แชร์ประสบการณ์ตรวจเบาหวานค่ะ

เริ่มการตรวจ กินน้ำตาล 50 กรัม เมื่อตอนท้องได้ 24 วีค น้ำตาลสูงไม่ผ่าน หมอให้ไปคุมอาหาร นัดหลังจากนั้นอีก 1 เดือน ตรวจใหม่ แม่คุมจนน้ำหนักแม่ลดไป 1 กก . กินน้ำตาล 100 กรัม ตอน 28 วีค ไม่ผ่านอีก หมอส่งเข้าตรวจกับหมอเบาหวานโดยเฉพาะ หมอให้คุมอาหาร พร้อมเจาะเลือดวันละ 3 ครั้ง เพื่อดูค่าน้ำตาล นัดฟังผลอีก 1 อาทิตย์ วันนี้ไปพบหมอตามนัด หมอบอกค่าน้ำตาลแม่ยังสูงนะ เพราะหมอเห็นว่าแม่พยายามควบคุมอาหารจนแม่น้ำหนักลดกิโลกว่าๆ มันเป็นที่ฮอร์โมนแม่ แม่คงต้องฉีดอินซูลินแล้วล่ะ ว่าแล้วหมอก็จัดอินซูลินให้แม่มาฉีด นัดดูผลอีกทีอาทิตย์หน้า แม่คนไหนเคยมีประสบการณ์อย่างนี้บ้างคะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เราก็ทีภาวะน้ำตาลสูงตอนท้องคะ ตรวจเจอตอน 5 เดือน กินน้ำตาลไม่ผ่านเหมือนกัน เราคุมอาหารสุดๆ คุมตั้งแต่รู้ว่าท้องเพราะกลัวเรื่องเบาหวาน น้ำหนักเราตอนท้องช่วงแรกๆ ลงไป 4 โลคะ พอเข้าเดือนที่ 4 น้ำหนักขึ้นมา 1 โล เดือนที่ 5 ขึ้นมา 2 โล รวมจนคลอดขึ้นมา 9 กว่าๆ สามีเราเป็นคนคุมเรื่องอาหารให้เราเองคะ เน้นผัก อกไก่ ไข่ต้ม ผลไม้ที่น้ำตาลน้อย เน้นถั่ว ธัญพืช โฮลเกรน นมจืด กินข้าวมื้อหนักได้แค่มื้อเที่ยงเท่านั้น ตอนเช้ากินข้าวได้แค่ ครึ่งทัพพีหรือ 1 ทัพพีเท่านั้น ในระหว่างกินได้แต่ผลไม้ ขนมปังก็ต้องกินแบบโฮลวีต แรกๆ เราแทบจะร้องไห้เพราะนึกว่าท้องแล้วจะกินได้ทุกอย่าง แต่เปล่าเลยคะ หนักพอๆ กัน แต่ยังดีที่สามีผ่อนปรนบ้างเดือนละ 1-2 ครั้งให้กินพวกชาไข่มุกหรือบุฟเฟต์บ้าง เค้กบ้างคะ น้ำตาลเราก็ไม่เกิน150 เราซื้อเครื่องมาตรวจเองเลยคะ สามีเจาะให้ทุกวันจนนิ้วพรุนเลย สุดท้ายก่อนคลอด 1 เดือนน้ำตาลเราอยู่ที่ 140 คะ หมอกังวลกลัวเราน้ำตาลไม่คงที่เลยให้ฉีดอินซูลินช่วยคะ อ่ะฉีดก็ฉีด ฉีดได้ 2 weeks ตรวจเจอความดันเพิ่มอีก เพราะเราทำงานเลิกดึก หมอเลยเขียนใบแพทย์ให้เราลางานเลยคะ แต่เราฝืนแล้วหมอก็นัดมาอีก 2 อาทิตย์ ตรวจเช้าบ่ายคบอดเลยคะ เพราะอย่างที่บอกเราฝืนทำงานความดันเลยไม่ลง แต่น้ำตาลลงแทน หมอเลยสั่งคลอดด่วนคะ น้องคลอดตอน 36w5d มีภาวะหายใจเร็วแต่ไม่เป็นอะไรมากคะ สู้ๆ คะแม่

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

จริงคะ ห่วงสุดคือลูกกลัวเขาออกมาไม่แข็งแรง เพราะพอรู้ว่ามีภาวะเบาหวาน เราก็ค้นหาข้อมูล บางคนบอกว่าน้องจะติดเบาหวานด้วย หรือบางคนบอกน้องจะผิดปกติ ยิ่งเครียดคะ แต่พอหาหมอปรึกษาเขาก็โล่งคะ ทำตามหมอดีที่สุด ให้ทำอะไรก็ทำ อย่างเรื่องอาหารที่ต้องคุม ยากแค่ไหนก็ต้องทานจริงๆ สู้ๆ นะคะแม่

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-2005400)

คำถามที่เกี่ยวข้อง