บ้านใครมีปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกบ้างคะ

เข้าเรื่องเลยเราคลอดลูกได้จะเดือนนึงแล้ว ป้าๆอาเราแม่เราบังคับเราให้ป้อนน้ำหลาน เราบอกว่าไม่ต้องป้อนน้ำเพราะน้องกินนมแม่ก็เท่ากับกินน้ำแล้ว แกก็บอกว่าไม่เหมือนกันคนเราเกิดมาต้องกินน้ำ ว่าเราสาระพัดว่าฟังแต่หมอ เอาน้ำให้ลูกเรากิน ลูกเราคลอดก่อนกำหนดด้วย น้ำตาลต่ำออกมาต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ทั้งหอบ ทั้งตัวเหลือง เราควรทำยังไงดีเรากลัวลูกเราจะเป็นอะไรภายหลัง เขาอ้างแต่ว่าเขาเลี้ยงลูกมาก่อนเขารู้ เราอธิบายที่หมอบอกก็ไม่ฟังก็พูดว่าก็ช่าง ใครมีปัญหาแบบนี้บ้างจะปกป้องลูกยังไงดี #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ใครมีประสบการณ์

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แม่ลองอธิบายลองพูดนะคะ ว่าน้องคลอดก่อนกำหนด อวัยวะหลายอย่างยังโตไม่เต็มที่ น้องยังไม่ปกติดีเลย เราต้องเชื่อหมอก่อน ถ้าให้น้องดื่มน้ำ น้องจะทานนมน้อยลง ตัวก็ไม่โตสักที แถมน้ำมีแร่ธาตุตามธรรมชาติเยอะแยะเกินไป ไตน้องเล็กกว่าเด็กทั่วไป จะกรองไม่ไหว ถ้ามีอาการน้ำเป็นพิษ ไตวายจะแย่ไปกันใหญ่ ถ้าหลานเป็นอะไรไป แม่ไม่เสียใจหรอคะ ช่วงโควิดแบบนี้ ไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ก็เสี่ยง น้องยิ่งอ่อนแออยู่ ค่ารักษาเด็กทารกก็แพงมาก รู้ว่าแม่เลี้ยงเด็กมาก่อน แต่เป็นเด็กปกติไม่ได้คลอดก่อนกำหนดเหมือนลูกของหนู ช่วยหนูเลี้ยงตามหมอก่อนนะคะ โตขึ้นเมื่อไหร่ แข็งแรงขึ้นเมื่อไหร่ ค่อยว่ากันนะคะแม่ ลองให้เหตุผลดูนะคะ เผื่อผู้ใหญ่จะฟังค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

โอ้!! แบบนี้ อธิบายคุณแม่นะคะ ว่าโควิดมันแรงขึ้นเรื่อยๆ ลูกยังเล็กมีอันตราย ไว้ให้สถานการณ์โควิดเบาบางกว่านี้ ลูกโตกว่านี้ แข็งแรงกว่านี้ แล้วค่อยพาออกไป เราต้องปกป้องน้อง รู้ว่าทุกคนรักและเอ็นดูลูก แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นมา อาการจะหนัก เราจะเดือดร้อนที่สุด ลองเปิดข่าวเด็กอายุไม่กี่เดือนที่ติดโควิดให้คุณแม่ดูก็ได้ค่ะ พวกเชื้อ RSV มือ เท้า ปากด้วยนะคะ แกจะได้เข้าใจและระวังมากขึ้น

คุณแม่เลี้ยงน้องเองใช่มั้ยคะ ถ้าใช่ อย่าไว้ใจให้ใครดูน้องค่ะ เดี๋ยวจะแย่เอาได้ อีกทางคือลองให้ที่บ้านอ่านความรู้ใหม่ๆจากเพจหมอ เปิดให้อ่าน ปริ้นให้ดูเลยค่ะ หรือให้คนอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัวช่วยพูดช่วยปรับเปลี่ยนความคิดค่ะ เช่น สามีหรือเพื่อน สุดท้ายเวลาไปหาหมอ พาไปด้วยกันเลยค่ะ บ้านนี้ดีที่ หนึ่งเลยเราเลี้ยงเดี่ยวค่ะ สองคือครอบครัวเราเคารพและให้สิทธิ์คนเป็นแม่ในการดูแลลูกในแบบของตัวเอง แต่สำหรับเราคือบวกหมดเพื่อลูกค่ะ😅😆ทะเลาะกันเราไม่สน ลูกเราต้องเซฟและเติบโตมาอย่างดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

เหมือนกันเลยค่ะ จะเอาฉี่น้องมาขูดลิ้น

เลี้ยงลูกมาก่อน ก็แค่เพราะเกิดก่อน จะเอามาเทียบการแพทย์สมัยนี้กับสมัยก่อนไม่ได้ คนแก่สมัยนี้บางคนพูดยาก ไม่ยอมรับฟังความ หรือรับเรื่องสมัยใหม่ จะเอาแต่วิธีเลี้ยงลูกแบบที่ตัวเองเคยเลี้ยง แล้วชอบบอกว่า ก็ดูสิเลี้ยงมาแบบนี้ ทุกวันนี้ก็ไม่เห็นเป็นไร โตมาได้ปกติ (ดีหน่อยบ้านนี้คุณแม่คุณพ่อพอจะคุยให้เข้าใจกันได้ว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว จะเลี้ยงแบบสมัยก่อนไม่ได้) สู้ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้สำหรับบ้านไหนมีมีพวกหัวโบราณแบบเชื่อไม่ลืมหูลืมตา

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

เราเหนื่อยจริงๆค่ะ เราแทบไม่อยากเอาลูกออกจากบ้านเลย เราเลี้ยงเราถนอมลูกเรามากพอแกอุ้มนี่เขย่าแรงจับแก้มจับอะไร กลัวลูกเป็นผื่น ยิ่งตอนเราคลอดใหม่ๆบังคับให้เราอยู่ไฟจนไหมละลายแผลไม่สมาน ตอนนี้เดือนนึงแล้วเลือดเรายังไหลอยู่เลยมาโทษเราว่าอยู่ไฟไม่ได้ ก็เราไม่อยู่มาว่าเราเรื่องลูกเราอีก เราเลี้ยงตามหมอเพราะเป็นอะไรก็ไปหาหมอ ไม่ได้ไปหาคนมีประสบการณ์

เป็นเหมือนกันเลยค่ะแม่แฟนตอนแรกจะให้ลูกกินน้ำให้ได้เถียงกันยกใหญ่บอกเลี้ยงลูกตัวเองเลี้ยงคนอื่นโตมาได้ไม่เห็นเป็นไร บอกถ้าไม่กินน้ำจะตัวเหลืองนุ่นนี่เป็นไรขึ้นมาจะลำบาก แต่เราบอกแฟนเราว่ายังไงเราก็ไม่ให้กินเด็ดขาด จะอะไรยังไงก็ไม่ยอมพูดอยู่ประมาณ3-4วันพอทีนี้เลยลองให้โทรถามญาติที่เป็นหมอ เค้าก็บอกว่าไม่ต้องกินน้ำกินนมอย่างเดียวแค่นั้นแหละถึงจะยอม

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันคะแม่แฟนเราย่าฝั่งแฟนเราบังคับให้ป้อนน้ำเหมือนกันคะ โครตอึดอัดเลย บอกว่าน้องหิวน้ำเราบอกว่าเด็กทารก0-6เดือนทานแค่นมก็เพียงพอแล้ว ลุกเรายิ่งคลอดก่อนกำหนดยูด้วย เราเลี้ยงลูกตามแบบหมอเพราะถ้าเป็นอะไรก็ต้องไปหาหมอไม่ใช่คนที่บ้านรักษาให้

เท่าที่อ่านดูแล้ว เป็นเหมือนกันเป๊ะเลยค่ะแม่ แบบนี้จิงๆ เราพยายามจะไม่เครียดแล้ว แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยปัญหานี้ เจอทุกเวลาค่ะ เราทำอย่างใดอย่างนึงเขาก็ว่ามันผิดก็เสมอ มีความคิดต่างตลอด เขาอาจจะหวังดีค่ะแต่ทำ้ราอึดอัดมาก

สำหรับแม่บ้านนี้ก็ให้ลูกกินเหมือนกันค่ะ แต่จะให้ลูกกินเวลาลูกปากแห้งเท่านั้นจะเน้นนมแม่มากกว่าน้ำค่ะ ตอนนี้น้องก็1เดือน13วันแล้ว อาการน้องก็ปกติน่ะค่ะ

ของเราคลอดลูกได้6วัน วันนี้จะป้อนน้ำลูกเราแล้วเราเพลียจิตมากปากบอกเลี้ยงลูกมาสามสี่คนไม่เห็นมีใครเป็นอะไรเห้ออ