ตัวอ่อนเสียชีวิตในครรภ์ 10 Week

เมื่อวานนี้ วันที่ 18 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ13.50 น. แม่มีมูกเลือดไหลออกมาปนกับตกขาว ด้วยความร้อนใจจึงรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล คุณหมอได้ทำการ ตรวจช่องคลอด หมอบอกว่าปากมดลูกยังไม่เปิด แต่หมอจะพาไปอัลตร้าซาวด์ (ซึ่งเป็นการอัลตร้าซาวด์ทางช่องคลอด) ดูเพื่อความแน่ใจดีกว่า จะได้เห็นทารกด้วย พอไปอัลตร้าซาวด์ สิ่งที่ไม่อยากได้ยิน สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดก็มาถึง คุณหมอบอกว่า "เหมือนน้องจะไม่อยู่แล้วนะครับคุณแม่" นาทีนั้นคืออึ้ง หมอพูดอะไร มันตัดไปเลย ได้แต่ถามตัวเองว่าทำไม หมอพูดแบบนั้นซ้ำๆแล้วหันจอมาให้แม่ดู คุณหมอบอกว่า "หมอไม่เห็นหัวใจของตัวอ่อน อายุครรภ์10week แล้ว แต่ตัวอ่อนมีขนาดเท่าอายุครรภ์ 7 week เอง " แล้วก็ยังชี้ให้แม่ดูต่อ "ตรงนี้คือส่วนหัวนะครับ ส่วนหัวใจจะอยู่ตรงนี้ แต่กมอไม่เห็น ซึ่งปกติแล้วเราจะมองเห็นจุดเล็กกระพริบๆๆอยู่ตรงนี้ สีของตัวอ่อนก็จางมาก โดยปกติสีจะต้องเข้มกว่านี้ และตัวอ่อนต้องลอยตัว หมอจะลองสั่นสะเทือนให้ดูนะ ถ้ามีการสั่นสะเทือน ตัวอ่อนจะลอยตัว แต่นี่เค้าอยู่นิ่งๆ ซึ่งค่อนค้างมั่นใจเลยแม่เค้าไม่อยู่แล้วจริงๆ" นาทีนั้นคือจุก พูดอะไรไม่ออก อยากจะปล่อยโฮก็ปล่อยไม่ได้ แต่แต่กลั้นไว้ และพูดคำเดียวว่า คะ หมอก็ยังพูดต่อว่า "ตอนนี้อายุครรภ์คุณแม่10 week อายุตัวอ่อน 7 week น้องน่าจะเสียมา3วีคแล้วนะครับคุณแม่ " แต่ในใจคือไม่เชื่อ ไม่จริง วันที่14 ยังไปตามนัดอยู่เลย คุณหมอซาวด์ผ่านหน้าท้องแล้วบอกว่า ได้ยินเสียงหัวใจไม่ชัด ซึ่งนั่นก็คงหมายความว่าน้องยังมีหัวใจ และยังเต้นอยู่ใช่มั๊ยคะ หลังจากที่แม่หาหมอวันที่14เสร็จ แม่ก็เซฟตัวเองตลอด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำอะไรก็ระวังตลอด จนเมื่อวานนี้แม่เข้าห้องน้ำ พอเสร็จธุระแม่ก็เช็ดดูแล้วก็เห็นแบบนั้น โดยที่ไม่มีอาการใดๆเลย ไม่ปวดท้อง ไม่ปวดหลัง ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่ด้วยความร้อนใจจึงรีบไปโรงพยาบาล พออัลตร้าซาวด์เสร็จมารอพบคุณหมอ คุณหมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ และจะนัดไปขูดมดลูกวันนี้ แต่แม่ยังทำใจไม่ได้ เลยขอหมอว่า แม่ขอเวลาอีก1อาทิตย์ได้ไหมคะ พูดออกมาทั้งน้ำตาและเสียงที่สั่นเครือ หมอก็บอกว่า ถ้าคุณแม่อยากให้โอกาสน้องอีก1อาทิตย์ ก็ไม่เป็นไร แต่จากการอัลตร้าซาวด์ในวันนี้คือค่อนข้าง100%แล้วนะครับ แต่ก็แล้วแต่คนไข้ครับ เดี๋ยวหมอจะให้หยุดงาน พักผ่อน 7วันนะ แต่ถ้าระหว่างนี้มีเลือดออก หรือปวดท้องรุนแรง ให้รีบมาหาหมอเลยนะครับ เพราะภาวะนี้คือ #ภาวะแท้งคุกคาม ซึ่งเด็กอาจจะมีหรือไม่มีชีวิต ซึ่งตอนนี้ 50/50 แต่เคสนี้น่าจะเกือบ100 เพราะหัวใจน้องไม่เต้นแล้ว แม่ก็ได้แต่นั่งฟังแล้วพูดว่าคัคุณหมอ แม่ได้แต่ขอให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับแม่ ขอให้หนูกลับมา ขอให้หัวใจลูกแม่กลับมาเต้นอีกครั้ง แม่ไม่อยากเสียหนูไปจริงๆ แม่เฝ้ารอหนูมาตลอด ครั้งแรกที่รู้ว่ามีแม่ดีใจมาก และตอนนี้ แม่ก็เสียใจมากเช่นกัน ขอให้แม่ๆทุกคนสังเกตุอาการของตนเองให้ดีนะคะ อย่าชะล่าใจเป็นอันขาด หากพบความผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์เลยนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะคิดว่าไม่เป็นอะไร แต่บางทีมันอาจจะสายเกินไปเหมือนเคสของแม่เอง แม่จะรอคอยการกลับมาอีกครั้ง แม่รักหนูมากนะลูก #เบบี๋10week 18/03/64

50 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สู้ๆนะคะแม่ แม่บ้านนี้เองตอนท้อง2 ได้หกวีค แม่นอนอยู่เฉยๆ ก็มีเหมือนอะไรไหลออกมา รีบลุกไปห้องน้ำ มีเลือดออก แต่คืนแรกยังไม่ปวดท้องอะไรค่ะ ไปโรงพยาบาล หมอฉีดยากันแท้งให้ เลือกหยุดไหล พอช่วงบ่ายปวดท้องหน่วงมีเลือดออกอีก ก็รีบไปหาคุณหมอที่ฝากครรภ์ คุณหมออัลตราซาวด์ ช่องคลอดดู บอกว่าน้องอาจจะไม่อยู่แล้ว แต่จะให้โอกาสคุณแม่รออีก1สัปดาห์ ค่อยไปโรงพยาบาลขูดมดลูก แม่ได้ยินเหมือนโลกพังทลายเลยค่ะ มันตื้อไปหมด แล้วแม่ก็ปวดท้องอีก ทุกคืนสามคืน ไปห้องฉุกเฉินทุกคืน จนคืนที่สาม ปวดทรมานมาก ปวดเบ่ง จนน้องออกมาเอง หมอบอกเป็นเพราะน้องน่าจะมีโครโมโซมผิดปกติ น้องถึงเสียไป หลังจากแท้งไป ประมาณ 9เดือน น้องก็มาอีกครั้งค่ะแม่ ตอนนี้ อยากให้คุณแม่ ทำใจให้สบาย รักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย กินอาหารมีประโยชน์ รออีกหกเดือน นับวันตกไข่ แล้วจัดการสามี เพื่อให้น้องมาใหม่ ขอให้น้องมาใหม่แบบแข็งแรง สมบูรณ์ ตอนนี้แม่เองกำหนดคลอด14มิถุนาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

สู้ๆนะคะ รักษาร่างกายให้แข็งแรง ทางนี้คุณหมอแนะนำให้งด มีเพศสัมพันธ์กับสามีหกเดือนค่ะ หลังจากนั้นถึง จะเป็นช่วงที่มดลูกเราแข็งแรง และสะอาด น้องมาเองค่ะ

เสียใจด้วยนะคะแม่ ขอให้มีปฎิหารย์ที่ดีเกิดขึ้นนะคะ เราเองก็เป็นภาวะแท้งคุกคามค่ะตอน7วีค พอมีเลือดออกก็ไปพบแพทย์วันนั้นเลยหมอทำการฉีดยาให้อาทิตย์ละ1เข็มรวม2เข็ม พักงานไป2อาทิตย์ ทานยาร่วมด้วย นอนนิ่งมากที่สุดตลอดสองสัปดาห์ ตอนนี้10วีคกว่าๆแล้วค่ะ พึ่งไปฝากครรภ์มาคุณหมอบอกว่าน้องแข็งแรงดีหัวใจเต้นเป็นจังหวะปกติ แม่ดีใจมากค่ะที่น้องอยู่ หมอบอกว่าเคสของเราเป็นเพราะตัวเราไม่ได้เป็นเพราะน้องคะ น้องแข็งแรงดีส่วนเราผนังมดลูกบางเพราะเคยแท้งมาก่อนผนังบางจากการขูดมดลูกหมอเลยฉีดยาให้ ยาเลยเข้ากับเราได้ค่ะเพราะยาเน้นรักษาเยื่อบุโพรงมดลูกทำให้มดลูกหนาขึ้นและทำให้รกสามารถเกาะติดได้ ถือว่าเรายังโชคดีมากที่น้องกลับมาอยู่กับเรา .ตอนนี้แฟนให้ลาออกจากงานมาดูแลตัวเองแล้วคะเพราะการนั่งรถไปทำงานก็มีส่วนทำให้เกิดภาวะแท้งคุกคามได้ .ยังไงแม่ก็ดูแลตัวเองดีๆนะคะ ขอให้โชคดีเกิดขึ้นกับแม่ค่ะ✌️

อ่านเพิ่มเติม

สู้ๆนะคะคุณแม่ บ้านนี้น้องก็เพิ่งจากไปเมื่อปลายเดือนกุมภาปีนี้เองค่ะ น้องอยู่ได้แค่ 9วีค ตอน 7 วีค เจอภาวะแท้งคุกคาม เลือดสีน้ำตาลไหล 2 วัน แล้วหยุดไป กินยาต่อเนื่องมา 14 วันเต็ม พอครบ 9วีค ไปซาวด์ หมอบอกหัวใจเด็กหยุดเต้น ตัวน้องเริ่มโตอืด สีซีดและไม่มีเลือดไหลเวียนแล้ว หมอให้รอ 2 อาทิตย์ เพื่อให้น้องหลุดตามธรรมชาติ จากนั้นผ่านมา 7 วัน แท้งครบ น้องหลุดออกมาครบทั้งตัวทั้งรก เป็นถุงพุงปลา (ปล.หมอโรงบาลเอกชน ไม่แนะนำให้ขูดค่ะ หมอกลัวมดลูกบาง ทำให้มีลูกยาก เสี่ยงแท้งอีก ถ้าหลุดธรรมชาติและแท้งครบ ถือว่าโชคดี มีลูกต่อได้ไวค่ะ) ทางนี้ก็เพิ่งทำใจได้เอง เราต้องสู้ให้ไวค่ะ ให้แข็งแรงทั้งกาย ทั้งใจ ไวๆ น้องจะได้กลับมาไวๆ (บ้านนี้หมอให้พักท้อง 2 เดือน ตอนนี้กำลังบำรุงเต็มอัตรา😅😅 สู้ต่อให้น้องกลับมาค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

ของเราเข้า12wekมีเลือดออกค่ะเลยไปโรงบาลหมอตรวจทางช่องคลอดหมอบอก"เด็กยังมีชีวิตอยู่คับคุณแม่และหมอก้อสงสัยด้วคับว่าน้องเป็นแฝด"พอได้ยินคำๆนั้นแม่ดีใจมากพาวนาไม่ให้น้องเป็นอาไรหมอก้อแอดมินพอตกค่ำแม่ปวดท้องรุนแรงเลือดออกเต็มเตียงหมอพาเข้าห้องคลอดสุดท้ายรั้งน้องไม่ยุ่น้องจากแม่ไปขณะตัวเองเป็นถุงแล้วมันก้อมีสองถุงซึ่งเป็ดแฝดจริงๆแม่ร้องให้หนักมากที่ไม่สามารรั้งน้องไว้ได้ ตอนนี้ผ่านมาจะเข้า7ปีแล้วแม่ยังจำเกตุการณ์นั้นได้เสมอและจะจำตลอดไป เป็นกำลังใจให้ถ้าเขาเป็นลูกเราเขาจะกลับมาอีกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

สู้ๆนะคะ เราจะผ่านเรื่องราวนี้ไปด้วยกันนะคะ

เราก็เป็นแบบแม่ค่ะ เมื่อปีที่แล้ว แต่อายุครรภ์8 สัปดาห์ค่ะ ไปตามนัดทุกครั้ง ไปครั้งล่าสุดหมอบอกว่าเด็กหัวใจไม่เต้นแล้ว เรานี่อึ้งไปเลยค่ะ อยากมีลูกมากๆ แล้วเราก็ยุติการตั้งครรภค่ะ โดนการขูดมดลูกค่ะ อีกประมาณ4-5เดือนน้องก็มาค่ะตอนนี้ 26week แล้ว แต่ตอนที่เราแท้งตอนนั้นเราไม่มีเลือด ไม่เจ็บไม่ปวด ปกติดีทุกอย่างค่ะ หมอบอกว่าเด็กเค้าไม่สมบูรณ์มากกว่าค่ะ ขอให้แม่สู้ๆนะค่ะ ทำร่างกายให้แข็งแรงเดี๋ยวน้องก็มาเกิดใหม่ค่ะ 😊😊

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันเลยค่ะวันที่18ไปตรวจคลีนิกที่ฝากครรภ์บอกน้องหัวใจไม่เต้นแล้วให้ไปตรวจแบบละเอียดที่โรงพยาบาลอีกที น้องเป็นรูปเป็นร่างแล้ว เสียใจมาก เฝ้ารอวันนี้มาตลอด ทำอะไรไม่ถูกกลั้นน้ำตาไม่อยู่เลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ๆ แต่ของเราไม่มีเลือดออกไม่มีอาการปวดท้องอะไรเลย เหมือนเค้าหยุดพัฒนาการการเจริญเติบโตไปเอง

อ่านเพิ่มเติม

เป็นกำลังให้นะคะ เพิ่งผ่านเหตุการณ์คล้ายๆกันค่ะ แต่เคสของเราไม่มีอาการอะไรเลย ไม่มีเลือดไม่ปวดท้อง แต่ไปหาหมอตามนัดปกติ หวังจะได้เห็นตัวอ่อนโตเป็นทารก แต่ผิดหวังค่ะใจสลายกลับบ้าน ตอนนี้ขูดมดลูกเรียบร้อยแล้วค่ะ อยู่ระหว่างฟื้นฟูร่างกาย เติมวิตามินและสารอาหารดีๆให้ตัวเอง น้องจะได้กลับมาใหม่ค่ะ

สู้ๆนะคะทำใจให้สบาย รอน้องกลับมาใหม่ บางทีเป็นที่ธรรมชาติคัดสรรมาแล้วค่ะแม่ ถ้าตัวอ่อนไม่สมบูรณ์เขาก็จะหลุดไปเอง ถึงแม้เราดูแลตัวเองดีแค่ไหนก็ตาม บ้านนี้เคยมีประสบการณ์เสียน้องไปถึง 2 ครั้งติด เนื้องจากตัวแม่ไม่แข็งแรงด้วย แต่ก็ไม่เคยท้อ สุดท้ายน้องก็กลับมา เป็นกำลังใจให้นะคะ

4y ago

ทางนี้ก็เสียครั้งนี้ครั้งที่2เหมือนกันเลยคะแม่

ก่อนหน้านี้แม่ไปทำอะไรมาคะ ยกของหนัก หรือมีเซ็กกับคุณพ่อรึป่าว ถามเพราะอยากรู้สาเหตุค่ะ จะได้ระวังตัว เพราะลูกคนแรกเราคลอดก่อนกำหนดและ เสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดอีกคน มันเป็นไปได้ยากมากว่าอยู่ดีๆน้องจะเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นกำลังใจให้แม่นะคะ

4y ago

แม่ขับรถมอเตอร์ไซค์ไปทำงานเองทุกวัน มีเดินขึ้นบันไดบ้าง แต่ทุกอย่างคือระวังสุดเลยนะคะ

เมื่อตอนใกล้คลอดน้องก็เกือบเหมือนกันค่ะ​ คลอดก่อนกำหนด3เดือน​ ตอนคลอดนั้นหมอบอกน้องไม่หายใจนะตอนนั้นช๊อคแต่ก็ภาวนาขอให้ปลอดภัยตอนคลอดน้ำหนักน้อยมากใจไม่ดีเลยตอนนี้ดีขึ้นแล้วขอให้สู้ๆนะเข้าใจความรู้สึกนี้เลยแหละทั้งเครียดทั้งท้อ

คำถามที่เกี่ยวข้อง