เครียดมากค่ะ ตอนนี้ท้องคนที่สอง หมอตรวจเจอว่าเลือดแม่มีผิดปกติ มีพาหะไวรัสตับอักเษส คือเท่าที่ฟังหมอบอกว่า คล้ายว่ามีแบบจางๆ หมอเลยเจาะเลือดตรวจตับแม่ ตับแม่ปกติ แบบนี้มันน่ากังวลมั้ยคะ ส่วนคนแรกตอนนี้สองขวบแล้ว ตอนที่ฝากท้องผลเลือดปกติทุกอย่าง แต่อยู่มาท้องคนที่สองแม่เจอพาหะไวรัสตับอักเสบบีเลย มาได้ยังไง ไม่เคยไปรับเลือดอะไรที่ไหน สามีก็คนเดิม อยู่ด้วยกันตลอดเวลา เคลียดจนนั่งร้องไห้ทั้งวันเลยค่ะ มันน่ากลัวมากมั้ยคะ แม่ ตอนนี้ก็รอแค่ผลตรวจของพ่อ ถ้าพ่อไม่มีหมอจะให้รับวัคซีนป้องกัน

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คนที่เป็นไวรัวตับอักเสบบี สามารถใข้ชีวิคแบบคนปกติทั่วไปค่ะ ด๔อลร่างกายให้ดี ไม่ใข้ของร่วมกับผู้อื่น และควรฉีดวัคซีนกระตุ้นต่อเนื่องค่ะ บางทีคุณแม่อาตรับมาจากคนอื่นเข่นเพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท เผบอไปใช้ของร่วมกัน กินน้ำแก้วเดียวกันก้เป็นได้ หรือไม่อาการมาโผล่ช่วงที่ร่างกายอ่อนแอค่ะ สำหรับทารกคุณแม่ก้ไม่ต้องกังวล เพราะแรกคลอดหมอจะฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตีบอักเสบชนิดบีให้อยู่แล้ว เป็นวคซีนบังคับที่จะต้องฉีดค่ะ และจะนัดฉีดอักรอบเมื่อลูกอายุครบ 1 เดือน และ 6 เดือน จากนั้นก้ฉีดกระตุ้นทุกปีค่ะ...

อ่านเพิ่มเติม
7y ago

ขอบคุณสำหรับคำตอบ เหลือรอผลสามีมงว่าจะออกมาเป็นยังไง ส่วนคนโตได้รับวีคซีนแล้ว ก็จะไม่ติดจากแม่แล้วใช่มั้ยคะ

คุณแม่ไม่ต้องตกใจคะ เราไปตรวจสุขภาพมาแล้วก็รีู้ว่าตัวเองไม่มีภูมิ ทั้งๆที่เรามีภูมิมาก่อนคะ เราก็ฉีดยาตามกำหนดคะ คุณแม่ทำตามที่แม่โน๊ตแนะนำคะ

7y ago

ขอบคุณคุณแม่นะคะ