เบาหวานขณะตั้งครรภ์

เพิ่งไปตรวจเลือดเมื่อวานค่ะ เจาะไป4ครั้ง ผ่าน2ครั้งไม่ผ่าน2ครั้ง หมอให้กลับมาคุมอาหารแล้วไปเจาะใหม่ รบกวนคุณแม่ที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ตอนนี้ได้21วีคแล้ว เจาะ4รอบ 300อัพทั้งหมดนอนโรงบาล 6วัน คุมน้ำตาลจากหลัก300เหลือแค่80-99 ทานมื้อหลัก3มื้อ มื้อรอง3มื้อเช่นกัน เจาะปลายนิ้วก่อนและหลังอาหารทุกมื้อ ฉีดdetemir2รอต่อวัน ฉีด novorapid 3รอบต่อวัน น่ากลัวค่ะ อาหารที่ทานทำเอง ใส่แค่เกลือปลายช้อน ส่วนมากจะจืด ข้าวกล้อง2ช้อน/มื้อ กับข้าว 2อย่างต่อมื้อ เน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ ได้เยอะๆค่ะ ส่วนรองต้องเป็นนมขาดมันเนยหรือพ่องมันเนยเท่านั้นค่ะ กับผลไม้ สัปรด ฝรั่ง แอปเปิ้ล ส้ม แคนตาลูป กับแคกเกอร์สำหรับคนเป็นเบาหวานโดยเฉพาะค่ะ สู้ๆค่ะถ้าคุมดีก็ไม่ต้องฉีดยาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ😊😊😊

ถ้ามื้อไหนทานข้าว ก็อย่าเสริมด้วยนมหรือกล้วย ให้นำไปทานเป็นมื้อว่างแทน เพราะถ้าทานทีเดียวรวมกันน้ำตาลขึ้นค่ะ ทานข้าวน้อยๆเน้นข้าวไรซ์เบอรี่จะดีกว่าข้าวขาว ลดหวาน/ทอด/ของมันๆกะทิ จะดีขึ้นค่ะแม่

5y ago

แรกๆก็เครียดค่ะ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาถ้าเราคุมดี ลองนึกถึงคนที่หมอตรวจแล้วไม่ขึ้น ไปขึ้นตอนอื่นที่หมอไม่ได้ตรวจ นั่นอันตรายกว่าค่ะ คุมยากแล้ว เราโชคดีแล้วค่ะ😉

งดแป้ง น้ำตาล ของหวาน ของทอด ของมัน กินข้าวไรท์เบอร์รี่ ของต้ม ของนึ่งแทนค่ะ ต้มน้ำใบเตย น้ำขิง หรือน้ำตะไคร้ ไม่ใส่น้ำตาล แช่เย็นไว้กินแทนน้ำหวานชื่นใจดีค่ะ ช่วยลดน้ำตาลได้ด้วยค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ😊

ของเราก็เป็นค่ะเจาะเจอ 2ใน4ครั้ง หมอให้คุมอาหาร งดแป้งน้ำตาล เรากินข้าวไรซ์เบอรี่ พอนัดตรวจอีกรอบ น้ำตาลลดมาเป็นปกติ แต่ก็ยังคุมอาหารตามเดิมค่ะ

5y ago

ทานเถอะค่ะอย่าหวาน อย่ามัน แป้งงด น้ำอัดลม กาแฟ งด ทานปริมานที่พอเหมาะ เน้นผัก ผลไม้ โปรตีนไม่จำกัด

ทานคลีนได้ยิ่งดีค่ะคุณแม่ แต่บางวันเราก็ตามใจปากนะ ขึ้นสักมื้อคงไม่เปนไร อยากกินอ่ะ😂😂แต่อย่าบ่อยค่ะ คุมเยอะๆดีแล้ว

5y ago

ขอบคุนมากค่ะ😊

คำถามที่เกี่ยวข้อง