กังวลใจ ให้ลูกกินแต่โจ๊กซองทุกวัน

เราไปทำงานเกือบ 8 โมง เลิก 6 โมงครึ่งทุกวัน ส่วนลูกอายุ 1 ขวบ4 เดือนแล้วตื่น 7 โมงกว่า ทุกวันนี้เราให้ลูกกินแต่โจ๊กซองทุกวันเพราะเราไม่มีเวลาและเราเป็นคนทำกับข้าวไม่เป็น ช่วงเวลาที่เราไปทำงาน คนที่เลี้ยงลูกให้คือพี่สาวแฟนกับแม่เเฟน พวกเขาไม่ทำอะไรให้ลูกเรากินเลย ป้อนแต่โจ๊กให้ลูกเรา ไม่ให้กินเองด้วย พอเราจะซื้อเก้าอี้ให้นั่งกิน เขาก็คงไม่จับนั่งและปล่อยให้กินเอง ทุกวันนี้ยังป้อนโจ๊กไม่ครบ 3 มื้อเลย 😔😔😔ควรทำยังไงดี มีวิธีใหนที่ทำให้ลูกเราได้กินข้าวหลากหลายเหมือนที่แม่ๆคนอื่นเค้าทำบ้าง#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

1.แม่ตื่นให้เช้าขึ้นค่ะ ไปทำงานเกือบ 8 โมง มีเวลาถมเถ 2.ทำอาหารเตรียมให้ลูกหลังเลิกงาน แล้วให้คนเลี้ยงอุ่นให้น้องเช้า กลางวัน เย็น แม่เลิกงาน 6 โมงครึ่ง มีเวลาทำถมเถค่ะ 3.ทำอาหารไม่เป็นไม่ใช่ข้ออ้างค่ะ ฝึกได้ และเด็กเล็กๆ อาหารไม่ต้องปรุงมากอยู่แล้ว ทอดไข่ ต้มไข่ ผัดผักอาหารง่ายๆยังมีประโยชน์มากกว่าโจ๊กซอง แต่ตอนนี้น้องอาจจะติดรสเค็มจองโจ๊กซองไปแล้วค่ะ 4.หน้าที่เตรียมอาหารลูกไว้ให้คนเลี้ยงป้อน คือหน้าทีแม่ค่ะ แม่จะไปคาดหวังว่าจะให้เค้ามาป้อนอาหารดีๆให้ลูกตัวเองได้ยังไง ในเมื่อแม่ไม่ได้เตรียมไว้ ขอโทษนะคะที่พูดแรง แต่เราแปลกใจว่าทำไมแม่ไปโทษและคาดหวังให้คนอื่นมาทำแทน ลูกตัวเองทั้งคน ปล่อยให้กินแต่โจ๊กซองได้ยังไง

อ่านเพิ่มเติม

เอิ่ม. คือเราก็จ้างพี่เลี้ยงนะ เราตื่นสายเพราะนอนหลังเที่ยงคืนทุกวัน. ก็ให้พี่เลี้ยงป้อน แต่กลางคืนก่อนนอน เราจะเป็นคนเตรียมอาหาร ง่ายๆ ใช้หม้อหุงข้าวใบเดียว ใส่ผักใส่เนื้อ ไข่ แล้วก็ข้าว เลือกเมนูตุ๋น. พอเสร็จปล่อยเย็น แล้วมาบดรวม แช่เย็นไว้อั่นกินมื้อเช้า. ไม่ได้ใช้สกิลการทำอาหารใดๆ. อยู่ที่อยากทำจริงไหมเท่านั้น โจ๊กซองที่ว่าคือแบบไหนอะ. มีแบบออแกนิกของเด็กโดยเฉพาะ ถ้าใช้อันนั้นก็โอเค ไม่ผิด. แต่ถ้าเป็นโจ๊กผงชูรส โจ๊กคนอร์ อันนี้แย่มากๆคะ. เราผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นคือไม่แตะนะคะ. หน้าที่แม่คือหน้าที่ของการเสียสละคะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

เป็นคุณแม่ย่อมเหนื่อยกว่าคนทั่วไปอยู่แล้วค่ะ เพื่อลูกเราต้องอดทนและแข็งแกร่งนะคะ เด็กเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารมากที่สุดค่ะ คุณแม่ลองฝึกทำอาหารง่ายๆที่มีประโยชน์ก่อน แล้วก็ปรับเวลามาเป็นตื่นเช้าบ้างแบบนี้ดีกว่าค่ะ แนะนำอยากให้คุณแม่เลี้ยงน้องด้วยตัวเองนะคะ เพราะไม่มีใครรักลูกเราเท่ากับตัวเราเองค่ะ และลูกก็จะได้ซึมซับความรักความอบอุ่นจากคุณแม่ด้วย ปล.เพื่อนเราเคยไม่มีเวลาแล้วจ้างพี่เลี้ยงมาเลี้ยง สรุปลูกโตมาติดพี่เลี้ยง รักพี่เลี้ยงมากว่าแม่ตัวเองอีกค่ะ😅

อ่านเพิ่มเติม

แม่ต้องตื่นให้เร็วขึ้นค่ะเพื่อเตรียมอาหารให้น้อง หรือไม่แม่ก้อทำไว้ตั้งแต่ตอนเย็นแล้วเก็บเข้าตู้เย็นตอนเช้าก้ออุ่นให้น้องทานค่ะ แม่ทำงานเกือบ8โมงเเม่มีเวลาทำอาหารให้น้องอยู่แล้วค่ะ ขึ้นอยู่กับความพยายามของแม่แล้วค่ะ โจ๊กซองโซเดียมเยอะนะคะระวังเรื่องสุขภาพน้องด้วยค่ะ(คนเลี้ยงเขาสะดวกอันไหนเขาก้อป้อนอันนั้นค่ะแม่)ขอโทษนะคะที่ต้องตอบตรงๆ🙂🙂🙂

อ่านเพิ่มเติม

แม่ลองเปลี่ยนเวลาตื่นเป็นตอน 6 โมงเช้า ถ้าทำอาหารไม่เก่ง ซื้อเข้ามาไว้ให้ลูกได้นะคะ พวกโจ๊กที่เป็นข้าวบด หรือตื่นตี 5 ครึ่งมาทำกับข้าวค่ะ 1 ขวบ 4 เดือนแทบไม่ต้องบดละเอียดแล้วต้มไก่ ต้มผัก ใบเขียว ผักหวานๆเช่นแครอท ฟักทอง ข้าวโพด ไข่เจียว อะไรที่ทำไม่เป็นต้องหัดทำค่ะ เพื่อลูกคุณเองนะคะ ไม่งั้นเขาก็จะได้กินแต่โจ๊ก

อ่านเพิ่มเติม

วันหยุดแม่เตรียมไว้ให้ลูกก็ได้ค่ะ อยากให้ลูกกินอะไรก็ทำแล้วแช่ฟรีซไว้ แม่บ้านนี้ก็ขี้เกียจทำทุกวัน เลยทำไว้เยอะแล้วแช่ฟรีซไว้พอจะให้ลูกกินก็เอาออกมาอุ่น ทำไว้หลายเมนู เช่น ตับไก่ผัดบล็อกโคลี่,อกไก่ต้ม,ผักต้ม,ข้าวสวย,หรือข้าวตุ๋นใส่ผัก พอถึงเวลามื้ออาหารก็เอาออกมาเวฟหรืออุ่นแปบเดียวก็ป้อนได้เลยค่ะ

ทำอาหารฝึกได้ค่ะ ยิ่งอาหารลูก เครื่องปรุงไม่เยอะ ทำเองดีกว่าค่ะ สารอาหารครบ หากไม่มีเวลา ทำเป็นแบบฟรีซ ก้ยังดีค่ะ ถึงเวลากินก้ค่อยอุ่น ทำสักอาทิตยละครั้ง มีลูกที่สำคัญกว่าทุกอย่างคือเวลา อาจจะไม่มีใครเลี้ยงลูกเราดีได้เท่าเรา

1y ago

ใช่ค่ะเห็นด้วย

แม่ต้องให้ลูกกินอาหารหลากหลายข้าวผักผลไม้ ถ้ากินน้องแต่โจ๊กเขาจะกินเป็นเป็นแต่โจ๊กอาหารอย่างอื่นเขาจะไม่ทานคะแม่ โจ๊กสารอาหารน้อยมาก ต้องกินหลากหลายเมนูสารอาหารจะได้ครบถ้วนคะแม่ทำตอนเย็นแล้วใส่ตุ้เย็นไวอุ่นก็ได้คะ

อายุใกล้กับลูกเราเลยค่ะ ทางนี้มีเวลาอยู่กับลูก 24 ชม. สารพัดจะทำ แต่ลูกไม่ชอบกินข้าวเลย ห่วงเล่น แม่กลุ้มใจ - ถ้าไม่มีเวลาคุณแม่ทำไข่ต้มไว้ให้น้องก็ยังดีค่ะ มีประโยชน์ด้วย และก็พวกผักผลไม้ ให้น้องหัดจับทานเอง

อายุเท่ากันกับลูกผมเลย โจ๊กซองผมไม่แนะนำนะคับ อิ่มตอนนี่ อันตรายวันข้างหน้า ผมตื่นตี5 ทุกวันเลยคับ มาทำกับข้าวให้ลูก ถ้าเราไม่ทันจิงๆๆต้มชุป ให้เค้าทานคับ ใส่ผักนิดๆๆดีกว่าโจ๊กคับ