ทารกเป็นไข้ ลูกตัวร้อน เป็นไข้ ต้องทำยังไง

เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน ลูกสาวคนเล็กจู่ๆก็มีไข้ หน้าแดง ร้องไห้งอแงอยู่นานเลยค่ะ ตอนแรกเราก็กลัวว่าลูกจะติดโควิดหรือเปล่า เลยพาไปให้หมอตรวจดู เลยเจอว่าลูกเป็นไข้หวัดค่ะ แล้วก็มีไข้ค่อนข้างสูงด้วยค่ะ ประมาณ 37.5 - 38 องศาค่ะ ลูกเราเพิ่งจะอายุ 5 เดือนเองค่ะ ตอนนั้นเรากับสามีกังวลมาก เพราะเคยได้ยินว่าถ้าเด็กมีไข้สูงมากอาจทำให้ช็อคและเสียชีวิตได้ค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าอาการยังไม่ค่อยน่าเป็นห่วง แล้วก็ให้คำแนะนำมาค่ะ ว่าต้องทำยังไงบ้าง วิธีดูแลลูก เมื่อลูกมีไข้ อย่างแรกและเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเลยนะคะ คือแม่ๆต้องคอยหมั่นเช็ดตัวให้ลูกน้อย โดยใช้ผ้าค่อนข้างเปียก บิดผ้าไม่หมาดเกินไป เพื่อให้น้ำช่วย ลดความร้อนจากร่างกายลูก ในระหว่างนี้ควรให้ลูกสวมใส่เสื้อผ้าที่บางๆ หรือใช้ผ้าขนหนูบางๆ ห่มให้ลูก และควรจะให้ลูกกินนมแม่มากๆ แต่ถ้าหากโตเกิน 6 เดือนก็สามารถที่จะให้ลูกกินน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้เจือจางได้เช่นกันค่ะ และพยายามให้ลูกได้อยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเท ถ้าลูกอายุมากกว่า 6 เดือนก็สามารถที่จะให้ลูกกินยาพาราชนิดน้ำได้ค่ะ แต่ต้องระวังไม่ให้ลูกกินยาเกินขนาดด้วยนะคะ นอกจากนี้คุณหมอยังแนะนำถึงข้อที่ควรระวังเพิ่มเติมอีกด้วยนะคะ ถ้าลูกมีอายุต่ำกว่า 6 เดือน แล้วมีไข้นานเกิน 1 วัน คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะรีบพาลูกไปพบหมอทันทีค่ะ หรือหากลูกมีไข้สูงเกิน 37 องศา ร่วมกับอาการอาเจียน ท้องเสีย ผื่นขึ้น เซื่องซึม ผิวหนังเริ่มเปลี่ยนสี การหายใจติดขัดก็ควรที่จะพาลูกไปพบแพทย์ทันทีเช่นเดียวกันค่ะ

ทารกเป็นไข้ ลูกตัวร้อน เป็นไข้ ต้องทำยังไง
8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทารกเป็นไข้ ลูกตัวร้อน คุณแม่ต้องหมั่นเช็ดตัว เพื่อระบายความร้อนจากพิษไข้ให้ลูกนะคะ นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นที่ช่วยได้อีกค่ะ ลองอ่านอันนี้ดูค่ะ ค่อนข้างดีเลย https://th.theasianparent.com/what-should-i-do-if-my-child-has-a-fever

TapFluencer

ทารกเป็นไข้ พ่อแม่คือเครียดมากจริงๆค่ะ สงสารลูก ทรมานน่าดูขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ เป็นไข้ ยังไม่สบายตัวเลย เด็กเล็กถ้ามีไข้ ตัวร้อน รีบพาไปหาหมอดีที่สุดค่ะ

ของเรา5เดือนเหมือนกัน เป็นไข้ตอนเย็นตี2 ชัก นอนโรงพยาบาล 5คืน โดยเจาะเลือดพรุนไปหมดสงสารลูกเลย

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์คะ ขอให้น้องสุขภาพแข็งแรงนะคะ

VIP Member

ขอบคุณนะคะ น่าจะโพสต์ในห้องอื่นๆด้วยนะคะ

หมอแนะนำให้เราเช็ดด้วยน้ำอุ่นคะ

Super Mum

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ

ขอบคุณค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง