แม่แฟนเสีย แม่เราไม่ให้ไปงานศพ

เราท้อง 5 เดือนกว่าแล้ว แม่เราไม่ให้ไปยุ่งงานศพเลยสักวันค่ะ วันนี้สวดคืนที่ 2 แฟนเราก็รู้สึกแย่ค่ะแม่เพราะญาติๆ ก็ถามหา คนแก่บางคนเข้าใจแต่บางคนเค้าก็ว่าเราว่าไม่มีมารยาทค่ะ เป็นคนกลางทำใจลำบากจังค่ะ

60 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คนโบราณชอบมีข้ออ้างแปลกๆค่ะ เพราะสมัยก่อน ถนนอาจจะไม่ค่อยดี รถลาก็ไม่มี เวลาจะไปงานศพก็ต้องเดินเท้าไป อาจจะทำให้เกิดอันตรายกลางทางก็ได้ เค้าเลยห้ามคนท้องไม่ต้องไป ปู่แฟนเราเสีย เราไปช่วยงานทุกคืนเลยค่ะ วันเผาเราก็ขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์​ปกติ ตอนนั้นท้องได้ 7 เดือนค่ะ อย่าคิดมากค่ะ

เค้าห้ามเพราะบรรยากาศมันเศร้าทำให้แม่ท้องรู้สึกเสียใจ หดหู่ เครียด กังวล แล้วจะกระทบถึงลูกในท้อง เค้าเลยไม่ให้แม่ท้องไปงานศพค่ะ แต่ถ้าเราไม่ได้เครียดอะไรก็ไปได้นะค่ะ สมัยนี้แล้ว จะแท้งก็เพราะตัวเรานี่แหละค่ะ หาที่มาของความเชื่อค่ะแล้วจะรู้เหตุผลที่เค้าไม่ให้ทำสิ่งนั่นๆ

VIP Member

เป็นความเชื่อแบบผิดๆค่ะ ไม่ได้ลบหลู่หรือไม่เชื่อนะคะ แต่เราควรอิงหลักความเป็นจริงค่ะ เด็กในครรภ์เกิดขึ้นเพราะอสุจิผสมไข่ เกิดการปฎิสนธิตามกระบวนการธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ ทำให้มีหัวใจ มีร่างกาย บลาๆ ผีไม่ได้เสกเด็กเข้าท้องหรือเสกออกท้องได้ อย่าคิดมากเลยค่ะ

Post reply image

เราไปค่ะ พ่อเพื่อนสนิทท่านเสีย ไม่ติดเข็มกลัด ไม่ห้อยพระ ทานอาหารในงานปกติ ไปเผาศพที่วัดกับเขาด้วย แต่จะมีกลุ่มผู้ชายคนแก่และคนหนุ่มสูบบุหรี่กันเยอะมาก และงานศพเป็นงานที่คนเยอะ การไอ จาม มีอยู่แล้ว เราก็แค่เลี่ยงไปนั่งไกล ๆ และหาจังหวะขอตัวกลับ

VIP Member

อันที่จริงไปได้นะคะคุณแม่ ยิ่งวันสวดไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนตัวตอนลุงแฟนเสียจัดงานศพต่างจังหวัด คนที่บ้านไปกันหมดเลยค่ะ แต่เราไม่ไปคนเดียว เพราะเราไม่อยากไปเจอภาพเศร้าๆ ที่เห็นแต่ลูกหลานร้องไห้ เราเลยเลือกอยู่บ้านเพื่อความสบายจิตใจเราเองค่ะ

เคยอ่านมาเค้าบอกว่าที่ไม่ให้คนท้องไปงานศพเพราะไม่อยากให้อยู่ในอาการเศร้าหรือเสียใจคิดมากไรงี้เพราะส่งผลต่อลูกน้อยคนแก่เลยไม่นิยมให้ไปแต่สมัยนี้ก็ไปได้นะคะเเล้วเเต่ความเชื่องะเราก็ไปเเต่ติดเข็มกลัดเอาคนที่บ้านบอกง่า

บ้านนี้ผู้ใหญ่ถือเหมือนกันตอนยายของแฟนเสียเค้ากลัวจะทำใจไม่ได้และอะไรหลายๆอย่างเราท้องได้4เดือนเราก็แบกท้องไปนั่งเฉยๆในงานไม่ทำอะไร ถ้าไม่ไปเดียวเค้ามองว่าน่าเกลียดเพราะทางบ้านเราไม่มีใครว่างมางานเลย

ถ้าเอาตามความเชื่อคนสมัยก่อนคือ เขาไม่ให้คนท้องไป เพราะคนตายจะเอาเด็กในท้องไปอยู่ด้วย แล้วอีกอย่างขวัญคนตายจะเข้าท้องค่ะ (ใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ) อันนี้เท่าที่รู้มาค่ะ บ้านนี้ก็ไม่ให้ไปเหมือนกันค่ะ

ตอนนั้นเราท้องได้ 5-6 เดือน อาม่าแฟนเสีย จัดงานศพที่เลยค่ะ 1 อาทิตย์ เราอยู่กรุงเทพ แฟนต้องไปต่างจังหวัด อีกอย่าง เรายังทำงานอยู่ ลาไปไม่ได้ ซึ่งแม่แฟนบอกเองว่ามันนั้งรถไกล หลายชั่วโมง ไม่ต้องไปก็ได้

คือที่ไม่ให้ไปเพราะในงานมีเเต่บรรยากาศ​โศกเศร้า​เราไปก็ใจหดหู่ กลิ่นควันธูปเทียน นั่งฟังพระสวดมนต์​ก็อาจปวดขาปวดหลังได้ เอาที่เราสบายใจสะดวก​ไปก็ไปค่ะ อาจไปร่วมงานสักครู่เเล้วขอตัวกลับก็ได้