แม่ๆใช้สิทธิ์ประกันสังคม

เรื่องมีอยู่ว่ากำหนดคลอดเดือนหน้า24ธันวาคม แต่เราไม่ได้ไปทำงานแล้วเพราะทำไม่ไหว แล้วถ้าเราคลอดแล้วคงไม่ได้ไปทำอีกเพราะสามีให้เลี้ยงลูก1ปี เราเลยเลือกลาออกสิ้นเดือนนี้ อยากถามแม่ๆว่าประกันสังคมยังจะจ่ายค่าลาคลอดให้เรา3เดือนไหมลูกเราจะได้เงินสงเคราะห์บุตร600หรือเปล่า ถ้าเราไปแจ้งว่างาน

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แนะนำให้แม่ลาคลอดก่อนค่ะ อย่าเพิ่งลาออก แล้วพอใกล้ครบ98วันตามกำหนดค่อยลาออกแล้วในระหว่าง98วันเราก็จะได้ค่าแรง แล้วให้แม่ไปเบิกค่าคลอด+ยื่นสงเคราะห์บุตรไว้ค่ะ เราทำแบบนั้น แล้วหลังจากที่ลาออกให้ยื่นคนว่างงานไว้แล้วรายงานตัวให้ครบประมาน3เดือนลงทะเบียนผ่านเว็บได้ค่ะ แล้วก็ไปยื่นเอกสารที่ประกันสังคมเพื่อยื่นสมุดบัญชีหน้าแรกกับบัตรประชาชน จะได้เงินว่างงานนะคะของเราได้ราวๆ13000+แบ่งจ่ายรายเดือนเข้าไวด้วยค่ะ แล้วหลังจากลาออกไม่เกิน6เดือน ให้แม่ไปยื่นประกันตนมาตรา39ค่ะ จ่าย432ต่อเดือน ส่งต่อประกันสังคมรักษาเราแล้วก็จะได้เงินลูก600ด้วยนะคะ แต่ในระหว่างนี้เงินลูกอาจจะยังไม่ได้คงเลื่อนออกไปแต่ประกันสังคมจ่ายย้อนหลังให้ค่ะ เราทำแบบนี้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

จนกว่าจะออกงานครบ 6 เดือน ประกันสังคมถึงจะตัด แม่จะเบิกค่าคลอดได้ ถ้าลาออกจากงานแล้วจะไม่ได้ค่าลาหยุดและสงเคราะห์บุตรอีก

Post reply image