ท้องผูก

อายุครรภ์ 8 สัปดาห์ ปัญหาท้องผูกหนัก ยิ่งไม่ถ่ายยิ่งแน่น ลูกก็โตทุกวัน คุณแม่ๆมีวิธีแก้ยังไงคะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

- คุณแม่ควรกินอาหารครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักสดและผลไม้ ที่มีกากใยให้มากขึ้นซึ่งช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้เป็นอย่างดี อาหารประเภทธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว มีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของคุณแม่ได้ - รับประทานให้พออิ่ม ไม่กินมากเกินไปจนจุกแน่นท้อง เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ทัน ไม่เกิดอาการอึดอัดจากการที่อาหารไม่ย่อย - เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่เร่งรีบกินเพราะจะทำให้เกิดลมในกระเพาะ - ออกกำลังกายเบา ๆ อย่างน้อย 10-30 นาทีในทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเดิน การว่ายน้ำ การเล่นโยคะ เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ดีขึ้น - ดื่มน้ำให้มาก อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว น้ำจะช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่มและเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ได้ง่าย หรือดื่มน้ำผลไม้ต่าง ๆ เสริมด้วย เช่น น้ำลูกพรุน ที่ช่วยในเรื่องของการท้องผูกได้ - การได้พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ ไม่เครียด ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหาเรื่องท้องผูกลงได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องผูก แนะนำให้ทาน กีวี่ วันละ 2-4 ลูกค่ะ ถ้าเป็นลูกใหญ่ 2ลูก/วัน ก็พอจ้า แต่ถ้าลูกเล็ก 4ลูก/วัน ดีกว่าจ้า บ้านนี้ทานแล้วขับถ่ายง่ายกว่าตอนก่อนตั้งท้องอีกค่ะ แถมช่วยให้ไม่เป็นหวัด ไม่ป่วยง่ายด้วยค่ะ เพราะกีวี่มีวิตามินซีสูงจ้า แช่เย็นๆ กินแล้วชื่นนนใจสุดๆ

อ่านเพิ่มเติม

ช่วงนั้นเป็นเหมือนกันค่ะ จำได้ว่าเลิกกินฝรั่งและมะม่วงดิบ อาหารที่ย่อยยากกลีหเลี่ยงค่ะ ตื่นมากินน้ำก่อนเลยค่ะ พยายามกินน้ำทุกๆครึ่งชม.

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-43282)

VIP Member

บ้านนี้กิน โยเกิต กับ ผลไม้คะ ยิ่งแก้วมังกร ถ่ายดีมากคะ

กินผัก.สลับกับผลไม้กินทุกวัน.ดื่มน้ำเยอะๆค่ะ

โยเกิร์ต ผักใบเขียว นมเปรี้ยว คะ

ทานโยเกริต ผักผลไม้เยอะๆค่ะ

ทานผักผลไม้ โยเกิร์ตค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง