13 ตอบกลับ

บีบตรงที่เป็นก้อนเจ็บนะคะ ว่ามันไม่ออกรูไหน แล้วเพ่งมองดีๆ ให้เอานิ้วค่อยๆบีบๆเค้นๆ ต้องที่เหมือนจะเป็นก้อนไขมันเล็กๆ คล้ายหัวสิวอุดตันออก ค่อยๆบีบค่อยๆสะกิด บีบคล้ายสิวอะคะ อันนี้ประสบการณ์​ตรง พวกปั้มออก ให้เด็กดูดออก ประคบร้อน นวดเต้า โอ๊ย ไม่มีทาง ต้องเอามันออกเท่านั้นค่ะ มันอุดทางออกของสายน้ำนมอยู่​ แล้วแม่ก็ลดอาหารไขมัน น้ำมัน ของทอด กะทิ หนังไก่ หมูสามชั้น ด้วยนะคะ​พวกไขมันทั้งหลาย ถ้ายังกินเหมือนเดิมก็เป็นวนไปค่ะ ถ้ามันออกมาแล้วก็ใช้มือบีบที่เป็นก้อนให้นมพุ่งๆออกมานะจ๊ะ จะโล่งเลย​

มีไขติดยุตามท่อน้ำนมค่ะ​ ใช้มือบีบๆบั่นๆที่ลานนมนะคะ​ประคบน้ำร้อนด้วยก็ได้ค่ะ​ และปั้มหรือให้ลูกดูดก้อนไตจะหายไป​ แต่อย่าไปบีบนวดตรงที่เปนไตนะคะมันจะอักเสบได้​ ตอนปั้มแค่กดๆดูก็พอค่ะ​ เราเปนบ่อยช่วงแรกค่ะทำแบบนี้แล้วหาย

คุณแม่คลอดใหม่ๆ ลูกยังเข้าเต้าไม่เก่งทำให้นมคัด แม่บ้านนี้ก็เป็น กินเรซิติน 2 เม็ด แล้วนวดให้เต้านิ่ม ปั้มนมที่ค้างเต้าออกให้หมด ไม่งั้นเต้าจะอักเสบ ตอนคลอดน้องใหม่ๆ แม่บ้านนี้ก็เป็นทรมานมาก

ใช่คะ ปั้มทุก 3 ชั่วโมง

นวดลานนม ปั๊มออก บีบออก ให้ลูกดูด จนเกลี้ยงเต้า ปล่อยไว้นานๆ อาจเป็นไข้ได้นะ ก่อนปั๊มแนะนำประคบน้ำอุ่น อาจใช้ผ้าหรือกระเป๋าน้ำร้อน ( สำหรับแม่ที่มีน้องแล้วนะค่ะ)

เราก็เป็นค่ะ แสดงว่าน้ำนมน่าจะเยอะนะคะ ให้นวด + ประคบกะหล่ำปลีแช่เย็นจะค่อยๆ ยุบค่ะ แล้วขณะให้นมน้องก็ให้น้องกินข้างนึงแล้วก็ปั๊มอีกข้างจะช่วยระบายได้ค่ะ

ต้องนวดเต้านมคะแล้วปั้มออก ปล่อยไว้อันตรายคะแม่บ้านนี้หมอบอกให้ทำไม่งั้นเราจะจับไข้ เป็นจิงๆทรมาน

ต้องปล่อยให้หายเองค่ะ เป็นปกติของคนท้องที่จะคัดเต้าเจ็บหน่อยแต่ต้องทนนะคะเดี๋ยวก็หาย

พยายามนวด บีบ ทนเจ็บหน่อยค่ะ พอเริ่มนิ่มๆให้ลูกดูดค่ะ ลูกดูดนมเป็นวิธีดีที่สุดละค่ะ

ต้องนวดจนกว่าก้อนไตจะเหลวนะค่ะไม่งั้นจะไม่หายและเป็นอันตรายได้ค่ะคุณหมอบอกมา

ประคบร้อนแล้วค่อยๆนวดเต้าจากด้านนอกเข้าหาลานนม แล้วให้ลูกดูดหรือปั๊มออก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง