ไม่ได้จดทะเบียนสมรสไทย-ลาว

เรื่องมีอยู่ว่าหนูมีแฟนเป็นไทยอยู่กินกันมาแบบไม่ได่จดทะเบียนสมรสกันจนมีลูกคนหนึ่งหนูไปคลอดลูกที่บ้านบ้านพี่สาวแฟนแล้วลูกก็เข้าทะเบียนบ้านเขาหนูเลี้ยงลูกได้3เดือนหนูก็ขื้นมาทำงานปล่อยให้พี่สาวเขาเลี้ยงหนูกับแฟนก็รับหน้าที่ค่าจ่ายเดือนหนึ่งหนูกับแฟนก็ไปหา2-3วันก็ขื้นมาทำงานจนตอนนี้ลูกได้7-8เดือนแล้วหนูกับแฟนเลิกกันพอจะไปรับลูกหนูคืนแต่ทางฝ่ายไม่ยินยอมให้ลูกแก่หนูแล้วแกก้อบอกว่าให้ไปฟ้องเลยยังไงเขาก็ไม่ให้ ตอนนี้หนูเครียดมากพอจะมีทางออกไหนได้บางมั้ยคะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไปฟ้องเอานะคะ ถึงไม่ได้จดทะเบียนแต่สิทธิ์ไม่ใช่ของแม่100% อ่านมาในเฟสบุ๊คมีคนเจอปัญหาเรื่องฟ้องเหมือนกัน สิทธิ์50/50 ถ้าฟ้อง ศาลจะเป็นคนตัดสินให้ในกรณีที่น้องยังไม่ถึง7ขวบว่าควรอยู่กับใคร แต่ถ้าถึง7ขวบแล้วสามารถถามเด็กได้ว่าอยากอยู่กับใครมากกว่า การที่เราจะชนะได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หลักๆก็คือเราต้องมีฐานะและการงานที่ดีกว่าศาลถึงจะเห็นว่าลูกอยู่กับเราแล้วไม่ลำบากกว่าอยู่กับพ่อ สภาพแวดล้อมก็สำคัญ เราเอาลูกมาเราสามารถเลี้ยงเขาได้เต็มที่หรือไม่ และก็การตบตีหรือดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ติดยา พนัน ศาลเอามาตัดสินหมด ถ้าคิดว่าฟ้องชนะ แนะนำให้ฟ้องเลยค่ะลูกเราทั้งคน

อ่านเพิ่มเติม

น้องเป็นคนลาวใช่ไหมคะ พี่ไม่แน่ใจว่าถ้าคนต่างชาติจะขึ้นศาลในไทยต้องมีขั้นตอนอย่างไร แต่ยังไงลองปรึกษาทนายก่อนนะคะ ถ้าติดขัดเรื่องเงิน จะมีทนายอาสาอยู่ตามศาลคดีเด็กและครอบครัว ลองขอใช้บริการดูค่ะ แต่น้องใช้ภาษาไทยได้ ก็น่าจะขึ้นศาลได้ด้วยตนเองไม่ต้องใช้ล่าม เสียค่าทนายอย่างเดียว ถ้าเค้าไม่ยินยอม น้องก็ต้องทำการฟ้องร้องแหละค่ะ ทำให้ถึงที่สุดไปเลย ที่เขาพูดมาอย่างนั้น แสดงว่าเขาขู่ เขาคงนึกว่าเราไม่กล้าทำจริง ต้องทำให้เขาเห็นสักตั้งค่ะว่าเราก็ทำได้เหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราสามารถไปฟ้องได้ค่ะ แต่โอกาสไม่ใช่ว่าเราจะได้ลูก100%เหมือนที่หลายๆคนพูดกัน ส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดว่าแม่มีสิทธิ์100% เขาต้องดูอะไรหลายๆอย่างด้วย ทั้งความพร้อม ฐานะ การเลี้ยงดูอะไรหลายๆอย่าง โอกาสก็50/50ค่ะ

ไม่ได้จดทะเบียน แม่มีสิทธิ์ในตัวลูดทุกอย่างค่ะ ฟ้องไปเลยค่ะ แม้จะเอาเด็กเข้าบ้านเลขที่แฟน แต่ก้เป็นสิทธิของแม่ที่จะไปเอาลูกคืน เพราะไม่ได้จดทะเบียน

ฟ้องคะ สิทธิ์ การเลี้ยงดูลูกอยู่ที่แม่100%คะ ยิ่งไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วย เราชนะแน่นอน ค่าใช้จ่ายในการฟ้อง ราคาไม่สูงคะแม่

ไม่ได้จดทะเบียน สิทธิ์เป็นของแม่100%ค่ะ ไปแจ้งความฟ้องร้องเลยค่ะในเมื่อเขาไม่ให้

ฟ้องเลยค่ะ ชนะอยู่แล้ว ลูกเป็นของแม่ 100% ค่ะ พ่อไม่มีสิทธิในตัวลูกเลย

ไม่ได้จดทะเบียนลูกเป็นสิทธิ์ของแม่100%ค่ะ

4y ago

ถึงไม่ไห้ เค้าแค่แจ้งความเค้าก้ต้องให้ค่ะเพราะสิทธิ์เป้นของแม่ ถึงจะอยู่ทะเบียนบ้านเค้าก็ตาม

ไม่จดทะเบียนลูกเป็นของแม่ค่ะ

ฟ้องเลยค่ะยังไงก็ชนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง