ใกล้คลอดแล้ว กังวลว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้

เดือนหน้าจะคลอดแล้วค่ะ เป็นคุณแม่มือใหม่ ยิ่งใกล้คลอดยิ่งกังวล ก่อนหน้านี้หาข้อมูลเยอะมากๆก็พอสบายใจระดับนึงแต่ยิ่งใกล้คลอดยิ่งเป็นกังวลว่าจะเลี้ยงลูกได้มั้ย จะต้องทำยังไง เตรียมของขาดมั้ย คิดไปเรื่อยเลยค่ะ แม่ๆเป็นกันบ้างมั้ยคะมีวิธีจัดการความคิดกันยังไงบ้าง

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่ต้องกังวลคะแม่พอลูกออกมาก็จะเลี้ยงเป็นเองเเม่บ้านนี้เป็นลูกคนเล็กไม่เคยมีน้องอุ้มน้องก็ไม่เป็นพอได้มาเป็นแม่คนเราทำเป็นเองทุกอย่างตอนคลอดลูกคนแรกตอนนั้นอยู่บ้านแฟนแม่แฟนก็แค่ช่วยอาบน้ำให้แค่ช่วงแรกๆตอนเจ็บแผลหลังจากแผลหายเราเลี้ยงเองทำเองทุกอย่างตอนไปคลอดเราได้แค่ชุดกับผ้าอ้อมและผ้าห่อตัวลูกที่มีคนให้มานอกนั้นเราไม่มีอะไรเลยน้ำนมก็ไม่ไหลให้ลูกกินแฟนไปซื้อขวดนมกินนมผงของโรงพยาบาลจนวันออกจากโรงพยาบาลโชดดีแต่แม่เตียงข้างๆเราเขาช่วยเราดูช่วงอยู่โรงพยาบาลจนตอนนี้ลูกได้11ขวบแล้วตอนนี้ท้อง2ได้7เดือนเราพึ่งเตรียมแค่เสื้อผ้าผ้าอ้อมผ้าห่อตัวไกล้วันจะไปคลอดค่อยซื้อพวกของจุกจิที่จำเป็น😄😄ลูกคนแรกเราสู้ชีวิตมากไม่มีอะไรเลยของใช้มีแต่คนให้มา😅

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

มนุษย์ทุกคนมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ พอคลอดมาแม่จะค่อยๆเรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูก แต่สิ่งหนึ่งที่แม่ต้องเข้าใจคือมนุษย์ทุกคนไม่มีใครเหมือนกัน ยิ่งคุณแม่อ่านมาเยอะ เดี๋ยวพอไม่เป็นไปตามที่หาข้อมูลหรือศึกษามาคุณแม่จะเครียดเกินไปแล้วไม่มีความสุขในการเลี้ยงลูก เดี๋ยวคุณแม่จะเจอปัญหาอีกหลากหลาย คุณแม่ต้องปล่อยวางให้เป็นไม่ต้องเปรียบเทียบกับลูกใคร เช็คพัฒนาการตามคู่มือ ฉีดวัคซีนให้ครบ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป มีความสุขกับการเลี้ยงลูกแล้วลูกจะเป็นเด็กอารมณ์ดี

อ่านเพิ่มเติม

เราคลอดลูกคนแรกตอนอายุ24 ไม่เคยเลี้ยงเด็กอ่อนเลย พอคลอดเสร็จแรกๆจะมีพยาบาลมาคอยช่วยบอกค่ะ หลังจากออกจากรพ.คือเลี้ยงเองตลอด24ชม.ตอนนี้น้อง4เดือนกว่าแล้ว ทุกอย่างกายเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้วค่ะ เราจะเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกเลยค่ะ ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อเห็นพัฒนาการของเค้าสู้ๆนะคะเดี๋ยวก็ผ่านไปได้ค่ะ☺️

เคยเป็นแบบเดียวกันเลยค่ะ บ้านนี้ก็ลูกคนแรกคลอดน้องมา4เดือนแล้ว ก่อนคลอดก็ศึกษาทุกอย่างเบื้องต้น ตอนนั้นเครียดมากๆกลัวไปหมด หลังคลอดกลับบ้านมาก็หาข้อมูลวิธีการเลี้ยง,อาการแบบไหนผิดปกติต่างๆนานา สุดท้ายแล้วเราก็จะปรับตัวและเรียนรู้ ไปกับลูกได้เองเลยค่ะ ไม่ต้องกังวลค่ะ สู้นะคะๆ

คุณแม่ไม่ต้องเครียดนะคะ อ่านศึกษาข้อมูลไว้เป็นเรื่องดีค่ะ แต่เลี้ยงลูกในแต่ละวันจะไม่เหมือนกันค่ะแม่ เราต้องเรียนรู้ไปกับลูก เลี้ยงในแบบของเราค่ะ ถ้าเป๊ะตามที่แม่หาข้อมูลแม่จะเครียดค่ะเพราะลูกไม่ได้เป็นแบบนั้นเป๊ะๆค่ะ บ้านนี้คุณแม่มือใหม่เหมือนกันเลี้ยงเอง24 ชม สู้ๆนะคะ

VIP Member

คิดซะว่าไม่ได้มีแค่เราที่เป็นแม่มือใหม่คะ เราก็เป็นแม่มือใหม่กังวนว่าจะเลี้ยงลูกยังไงลูกบอกเราไม่ได้ว่าเป็นอะไรต้องการอะไร ตื่นก็เช้านอนก็น้อยเป็นแม่เหนื่อยมากเลยคะลูกเป็นเด็กแค่ครั้งเดียวเดี๋ยวเขาก็โต พึ่งได้เดือนเดียวยังเหนื่อยขนาดนี้แต่ก็สู้นะคะเพื่อลูก

TapFluencer

เคยกังวลเหมือนกันค่ะ แต่พอลูกออกมาจริงๆ ก็ทำเองเป็นโดยอัตโนมัติ ช่วงแรกพยาบาลคอยสอน คอยบอกให้ ก็ช่วยได้เยอะ ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ อย่ากดดันตัวเอง บ้านนี้เลี้ยงตามใจแม่ หลังคลอดจะมีหลายคนมาพูดหลายอย่าง แม่ฟัง แต่ไม่ได้ทำตามทักอย่าง เอาที่แม่สบายใจว่าค่ะ

พยามยามไม่กังวลไม่คิดมากคิดหนักนะคะมันจะส่งผลเสียต่อลูก บ้านนี้ก็ไม่เคยผ่านการมีลูกมาก่อนจะได้เลี้ยงเองแบบ100% แต่ก็ลองศึกษาวิธีการเลี้ยงเค้าไปมาดูก่อนคลอดนะคะ🥰🥰

ไม่ต้องกลัวนะคะ หนูอายุ20 (5555)ตอนแรกหนูก้แบบนี้คะ กังวลด้วยซ้ำว่าจะเรียกตัวเองว่าแม่ได้ไหม สุดท้าย พอเขาออกมา เป็นโดนอัตโนมัติทุกๆอย่างค่ะ😅ตอนนี้น้องจะ8เดือนแล้วค่ะ

มือไหม่อย่าพึ่งท้อนะค่ะ .เรา31ปี ลูก3 ค่ะ ในท้องอีก1 ปลายปีมีคลอดค่ะ..เราเลี้ยงลูกในเเบบของเราค่ะ เน้นเลี้ยงประหยัดเเละสุขภาพไว้ก่อนค่ะ. สู้ๆๆนะค่ะ