เบาหวานขณะตั้งครรภ์

เมื่อวานไปตรวจเบาหวานมาค่ะ เกณฑ์ 136 ตรวจได้ 179 คุณหมอนัดอีกอาทิตย์หน้า เจาะอีก 4 เข็ม ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ อยากสอบถามคุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์บ้างคะ แชร์ให้ฟังหน่อย ตอนนี้คุมอาหารอยู่ค่ะ คุมจนเครียด#ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ใครมีประสบการณ์

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตรวจเบาหวานตอนฝากครรภ์ 6วีค ค่ะ น้ำตาลสูง 182 (ค่ามาตรฐาน 140) ต้องควบคุมอาหารและตรวจอีกที 2 สัปดาห์ ใน 2 สัปดาห์ก็ ไม่กินของหวานทุกอย่าง กินข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง แค่ด้วยความที่หิว เลยกินหลายมื้อ และกินผลไม้เน้นที่ไม่หวาน งดแป้ง พวกขนมปัง ขนมคบเคี้ยว(ถ้ากินให้เป็นโฮลวีตแทน) พอครบ 2 อาทิตย์ ไปตรวจกลืนน้ำตาล 100 กรัม เจาะเลือด 4 เข็ม ปรากฎว่าเข็มแรกที่ไม่ได้กลืนน้ำตาลค่าปกติ แต่อีก 3 เข็มค่ายังเกินมาตรฐาน หมอเลยนัดให้พบหมอเบาหวานอีกครั้งเพื่อประเมินเรื่องต้องฉีดอินซูลินมั้ย หลังจากพบหมอเบาหวาน หมอให้ปรับการกินอีกที โดยที่กินอยู่ดีแล้ว แต่ให้ลดมื้ออาหารลง เหลือ 3 มื้อปกติ ระหว่างมื้อถ้าหิวเรากินแอ็ปเปิ้ลเขียว นมจืด โยเกิร์ต 0% ที่น้ำตาลน้อยๆ ห้ามกินกล้วย เผือก มัน หรืออะไรที่เป็นแป้ง คุมอีก 1 อาทิตย์ไปตรวจ ปรากฎว่า ค่าดีไม่เกินเลยค่ะ หมอบอกคุมดีแล้วให้ทำแบบนี้เรื่อยๆค่ะ // สู้ๆ นะคะ เอาใจช่วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

พอๆกันเลยจ้า ค่าน้ำตาลเราก็ไม่ผ่าน ตรวจ 4 เข็ม ก็ไม่ผ่าน น้ำตาลเกินเยอะมาก แต่หลังๆคุมได้ค่ะ ไม่ต้องเครียดนะคะ งดแป้ง ข้าวขาว ข้าวเหนียว มาทานข้าวกล้องแทนค่ะ เน้นผัก ผลไม้ที่น้ำตาลไม่เยอะ เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ลเขียว เน้นโปรตีนเยอะๆเลยค่ะ ชงน้ำขิงกินตอนเย็นทุกวัน ไปเจาะอีกที น้ำตาลลดแล้วค่ะ คุมอาหาร ไม่ต้องฉีดอินซูลิน สู้ๆนะคะแม่

อ่านเพิ่มเติม

เราตรวจเลือดครั้งแรกไม่ผ่านคุมอาหาร 2 สัปดาห์ ตรวจใหม่อีกครั้งเกินมานิดหน่อย หมอนัดอีก2สัปดาห์ ถึงจะผ่าน พอทิ้งไว้สักอีก 1 เดือน มาตรวจใหม่ก็ไม่ผ่านอีก สุดท้ายได้ฉีดอินซูลินค่ะ คุมอาหารเอาไม่อยู่แล้วเพราะอาจจะเป็นที่พันธุกรรม ทุกวันนี้ฉีดยาทุกวัน แต่เพื่อลูก ทำได้ค่ะ 🥰

เอาเฉพาะหน้าไปก่อน...งดของที่มีรสหวานทุกชนิด กินข้าวกล้อง เลี่ยงของมันๆ งดอาหารที่มีโซเดียม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พยามให้เหงื่อออกเยอะๆ โซเดียม ทำให้ค่าน้ำตาลขึ้นเหมือนกัน เสริมนิด...น้ำอัดลมตัวดีนะ น้ำตาลค้างในเลือดนานมาก ควรงดอย่างน้อย 1-2 เดือน ก่อนตรวจเลือด

อ่านเพิ่มเติม

ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่างดใส่น้ำตาล งดอาหารที่มีน้ำตาล ปล อย่าเชื่อคนที่ชอบบอกว่ากินได้ยันคลอดไม่เห็นเป็นอะไรเลยเราอยากบอกว่าร่างกายคนเราไม่ได้แข็งแรงทุก??? คลอดมาโรคภัยจะตามทีหลังคะ

ไม่ต้องเครียดนะคะแม่ งดหวาน มัน ทอด เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ดื่มน้ำปล่าวเยอะๆ ช่วยได้ค่ะ นอนพักเยอะๆ แม่ผ่านมาแล้ว 4 เข็ม เกินไป1ค่า หมอบอกไม่เป็นไรค่ะ สรุปผ่านไม่เป็นเบาหวาน รอดจ้า

งดแป้งงดของทอดของมันของหวานงดเค็มงดคาโบไฮเดรตให้ได้ค่ะเน้นผักผลไม้หวานน้อยกินจืดๆเอาแม่บ้านนี้เคยเจาะแล้วน้ำตาลเกินก็ต้องงดทุกอย่างที่บอกพอไปเจาะอีกทีก็อยู่ในค่าปกติจ้า

เน้นการคุมอาหารค่ะ ลดจริง กินข้าวกล้อง อาหารต้ม เลี่ยงของหวานและแป้ง เจาะ 2 ครั้งแรกก็ไม่ผ่านค่ะ มาผ่านตอน 4 เข็ม เพราะคุมอาหารจริงจังมาก ผ่านฉลุย 4 เข็มจนหมอยังตกใจเลยค่ะ

3y ago

เจาะอีก4เข็มคือ เจาะตรงข้อพับหมดเลยใช่ไหมคะ

VIP Member

ลองทานข้าวสวยผสมข้าวไรซ์เบอรี่ดูนะคะ งดแป้ง งดผลไม้รสหวานเช่น มะม่วงสุก มะขามหวาน ทุเรียน มะพร้าว บ้านนี้เจาะครั้งแรกไม่ผ่าน เจาะสี่เข็มผ่านค่ะ

ไม่ต้องเครียดค่ะ เจอเกือบทุกคน บ้านนี้น้ำตาล 200กว่า เจาะเลือดไป4เข็ม ไม่ต้องเคร่งเครียดเรื่องคุมอาหารมากจิตตกเปล่าๆ กินปกติ แต่กินที่มีประโยชน์ค่ะ

3y ago

ขอบคุณมากนะคะ