เราควรไปฉีดดีมั้ยคะแม่ๆพอดีอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มเลยคะ กำลังคิดอยู่ว่าควรไปดีมั้ยคะ

เราควรไปฉีดดีมั้ยคะแม่ๆๆ

เราควรไปฉีดดีมั้ยคะแม่ๆพอดีอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มเลยคะ กำลังคิดอยู่ว่าควรไปดีมั้ยคะ
65 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราไปฉีด AZ เมื่อ 21 ก.ค. อายุครรภ์ 21w+2 ตอนฉีดปกติดีมาก กลับถึงบ้านตอนค่ำๆ มีอาการปวดหัวและตึงที่แขนข้างที่ฉีด ก็กินพารา อาการปวดหัวหายไปเมื่อครบ 24 ชั่วโมง ส่วนที่ตึงแขนก็ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ นอกนั้นปกติค่ะ คุณหมอที่ดูแลเราที่ รพ.บำรุงราษฎร์ (และหมอท่านอื่นๆ) แนะนำให้ฉีดอย่างยิ่ง เพราะถ้าติดโควิดอัตราการเสียชีวิตคนท้องสูงค่ะ 7 กลุ่มโรคที่ว่าเสี่ยงแล้วคนท้องเสี่ยงกว่านั้น 3 เท่าค่ะ ลูกในท้องก็เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด สุดท้ายอาจไม่แข็งแรงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา งานวิจัยหลายประเทศพบว่าโควิดทำลายรกให้เสียหาย คุณหมอยังบอกอีกว่าหากโชคดีรอดทั้งแม่ทั้งลูกแต่ระหว่างรักษาโควิดก็ต้องใช้ยาต้านไวรัสซึ่งส่งผลกับเด็กในท้องแน่ๆ ลองจินตนาการว่าขนาดท้องเฉยๆ เราทำอะไรนิดหน่อยยังเหนื่อยถ้าปอดติดเชื้อ หายใจแทบไม่ออกทรมานต้องนอนคว่ำให้อ๊อกซิเจนตลอดเวลาจะเป็นยังไง เราอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มมาก เป็นคนที่ระวังยกการ์ดขั้นสุด สามีก็ wfh ไม่มีใครออกจากบ้านเลย ไม่รับแขกไม่พบคนภายนอก แต่ต่อให้ระวังยังไงก็ยังมีต้องออกไปหาหมอที่รพ. ต้องมีสั่งของออนไลน์เข้ามาส่ง จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเราจะไม่ติดจากทางใดสักทาง โควิดแพร่กระจายในอากาศด้วยนะคะ (airborne) ไม่ใช่เป็นละอองฝอย (droplets) WHO ได้ประกาศตั้งแต่เมษายนแล้ว หน้ากากอนามัยชั้นเดียวยังกันได้ไม่เพียงพอเลย เราเองเคยคิดจะรอฉีดหลังคลอดเหมือนกัน และก็กังวลว่าฉีดไปแล้วลูกจะเป็นยังไง จึงหางานวิจัยเปเปอร์หลายฉบับอ่านเยอะมาก ในที่สุดก็ตัดสินใจฉีด ข้อดีของการฉีดสำหรับเรามีมากกว่าไม่ฉีดค่ะ ทุกวันนี้ตัวเลขติดเชื้อคือหลักหมื่น เสียชีวิตหลักร้อย ถ้าดูในรายละเอียดดีๆ จะพบหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิตทุกสัปดาห์ เราถามตัวเองว่ารับความเสี่ยงนี้ได้ไหม รอ1 วันคือเสี่ยง 1 วัน สำหรับเราการตัดสินใจฉีดถือว่าเราทำหน้าที่ในการปกป้องลูกเต็มที่แล้วและไม่อยากมาเสียใจที่หลัง ที่สุดแล้วคุณแม่ต้องตัดสินใจเอง ลองพิจารณาดูให้ถี่ถ้วน ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโควิดนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ไปฉีดมาแล้วค่ะ 22กค64อายุครรภ์21w ฉีด AZ ที่บางซื่อค่ะ ของเราคุณหมอที่ฝากครรภ์แนะนำให้รีบฉีดเนื่องจากโควิดระบาดหนักค่ะ ก่อนไปฉีดคิดแล้วคิดอีกเครียดเลยก้อว่าได้ สุดท้ายตัดสินใจไปฉีดจะได้มีภูมิค่ะ พอไปถึงคนเยอะหนาแน่นจริงๆค่ะด้านนอกนะค่ะ ไม่ต้องตกใจค่ะหาที่จอดรถให้ได้ก้อพอค่ะ เพราะสำหรับคนท้อง คนแก่ พระ แม่ชีเจ้าหน้าที่จะให้เข้าไปด้านในอาคารเลยค่ะ (เน้นอย่าต่อคิวด้านนอก ให้เดินไปถามเจ้าหน้าที่ที่ประตูทางเข้าอาคารนะค่ะ)แยกโซนกันด้านในไม่แออัด มีเก้าอี้ให้นั่งรอคิว เตรียมสมุดฝากครรภ์และบัตรประชาชน ปากกาไปด้วยค่ะ ควรกินข้าวไปให้อิ่มค่ะเราไปถึงช่วงบ่าย2โมงเสร็จประมาณ4 โมงกว่า(รวมนั่งดูอาการหลังฉีดเสร็จ30 นาทีแล้ว) อาการหลังฉีดปวดบริเวณที่ฉีด เริ่มมีไข้ตัวร้อนประมาณเที่ยงคืนค่ะ ตื่นกินยาพาราค่ะและวันที่ 23 ยังมีไข้รวมถึงปวดตัวนิดหน่อยนอนพักผ่อนทั้งวัน กินน้ำเปล่าเยอะๆนะ ค่อยๆจิบไป ตอนนี้หายดีแล้วค่ะ ลูกปกตินะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่ตัดสินใจค่ะ เมืองไทยเราไม่แน่ใจค่ะ แต่ถ้าเมืองนอกคนท้องเขาจะห้ามฉีกเด็ดขาด แต่สำหรับหนูหยุดก่อนจะดีกว่าให้น้องเขาเจริญเติมโตและคุณแม่ต้องดูแลตัวเองมากๆพยายามหาของมาตุ๋นไว้ดีสุดค่ะ และเก็บเงินค่ะพอหลังคลอดหรือเลี้ยงลูกเสร็จก็เลือกฉีกที่เราเก็บเงินมาได้เลยแต่เข้าใจนะว่าเดี๋ยวนี้มันไม่มีเงินให้เก็บแต่สู้ๆนะคะคุณแม่เราต้องดิ้นรนเอาจริงๆเพื่อลูกตัวน้อยๆ เลือกไฟเซอร์โมเดอร์นาก็ไ้ด้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลชุดนี้มันจะให้มาไหมนี่สิหนักใจเห้ออ แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับแม่ที่ตัดสินใจนะคะ ขอให้โชคดีและดูแลสุขภาพนะค่าาา

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ที่บราซิลไม่ให้คนท้องฉีดAZ เพราะมีเคสเสียชีวิต ที่อังกฤษก็ให้คนท้องฉีดเฉพาะMRNA ค่ะ

เอาจริงๆในความคิดเรา ถ้าสถานการณ์ตอนนี้ยังแรงอยู่ แล้วยอดคนติดเชื้อเยอะทุกวัน แล้วเรามานั่งรอวัคซีนนี่นั่น ไม่รู้เราจะติดเชื้อกันตอนไหน ในเมื่อมีให้ฉีดเราฉีดเหอะ เพื่อความปลอดภัยของเราและลูก ห่วงที่สุดคือลูก ข่าวที่ออกมาว่าต้องเลือกใครระหว่างแม่และลูก ในกลุ่มคนท้องเสี่ยงกว่าคนอื่นๆ ตอนแรกเราก้อไม่ฉีดนะคะสละไปหลายที่ แต่ด้วยทุกอย่างที่ได้ยินได้เห็นมันรุนแรงเหลือเกิน แล้วเรากำลังอุ้มชีวิตทั้งชีวิตน้อยๆอยู่จะให้มาจากกันมันเร็วเกินไป ใครที่คิดอยู่ว่าฉีดดีมั้ยเราว่าฉีดเถอะค่ะ สู้ๆนะคะแม่ๆทุกคน เพื่อความปลอดภัยของเราคะ☺️☺️☺️

อ่านเพิ่มเติม

แล้วแต่การตัดสินใจของแม่ค่ะ เราก็อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มค่ะ แต่ไม่ฉีด เน้นดูแลตัวเองเอาค่ะแม่ รอหลังคลอดค่อยฉีด ตอนนี้ใกล้จะคลอดแล้ว แต่ก็ให้สามีไปตรวจโควิดเรื่อยๆ เนื่องจากเค้าต้องทำงานนอกบ้าน กลัวเอาความเสี่ยงเข้ามา เห็นในกลุ่มคนท้องคุยกันในเฟสบุค มีแม่ๆหลายท่านนะคะที่ไปฉีดไม่รู้ว่าท้อง แล้วผลคือเด็กไม่เจริญเติบโตต้องยุติการตั้งครรภ์ไป แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นผลจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ดังนั้นอยู่ที่แม่ตัดสินใจค่ะ ความเสี่ยงมันมีอยู่แล้วค่ะไม่ว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดก็เสี่ยงทุกทางอยู่ดีแม่ 😭

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

นี่ไม่กล้าฉีดเลยค่ะยอมรับว่าไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้กลัวฉีดไปแล้วอาจจะโชคร้ายตายเพราะวัคซีน🥺

VIP Member

ไปฉีดเถอะค่ะคุณแม่ ที่พูดๆ กัน คนนั้นคนนี้ฉีดแล้วแท้ง ฉีดแล้วตาย ฉีดแล้วลูกตายหัวใจหยุดเต้น ไม่มีให้เห็นจริงๆ เลย ข่าวลือทั้งนั้น แต่ข่าวคนท้องติดโควิด ตายทั้งแม่ทั้งลูก แม่รอด ลูกตาย แม่ตายลูกรอด มีให้เห็นได้เกือบทุกวันแล้วนะคะ วัคซีนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ลือกันไปลือกันมาค่ะ การติดโรคแล้วอาการหนัก จนถึงขั้นสูญเสีย น่ากลัวกว่านะคะ คิดดีๆ ค่ะ เป็นห่วงจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
3y ago

จริงค่ะ เราฉีดแล้วค่ะ

บ้านนี้คนในบ้านฉีดกันหมดแล้ว บอกหมอว่าทุกคนฉีดหมดแล้ว น่าจะปลอดภัย หมอก็ยังไม่วางใจ บอกว่าคุณแม่ต้องฉีด เพราะติดมาโอกาสเสียชีวิตสูง และตอนนี้ก็ไม่มีเตียง วันรุ่งขึ้นเราก็ไปฉีดเลยค่ะ กลับมามีไข้ปวดเนื้อตัว เหมือนคนเป็นไข้หวัด แต่ลูกยังดิ้นปกติ ยิ่งกลางคืนยิ่งคึก ทั้งๆที่อิแม่ไข้ขึ้น 555

วันนี้ไปฉีดมาแล้วค่ะ ซิโนแวค แต่ที่จุฬาภรณ์นะคะ พอดีลงทะเบียนไว้ค่ะ อาการปกติดีค่ะ ลูกดิ้นเก่งเหมือนเดิม มีอาการแค่ หิวน้ำ ง่วงนอน ปวดแขนนิดหน่อยค่ะ กินพาราไป 1 เม็ด นอน(ซาร่า) ตื่นมาหายดีเลยค่ะ✌️✌️ นะคะคุณแม่ทุกท่าน เราจะผ่านมันไปให้ได้ค่ะ ปล.อายุครรภ์นู๋ 35w ค่ะ☺️

3y ago

แต่ก็มีคนฉีดอยู่นะคะ ดีกว่าไม่มีให้ฉีด จองโมเดอร์นาไว้บูสเตอร์ค่ะ แต่กว่าจะนำเข้ามา คงรอไม่ไหว สถานการณ์แบบนี้ถ้าคิดนาน อาจไม่รอดค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

แม่ลองชั่งนน.ดูนะคะ ระหว่างฉีดแล้วป้องกันได้ระดับนึง กับไม่ฉีด ถ้าติดขึ้นมาคนท้องก็ไม่ใช่คนพิเศษที่เค้าจะหาเตียงให้นะคะ หมอฝากท้องส่วนใหญ่พูดตลอด ฉีดเพื่อลดอัตราการตายของแม่และเด็ก ลองชั่งใจดูค่ะ เราเองครบ2เข็มแล้วตอน29 วีค วันนี้ซาวน้องแข็งแรงดีค่ะ

3y ago

26วีคค่ะ

ฉีดเถอะค่ะพื้นที่เสี่ยง คนท้องจำเป็นมากค่ะต้องป้องกันไว้ก่อน หากเกิดติดเชื้อขึ้นมาร่างกายอ่อนแอกว่าปกติ อย่างน้อยอาการไม่รุนแรง วัคซีนไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ ท้อง6 เดือนก็ตัดสินใจฉีดแล้ว ปกติกอย่างค่ะ ลูกในครรภ์ยังคงแข็งแรง ดิ้นปกติเลยค่ะ