69 ตอบกลับ

น้ำหนักลูกก็ขึ้นดีนะค่ะ เดือนละ 1-2 กก. ตามปกติของเด็ก แม่อย่ากังวนเลยค่ะ เป็นสิ่งที่ค้องเจอกันทุกคนก็ว่าได้ เราไม่สามราถเลี้ยงลูกให้ถูกใจคนอื่นได้ทุกคนนะค่ะ เวลาโดนทักแม่ยิ้มรับอย่างเดียวอย่าเสียเวลาตอบโต้ค่ะ บ้านนี้ ที่บ้านคุณตาคุณยาย ตามใจแม่ๆจะเลี้ยงแบบไหนตายายก็ไม่เคยว่า พอไปบ้านปู่ย่าเขา โอ้...มาทุกรูปแบบเลย คำถามยอดฮิต ไม่โกนไฟผมละเดี๋ยวลูกป่วยเลี้ยงยาก อย่าอุ้มเยอะติดมื้อ เอานอนคว่ำไว้ ปล่อยไว้คนเดียวไปทำอ่ะไรได้ ไม่เป็นไรหรอก /ลูกเราแค่ 1 ครึ่ง จะให้นอนปล่อยไว้คนเดียว บ้านเราถ้าลูกนอน ต้องเปลี่ยนเวรกันนั่งเฝ้าค่ะ ไม่ห่างสายตาเลยค่ะ เวลาร้องอย่าอุ้มเดินเดี๋ยวติด ทำไมไม่เอาน้ำให้กินบ้าง อีกหน่อยป้อนข้าวได้เเล้ว อีกมากมาย บราฯ สรุปแม่ยิ้มรับไว้ ไม่เสียเวลาตอบค่ะ เพราะแม่เท่านั้นที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกคนอื่นแค่พูด ไม่ได้มาเลี้ยง มาอดหลับนอน กับเรา

VIP Member

เหมือนกันค่ะ มีแต่หมอกและครอบครัวบอกว่าดีแล้วแค่ตามเกณฑ์ก็พอ เคยพาไปเดินเล่นเจอเพื่อนบ้านลูกเขา3เดือนหนัก8โล กับของเราหนัก9เดือนหนัก8โล เขาหาว่าเราให้ลูกกินน้อย หนูไม่ยอมให้ลูกกินกล้วยตอน2เดือนละสิ หนูไม่โกนผมไฟให้ลูกใช่มั้ย สารพัดเลยค่ะ ตอบกลับคำเดียวว่าหมอไม่ว่าอะไรนะ บอกว่าน้ำหนักส่วนสูงและอายุตามเกณฑ์ดีมาก และอีกอย่าง เด็น้ำหนักเยอะพัฒนาการจะช้าค่ะ หลานเราแรกเกิดหนัก4.3โลเพิ่งเริ่มยืนเริ่มเดินตอนขวบ แต่ของเราเริ่มตั้งแต่8เดือนค่ะ

น่าเบื่อเนอะแม่ ไม่รู้จะอธิบายยังไงเหมือนกัน😢

ลูกเราก็ไม่ได้โกนผมไฟค่ะแม่ คนแถวบ้านบอกทำไมไม่โกนลูกจะได้เลี้ยงง่ายๆ (ทุกวันนี้ลูกเราก็เลี้ยงง่ายอยู่แล้ว)ส่วนเรื่องน้ำหนัก ลูกเราน้ำหนักเยอะตั้งแต่แรกคลอดแล้วค่ะ แรกคลอด 3,610 กรัม 1เดือนหนัก 4,800 กรัม 2เดือนหนัก 5,400 กรัม ตอนนี้ 3 เดือนหนัก 6,000กรัม แต่เราลองเทียบดูแล้วตอนลูกชายเราคนโตหนักเท่าน้องแต่ดูอ้วนกว่าเพราะเราโกนผมด้วยค่ะ แบบพอหัวกลมคนก็มองว่าอ้วนไปด้วย แต่แม่ไม่ต้องโกนให้น้องหรอกค่ะ เด็กนมแม่จะค่อยๆล่ำ ไม่เหมือนเด็กนมผงค่ะ

เราว่าลูกคุนตัวใหญ่อยู่ค่ะ ขนาดบ้านนี้สี่เดือนแล้วน้ำหนักแค่จะหกโลเอง จร้า อย่าคิดมากค่ะ เด็กมันค่อยๆโต อย่าเก็บคำพูดของคนอื่นมาใส่ใจเลย ถ้ากลัวลูกไม่ค่อยโต ลองซื้อพวกอาหารเสริมมาให้กินได้นะ ลองดูอะ บ้านนี้ก็ลองให้กินแต่เขาไม่ยอมกิน ถึงจะตัวเล็กหน่อย แต่เขาก็กินอิ่มตลอดนะ บ้านนี้ออกก่อนกำเนิดหนึ่งเดือนค่ะ เลยตัวเล็กตั้งแต่คลอดแล้ว น้ำหนักแรกเกิด2,2400 ตอนนี้สี่เดือนพอดี น้ำหนักหกโล ถือว่าเล็กยุเลยค่ะ

VIP Member

ตลกจัง การโกนผมไฟ ทำให้เด็กโตได้ด้วย คงไม่ต้องกินนมแล้วล่ะมั้ง บ้านนี้โกน เพราะไม่อยากมีปัญหากับบ้านสามีค่ะ เขาอยากให้โกน บอกว่า โกนไล่ขี้อ้อน จะได้ไม่เจ็บป่วยด้วย ส่วนตัวไม่เชื่อค่ะ เชื่อหมอ แต่คือทำแล้วไม่เสียหายเลยปล่อย ตามใจ แต่สุดท้าย น้องแพ้สบู่ที่พ่อเขาใช้โกนค่ะ กว่าจะหาย สงสารลูกมาก ไหนจะเรื่องย่ากะป้าเขาทักทุกวัน แก้มไปไหน ไม่อ้วนเลย นู้นนี่นั่น ตัวเล็ก นน.น้อย บลาๆๆๆ ไม่สนค่ะหูทวนลม พาเดินหนี

อย่าไปฟังมาก ประเทศไทยอะไรหนักหนา ประเทศอื่นๆ เขาก็มีลูกกัน ไม่เหนจะถืออะไรไร้สาระ ลูกเราก็ไม่เคยโกนผมเลย เกิด 2500, ไปฉีดยา ตอน 2 เดือน หนัก 5400 อย่าไปฟังอะไรโง่ๆ ให้คนที่ติเขาเอาไปใช้กะลูกหลานเขาเหอะ จะโกนไม่โกน แล้วแต่ ผู้ปกครอง บางครโกนเพราะสะดวกดีไมต้องรอผมร่วงเอง แต่เราไม่โกนกลัวลูกคันหัว เวลาจนขึ้รใหม่คันจนรำคารเราโกนรักแร้บ่อน เข้าใจความรุ้สึก

ที่คันเพราะแรงเสียดสีของข้อพับค่ะแม่ ไม่เกี่ยวกับหัว 😅

บ้านนี้ก็ไม่ได้โกนค่ะ เพราะตอนคลอดผมน้องไม่ดกดำ น้องก็โตยุน้าา น้องคลอด2850กรัม 1เดือน3800กรัม 2เดือน5.1 3เดือน5.5น้องป่วยด้วย ตอนนี้จะ4เดือนแล้วค่ะ ยังไม่ได้ชั่งเลย ถ้าหมอเป็นคนทักแม่ค่อยคิดมากค่ะ เพราะน้องคลอดมาก็ตัวเล็กกว่าคนที่คลอด3-4โลค่ะ เอาน้ำหนักตามเกณฑ์ก็พอแล้วค่ะ ตัวโตโรคเยอะค่ะ

น้อง นน. ขึ้นเดือนละกิโลก็ใช้ได้แล้วนะคะ ส่วนเรื่องโกนผมไฟ บ้านนี้ก็ไม่โกนเหมือนกันค่ะ น้อง 3 เดือนแล้ว มี นน. และพัฒนาการตามเกณฑ์ แข็งแรงดี ก่อนหน้านี้แม่เป็นหวัด เลยไปหาหมอกันทั้งแม่ลูก ปรากฎว่าหมอตรวจน้องแล้วบอกว่าแข็งแรงดี ไม่ได้ให้ยาอะไรเลย ส่วนแม่ได้ยามากิน

แม่ว่าไม่เล็กนะคะ.ดูจากน้ำหนักแรกเกิดถือว่าโอเคยุนะคะ.บ้านนี้โกนผมไฟตัวยังเล็กเลยคะ.น้ำหนักแรกเกิด2940กรัม.1เดือหนัก3800.2เดือน5วัน.หนัก4630.ตอนนี้4เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้ชัง.ไปไหนก็แต่คนทักว่าตัวเล็ก.แต่น้องแข็งแรฃมากคะแม่ตัวใหญ่ไม่สำคัญคะขอให้ลูกแข็งแรงก็พอ

หนูก็คิดแบบนี้และคะ ว่าลูกเราแข็งแรงก็พอ แต่เจอคำพูดแบบนี้บ่อยๆท้อเหมือนกันคะ คงเป็นเพราะเราเลี้ยงลูกคนเดียวก็เหนื่อยแล้วพอพาลูกออกมาเที่ยว เจอคำพูดแบบนี้อีก มันรู้สึกแย่คะ😢

ไม่เห็นจะเกี่ยวกับการโกนหรือไม่โกนผมไฟเลย ลูกสาวคนแรกของเราก้อเหมือนกัน แต่โกนนะ พาไปไหนก้อมีแต่คนทักว่าตัวเล็กนน.ตกเกณฑ์ ด้วยตอนนี้3ขวบแล้วนน.ก้อยังตกเกณฑ์เหมือน เดิมส่วนสูงก้อไม่ถึง แต่เราไม่ใส่ใจค่ะคำพูดคนเข้าหูซ้ายทะลุหูขวาพอค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง