สอบถาม

เป็นพาหะทั้งคู่.แม่เปนเบต้าพ่อเปนชนิดE.หมอที่โรงพยาบาลบอก2ชนิดนี้เจอกันคือร้ายแรงน้องอาจเปนโรค.ตอนนี้น้องได้11สัปดาแล้วคุณแม่เคลียดมากเลย.กลัวได้เอาน้องออก??

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งคู่เหมือนกันค่ะ ตอนนี้ท้องได้ 25+1 week แล้ว ตอนแรกแอบกังวลเพราะหมอบอกว่าถ้าลูกในท้องเป็นโรคขั้นรุ่นแรงต้องยุติการตั้งครรภ์ ตรวจเลือดรอบแรกทั้ง 2 คน เสี่ยงมากเลยได้ตรวจเลือดครั้งที่ 2 ก็ยังเสี่ยงอยู่ เลยได้ตรวจแบบขั้น DNA ผลออกมาว่าลูกไม่เสี่ยงเป็นโรคขั้นรุ่นแรง แต่อาจจะเป็นเหมือนพ่อหรือเหมือนแม่ คนใดคนนึง ซึ่งไม่เป็นไร คลอดออกมาก็จะเป็นปกติเหมือนเด็กทั่วไปจ้า สู้ๆนะคะ อย่ากังวลมาก บางครั้งมันอาจจะไม่มีอะไรก็ได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ไม่ทราบว่าคุณแม่ตรวจเลือดที่ไหนค่ะ พอดีเป็นพาหะทั้งคู่เหมือนกันค่ะ

VIP Member

เบต้าคือกลุ่มธารัสซีเมียกลุ่มที่ไม่ร้ายแรงแรง ส่วนชนิด E เป็นภาหะที่ในกลุ่มเบต้า ไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องเอาน้องออกหรอกค่ะ ลองสอบถามคุณหมอใหม่อีกรอบนะคะอาจจะฟังผิดหรือเปล่า เพราะเราเป็นธารัสซีเมียชนิด E จัดอยู่ในกลุ่มเบต้าคือกลุ่มที่ไม่ร้ายแรง ส่วนสามีเป็นพาหะชนิด E (เราเป็นโรคแต่สามีเป็นพาหะ ) กลุ่มธารัสซีเมียที่ร้ายแรงคือ อัลฟา ค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

หมอบอก50%น้องเปนโรคแล้วก้ต้องเอาออกเลยกังวลค่ะ

บ้านนี้ก็กังวลตอนฝากท้องแรกๆหมอบอกแม่เป็นพาหะต้องตรวจพ่อว่าพ่อเป็นด้วยมั้ยที่ยิ่งกังวลใจคือสามีไม่ได้ไปด้วยต้องรอรอบหน้าถึงจะมาเจาะเลือดตรวจทางรพ.ก็แจ้งว่าเด็กอาจเป็นร้องไห้เลย แต่สามีมาตรวจผลปกติดีใจมาก สู้ๆนะค่ะเป็นกำลังใจให้เข้าใจเลยหัวอกเดียวกัน

เราฝากท้องที่โรงพยาบาลเอกชลเราเป็นคู่เสี่ยงเหมือนกันค่ะเราเป็นชนิดEแฟนเป็นเบลต้าหมอบอกว่าเสี่ยงเป็นโรค25%แข็งแรง25%เป็นพาหะ50%ค่ะเมื่อวานไปตรวจเลือดสามีเพิ่มรอบที่3เพื่อนำDNAมาดูว่าเป็นชนิดร้ายแรงมั๊ยที่โรงพยาบาลศิริราชค่ะรอผลวันที่30ลุ้นอยู่เหมือนกัน

บ้านนี้แม่เป็นเบต้าพ่อเป็นอี ลูกเสี่ยงออกมาเป็นเบต้าอี 25% แม่บ้านนี้เลือกเจ่ะน้ำคร่ำตรวจผลน้องเป็นพาหะชนิดอี ตอนนี้คลอดแล้วน้องแข็งแรงดีค่ะ แม่ทำใจให้สบายนะคะ ขอให้น้องแข็งแรงจ้า

5y ago

ขอบคุนค่ะสบายใจมากเลยค่ะ

เอาใจช่วยนะคะคุณแม่ขอให้น้องปลอดภัยบ้านนี้ก็เป็นพาหะทั้งคู่เหมือนกันค่ะแต่น้องคลอดออกมาปลอดภัยและแข็งแรงดีค่ะแม่แต่พ่อเป็นชนิดร้ายแรงของแม่เป็นแบบไม่ร้ายแรงค่ะ

5y ago

ขอบคุนค่ะสบายใจขึ้นมานิดนึ่ง

สู้ๆนะค่ะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยย, บ้านนี้เป็นEทั้งคู่จ้าลูกออกมาอย่างมากก็แค่เป็นภาหะชนิดE

บ้านนี้ผ่านจุดนี้มาแล้วจ้า. ตะบอกว่าเจอเหมือนกันแต่สุดท้ายก้อผ่านมาได้ คุณแม่อย่าเครียดน่ะ..

5y ago

ขอบคุนคร่าสบายใจขึ้นเยอะเลย

เหมือนกันคะ แต่ลูก 3 คนผ่านมาได้ปกติหมด แถมซนด้วยจ้าาา คุณแม่อย่าคิดมากนะคะ 🥰🥰

Post reply image

สู้นะคะแม่ทำใจดีๆน้องอาจจะไม่เป็นอะไรก็ได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง