ขอสอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ ต้องได้กินน้ำตาลตรวจเบาหวานทุกคนไหมค่ะ แม่บ้านนี้ 36 week หมอไม่เห็นว่ายังงั้ย

เลยค่ะ ดาวซินโดมก็ไม่ได้ตรวจหมอบอกไปตรวจตอนอายุครรภ์เกินแล้ว แม่กลุ้มใจมากค่ะ

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตรวจเบาหวานทุกคนมั้ยเราไม่แน่ใจ แต่เราฝากรพ.เอกชนเค้าตรวจสุขภาพแม่ตั้งแต่ฝากครรภ์เลยคะ ทั้งเบาหวาน ทาลัสซิเมีย ไวรัสตับอักเสบ ซิฟิลิส เอดส์ กรุปเลือด ค่าความเข้มข้นของเลือด ละก่มาตรวจทุกอย่างอีกทีตอน30w ส่วนดาวน์ซินโดรมแนะนำให้ตรวจทุกคนดีกว่าคะ เพราะเด็กที่มีความเสี่ยงเป็นดาวน์ในตอนนี้ไม่ได้เกี่ยวกับอายุคุณแม่แล้วคะ อายุแม่น้อยๆ เราเห็นเป็นกันเยอะเลย ดูในติ๊กต๊อกส่วนมากน้องที่เป็นดาวน์แม่ไม่ได้ตรวจคะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ขอบคุณค่ะแม่ ขอให้แม่กับน้องแข็งแรงปลอดภัยเหมือนกันนะค่ะ 😊

ถ้าแม่ไม่มีภาวะเสี่ยงเช่นน้ำหนักขึ้นเยอะ ก็ไม่ต้องตรวจเบาหวานค่ะ ส่วนตัวได้ตรวจ 2 ครั้ง ครั้งแรก น้ำหนักเดือนนึงขึ้น5 โล หมอเลยให้ตรวจแต่ปกติค่ะ รอบ 2 ค่าน้ำคร่ำ 20 ซึ่งปกติไม่เกิน 15 หมอเลยให้ตรวจแต่ก็ปกติค่ะ ถ้าแม่ไม่ค่อยกินหวาน ไม่มีภาวะเสี่ยงไม่ต้องตรวจค่ะ ส่วนดาวไม่ทราบค่ะ เพราะส่วนตัวอายุยังไม่ถึงเกณฑ์เสี่ยงค่ะแม่

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

บ้านนี้แม่ 25 พ่อ 30 ค่ะ น้ำหนักขึ้นตอน 6 เดือน 3 กิโล ตอน 7 เดือนขึ้นอีก 3 กิโลหมอสั่งให้ควบคุมอาหารเฉยๆค่ะ แต่ไม่ได้ตรวจเบาหวานเลย ตอนนี้ 36 week แล้วค่ะ

รพ.ที่เราฝากก็ไม่ตรวจเบาหวานให้นะคะ ส่วนดาวซินโดรมก็ไม่ได้แนะนำอะไรให้เหมือนกันจนอายุครรภ์เกิน แต่กับแม่บ้านอื่นพยาบาลก็แนะนำให้ตรวจซินโดรมนะคะ ไม่แน่ใจว่าเพราะเห็นเราเป็นเด็กรึเปล่าเลยไม่แนะนำอะไรเลย พอถามก็จะหงุดหงิดใส่

3y ago

เราถามพยาบาลเลยค่ะว่าให้ตรวจให้เพราะเราฝากพิเศษที่คลินิค แต่คลินิคเขาให้ไปตรวจที่ฌรงบาลแล้วเอาผลมาให้หมดู แต่พยาบาลก็ไม่ได้ตรวจให้จนอายุครรภ์เกิน

VIP Member

นี่ตรวจตั้งแต่6สัปดาห์แรก ตรวจเลือดกินน้ำตาลด้วยแขนพรุนเรยค่ะมีครอบครัวเป็นเบาหวาน แต่ผลออกมาปกติค่ะพยาบาลพูดเรื่องผลเลือดให้ฟังอย่างละเอียดเรยค่ะ ซาวด์ด้วยแต่ยังไม่เจอนัดอีกทีสองอาทิตย์ครบพรุ่งนี้แล้วค่ะจะได้ซาวด์ใหม่

3y ago

วันนี้ซาวด์เจอเเล้วจร้า

Post reply image
VIP Member

บ้านนี้ไปฝากท้องตอน10วีค 12วีคหมอนัดเจาะเลือดดาวน์ หมอบอกว่าถ้าผลปกติจะไม่โท แต่ถ้าเสี่ยงจะส่งไปเจาะน้ำคร่ำ กินน้ำตาลตอน26+6 ตอนนี้28 ไม่มีอะไรเลยค่ะ นัดอีกที ตอน31+6 ซาวน์ไปรอบเดียวตอน12 เซ็งเหมือนกันค่ะ อยากรู้รายละเอียดอื่นๆบ้าง

3y ago

ฉะบ่อยมากค่ะแม่ แต่ก็เฉยๆค่ะ 😔

เราผลเลือดผ่านเลยไม่ได้กินน้าตาลค่ะ ส่วนดาวน์ซินโดรมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณหมอไม่แนะนำให้ตรวจตั้งแต่ตอนอายุครรภ์สามารถตรวจได้ หมอเราแนะนำให้ตรวจตั้งแต่ตอน9สัปดาห์ แต่เราตรวจตอน12สัปดาห์ค่ะ

3y ago

ฝากพิเศษแต่หมอไม่ดูแลเลยค่ะ ถามพยาบาลเฉยๆ จนสุดท้ายอายุครรภ์เกินไม่ได้ตรวจค่ะ

บ้านนี้ครอบครัวไม่เป็นเบาหวาน น้ำหนักขึ้นเดือนละ 1 กก. ตรวจปัสสาวะปกติตลอด ตอน 24w หมอบอกล่วงหน้าว่านัดต่อไป 28w ตรวจความเสี่ยงเบาหวาน 50g ไม่ต้องงดอาหารทานปกติ เป็นการตรวจเบื้องต้นค่ะ

3y ago

บ้านนี้ยังไม่เคยตรวจสักครั้งค่ะ มีแค่ผลตรวจเลือดตอนฝากท้องค่ะ

บ้านนี้ตรวจตอน17wหมอให้กินน้ำตาลและรอ30นาทีหมอก็เจาะเลือดที่ปลายนิ้วตรวจน้ำตาลในเลือดและเจาะเลือดที่แขนไปหนึ่งสลิ้งเพื่อตรวจหาดาวส์หมอนัดรอฟังผลดาวส์อีกหนึ่งเดือนจ้า

3y ago

หมอดูแลดีจังเลยค่ะ บ้านนี้ฝากพิเศษแต่หมอไม่ดูแลไม่แนะนำอะไรแบบนี้เลยค่ะ

VIP Member

ของเรา อายุ 30 หมอถามลองตรวจดาวไหม เราเลยตัดสินใจตรวจ ตอน 12 week ค่ะ รู้ผลภายใน 2 สัปดาห์ และรู้เพศลูกเลย ส่วนเบาหวาน หมอยังไม่ได้นัดตรวจค่ะ ตอนนี้เราอายุครรภ์ 23 week ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

แม่ 25 พ่อ 30 ค่ะบ้านนี้ พี่สาวเป็นเบาหวานขนาดตั้งครรภ์เลยแบบกังวลค่ะ

ตอนนี้ 15w แต่หมอยังไม่พูดเรื่องไปกลืนน้ำตาล แต่คิดว่าจะไปกลืนน้ำตาลแล้วค่ะ ครอบครัวไม่มีประวัติเบาหวาน แต่ตัวเองอ้วนค่ะน้ำหนักเยอะ

3y ago

พี่สาวเป็นเบาหวานขนาดตั้งครรภ์ค่ะ ตอน 6-7 เดือน น้ำหนักขึ้นเดือนละ 3 กิโลค่ะ หมอให้ควบคุมอาหารแต่ไม่ได้ตรวจเบาหวานค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง