ขอถามแม่ๆทุกคนหน่อยค่ะ

เราอายุ 21 ปี คุณหมอให้ตรวจดาวซินโดรม มีแม่ ๆ คนไหนอายุประมาณเรา ไม่ได้ตรวจมั่งไหมค่ะ ไม่ตรวจจะเป็นอะไรไหมค่ะ เพราะแฟนเราไปดูคริปการตรวจมาเขากลัวมาก เลยไม่อยากให้ไปตรวจ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

67 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นนโยบายของโรงพยาบาลตรวจฟรีค่ะแม่ แค่เจาะเลือด ถ้าเสี่ยงต่ำก็ไม่มีอะไร ถ้าเสี่ยงสูงได้เจาะน้ำคร่ำต่อค่ะ ส่วนเราอายุ33หมอขอให้ตรวจ แต่เราปฏิเสธการตรวจค่ะ😂 หมอบางคนก็บ่นหนักหน่อย บางคนก็แล้วแต่เรา เราเจอหมอต่อว่า ถ้าเป็นดาวน์ขึ้นมาก็เลี้ยงเองแล้วกันนะ เราก็คิดในใจว่า เราก็เลี้ยงเองตลอดนะfulltimeด้วย 😂 แต่ใดๆก็คือผลดีต่อเราค่ะ ตรวจคัดกรอง ที่เราปฏิเสธเพราะเรากลัวผล ถ้าออกมาเสี่ยงสูง กลัวจะได้ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ เลยไม่ตรวจ เพราะเสี่ยงสูงบางทีก็ไม่ได้เป็นดาวน์ เราไม่อยากปิดโอกาสที่ลูกจะออกมาดูโลกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่อายุ41 ท้องแรก ตรวจดาวด้วยการเจาะน้ำคร่ำ ไม่น่ากลัวเหมือนที่คิดเลยค่ะ หลังการเจาะหมอจะแนะนำการปฏิบัติตัวหลังเจาะเราแค่ทำใจให้สะบายอย่ากังวล อย่ากลัว อย่าคิดไปเอง หลังเจาะมันจะหน่วงๆนิดหน่อย แต่ไม่น่ากลัวเหมือนในคลิปที่ดู เราใช้พิจารณาในการดูด้วยค่ะ ก่อนแม่ไปเจาะก็เปิดยูทรูปดูเหมือนกัน มีทั้งคลิปดีและไม่ดี คลิปคุณหมอแนะนำก่อนเจาะหลังเจาะ ควรปฏิบัติตัวอย่างไรมีให้เลือกดูเยอะค่ะแม่ อย่าดูแต่คลิปที่น่ากลัวแล้วมาวิตกกังวล มันมีผลต่อสภาพจิตใจแม่อยู่เด้อจ้า สู้ๆจ้าเป็นกำลังใจให้จ้า

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณค่ะ

คัดกรองดาวน์ไม่ได้น่ากลัวค่ะแม่ หมอตรวจ ด้วยการเจาะเลือดค่ะ แล้วหมอจะนัดมาฟังผลว่าเสี่ยงต่ำหรือว่าเสี่ยงสูง ถ้าเสี่ยงสูงจะนัดเจาะน้ำคร่ำตรวจอีกทีค่ะ บ้านนี้ 26 ปี ตอนนี้ท้อง2 ฝากพิเศษคลีนิคอยู่ แต่หมอให้ไปตรวจคัดกรองดาวน์ที่รพ.รัฐ ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายค่ะ รึเราจะเลือกตรวจนิปที่คลีนิคก็ได้ แต่เราต้องจ่ายเงินค่าตรวจ ได้ตรวจโครโมโซมได้รู้เพศ แต่ถ้าตรวจรพ.รัฐเราจะรู้แค่ว่ามีความเสี่ยงต่ำรึว่าเสี่ยงสูงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด อายุ21 ตรวจแบบคัดกรองก่อนได้ค่ะ แบบเจาะเลือดหาความเสี่ยง ว่าลูกเราเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยแค่ไหน ยังไม่ต้องเจาะน้ำคร่ำ เจาะน้ำคร่ำก็ไม่น่ากลัว ของพี่อายุ35 ตอนแรกก็กลัวแบบนี้ เพราะถึงเวชาเจาะจริงๆ เปอร์เซ็นเกิดอันตรายกับลูกน้อยมากๆค่ะ ทุกวันนี้หมอเก่ง ไม่เจ็บด้วย ตรวจก็ดีนะคะ นึกถึงผลระยะยาว ถึงผลออกมาเป็นอย่างไร อายุเรายังน้อย มีโอกาสอีกเยอะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าไม่อยากตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำ ก็ตรวจแบบ NIPT แค่เจาะเลือดส่งผลตรวจแต่แพงหน่อยแล้วแต่ความสะดวกของเรา หากผลออกมาว่ามีความเสี่ยงสูงที่เด็กจะเป็นดาวน์ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำเพื่อยืนยันผลอีกทีอยู่ดี เจาะน้ำคร่ำมีเปอร์เซ็นแท้ง 0.5%

ปกติต้องตรวจคัดกรองดาวน์ทุกเคสอยู่แล้วนะคะแม่ เพื่อลดอัตราการเกิดมาของเด็กดาวน์ แต่ก็ไม่ได้รู้ผลชัวร์100%เหมือนตรวจNipt การคัดกรองดาวน์ก็แค่เจาะเลือดแม่ แล้วก็อัลตร้าซาวด์ดูน้อง แล้วก็รอมาฟังผล2อาทิตย์ค่ะ

เราก็อายุ21ค่ะ ตรวจคัดกรองรอบแรกคือการเจาะเลือด รอฟังผล2สัปดาห์ แต่ของเราผลออกมาเสี่ยงสูงค่ะ 1/40 หมอให้เจาะน้ำคร่ำตอนนี้รอฟังผลอยู่ค่ะ ตรวจดีที่สุดค่ะแม่ เราจะได้ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะสมบูรณ์แข็งแรงไหม

แนะนำให้ตรวจดีกว่าค่ะ จะได้รู้ว่าลูกเราเลี่ยงอะไรหรือป่าวค่ะ นี่ก็ตรวจแบบเจาะเลือดค่ะ แต่ยังไม่รู้ผลเลยค่ะ รอฟังผลเหมือนกันค่ะ เพื่อความปลอดภัยของลูกเราค่ะ ถ้ามีอะไรจะได้กินยา หรือ อะไรได้ทันค่ะ 🙂

ถ้าหมอให้ตรวจก็ตรวจดีกว่านะคะแต่ถ้ากลัวการตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำ ให้เลือกแบบตรวจเลือดสิคะแต่ราคาจะค่อนข้างแพงกว่ากันเกือบ2เท่าแต่ไม่น่ากลัวส่วนผลเชื่อถึงได้99%เลยคะอันนี้พยาบาลบอกเรามาอีกทีนะคะ

บ้านนี้28มีความเสี่ยงสูง1:190​ ต้องเจาะน้ำคร่ำ​ ตอนเจาะกลัวมากแต่เอาจริงๆไม่เจ็บไม่อะไรเลยค่ะใช้เวลาไม่นานด้วย​ ผลออกมาน้องปกติคุณแม่ก็หายเครียด​ ถ้าไม่ตรวจเครียดกว่านะคะห่วงลูกต้องตรวจค่ะ