แยอะเลย เก็บตังไว้จ่ายตอนคลอดดีกว่าค่ะ รพ.รัฐที่เราฝากตอนนี้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว หมอ พยาบาลดูแลเราดีมาก อัลตร้าชาว์ดทุกครั้งที่ฝากครรภ์ แต่ก็เสียดายไม่ได้คลอดที่นี่ ต้องกลับไปคลอดที่รพ.ที่บ้าน กลับมาคลอดที่เดิมคงไม่ไหว

บ้านนี้ฝากโรงบาลราชวิถีเหมือนกันคะ แต่เราไม่ได้เจาะดาวฟรีนะคะ หมอบอกเสียค่าเจาะเลือด1200 แต่ได้ผลแค่20% อีแม่เลยไม่ได้เจาะคะ ส่วนตัวโรงบาลราขวิถีดูแลดูดี บริการดีคะ ได้ซาวทุกรอบที่ไปตรวจคะ ใช้สิทธิ์ประกันสังคม ค่าใช้จ่ายต่อรอบครั้งละไม่เกิน500 คะ

4w ago

แปลกอ่ะ ทำไมไม่ฟรี

VIP Member

รพ.รัฐที่เราฝากก็ดูแลดีมากค่ะคุณหมอซาวด์ดูน้องให้ทุกครั้งที่มีนัดและได้ทำMFMบ่อยเพราะแม่มีโรคประจำตัวคุณหมอเลยชอบเช็คดูว่าน้องมีอะไรผิดปกติไหมบ้านนี้ใช้สิทธิ์บัตรทองแต่คุณหมอดูแลดีเหมือนฝากที่คลินิกเขาเลยค่ะ

4w ago

ถ้าเราไปซาว mfm คลีนิก เสียหลายบาทเลยเนอะแม่ ของเราก็มีโรคประจำตัว ได้ซาวทุกรอบเลย ละเอียดดีค่ะ

บ้านนี้ท้องแรกค่ะ เหมือนกันค่ะเลือกความสะดวกเลยฝากกับคลีนิค สุดท้าย ต้องไปคลอดกับโรงพยาบาลรัฐ เพราะหมอบอกมีความเสี่ยงสูงในการตกเลือด และการคลอดค่ะ ใช้สิทธิประกันสังคม คลอด38+2 ผ่าคลอดค่ะ ตอนนี้ปลอดภัยทั้งแม่และลูกค่ะ

4w ago

ยินดีด้วยนะคะแม่ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่และคุณลูก ขอให้น้องเลี้ยงง่ายๆ นะคะ ❤️

ใจอยากไปฝากกับรพ.ราชวิถีมากเลยค่ะ เพราะหนูเองก็เกิดที่นั่นแม่หนูก็ไปคลอดหนูที่นั้นเหมือนกัน จนตอนนี้หนูเองก็ตั้งครรภ์ แต่ติดที่ว่าบ้านอยู่ไกล นั่งบีไปนานพอสมควรกลัวจะไม่ไหว เพราะอยู่ตั้งบางนา 😅

สอบถามคะเราฝากคลีนิคไปแล้ว 1 รอบเจาะเลือด อะไรทุกอย่างแล้ว แต่หมอคลีนิคย้ายไปที่ใหม่เราไม่ตามไปเลยขอลง รพ.รัฐประจำจังหวัด หมอแนะนำให้ไปติดต่อตรวจดาว เราอยากรู้ว่าเราจะเสียเงินค่าตรวจไหมคะ

4w ago

ถ้าแม่มีสิทธิ 30 บาทก็ตรวจฟรีนะแม่ แต่เราไม่แน่ใจว่า รพ. จังหวัด เข้าโครงการฝากท้องฟรีฟรีทุกสิทธิไหม เพราะ รพ ที่เราฝากเขาตรวจดาวฟรีทุกอายุเลยค่ะ เขาบอกทุกคนต้องได้ตรวจ

บ้านนี้ก็ฝากครรภ์ที่ราชวิถีค่ะ แต่เป็นนอกเวลาไปตอน 4 โมงเย็น ตรวจเสร็จ ก็ ประมาณ 6 โมงเย็นค่ะ เสียเงินนอกเวลาครั้งหนึ่งก็พัน นิดๆ เพราะขอหมอซาวด์ทุกครังเลย อยากเห็นลูก หมอใจดีด้วยค่ะ