น้องได้9เดือนแล้วค่ะ แต่น้องไม่ยอมคลาน ไม่พูดเป็นคำ ให้จับโต๊ะหัดเดินก็ไม่ยอมเดินเลยค่ะ

อย่างอื่นทำตามหมดค่ะ หมอบอกว่าน้องพัฒนาการช้าค่ะ #กลุ้มใจมากๆเลยคะ#เราเป็นแม่มือใหม่

น้องได้9เดือนแล้วค่ะ แต่น้องไม่ยอมคลาน ไม่พูดเป็นคำ ให้จับโต๊ะหัดเดินก็ไม่ยอมเดินเลยค่ะ
7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

พูดกับน้องบ่อยๆค่ะแม่ ฝึกน้องไปเรื่อยๆคุณแม่ก็ต้องใจเย็นๆนะคะ ลูกบ้านนี้ก็9เดือนกว่าแล้วค่ะ คลานแล้วเริ่มจับนั้นจับนี้เกาะยืนเกาะเดินแล้ว เดี๋ยวน้องก็ทำค่ะแม่ วัยนี้เป็นวัยกำลังเลียนแบบค่ะ บ้านนี้จะถามน้องว่า ใครชื่อน้องเชฟยกมือขึ้น น้องก็จะยกมือค่ะ เพราะตอนที่ถามเราจะยกมือให้น้องทำตาม ตอนนี้ถามที่ไร น้องก็จะยกมือตลอดเลยค่ะ คุณแม่เล่นกับลูกบ่อยๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกบ้านอื่นเดินกันตอนยังไม่ขวบ บ้านนี้เดินตอนขวบ3เดือน ตอนยังไม่เดินมีแต่คนทักทำไมไม่เดินสักที เลยจับลูกยืนบ่อยๆทรงตัวได้ก็เริ่มเดิน หาของให้เล่นล่อหลอกบ่อยๆ ยิ่งมีเพื่อนเล่นด้วยยิ่งขยันลุกเดินล้มบ้าง ตอนนี้ขวบ4เดือนเริ่มวิ่งแล้ว สู้ๆนะอย่าเครียดมันจะตัดกำลังใจเรา✌🏻

น้องเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายคะ​ จากการเลี้ยงหลานผู้หญิง​ น้องเดินตอน1ขวบ6เดือน ส่วนผู้ชาย น้องเดินตอน10เดือน คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ลองพาแกไปเดินเล่นบน พื้นดิน พื้นทราย และพื้นหญ้า ลองให้แกยืนดูเพื่อจะช่วยได้มากกว่าการยืนแบบพื้นปูน

4y ago

ขอบคุณค่ะ น้องเป็นผู้หญิงค่ะ

VIP Member

ตอนอายุประมาณ 9 เดือนลูกเราก็ไม่คลานเลยค่ะ บางคนคลานแต่6 เดือน ตอนนั้นก็คือกังวลมากค่ะ แต่ เราจะพาลูกเดิน จับมือเดินค่ะ เขาจะชอบเดินเล่น แล้วน้องก็เดินเองได้ ตอน 10 เดือนกว่าๆ ค่ะ สู้ๆ นะคะ

Super Mum

แม่บ้านนี้ว่าเด็กบางคนไม่อยากทำเอง ลูกบ้านนี้ก็เป็นค่ะ กว่าจะนั่ง กว่าจะคลาน หรืออื่นๆ แต่หมอก็ไม่ได้ว้าช้านะคะ เพราะอื่นๆ ก็ทำได้

สู้ๆนะค่ะ พยายามเล่นกับลูกบ่อยๆ พูดซ้ำให้เขาฟัง

ขอบคุณมากค่ะ