อยู่ไฟคืออะไร

อยู่ไฟของแต่ละบ้างเป็นแบบไหนบ้างคะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้อาบน้ำอุณหภูมิปกติเพราะคลอดน้องตอนหน้าร้อนช่วงมีนาจะเมษา ถ้ามีวันไหนรู้สึกเย็นมาหน่อยก็อาบน้ำอุ่น สระผมวันเว้นวันก็ได้ถ้ามีเวลา เรื่องความสะอาดสำคัญมากๆนะคะ ใส่เสื้อผ้าปกติ ไม่ได้ใส่มิดชิดจนอึดอัด บ้านนี้จะเคร่งครัดเรื่องอาหารเป็นหลักเพราะบ้านอยู่ภาคเหนือ ผู้ใหญ่เขาเอาตามความเชื่อว่าให้กินของแห้ง ไม่มัน และต้องจืด ต้องกินหมูเท่านั้น ไก่ห้าม ส่วนผักกินได้บางชนิด แต่เราว่าเรื่องอาหารสำคัญมากครบทานให้ครบ5หมู่ดีกว่าค่ะ แต่ทานรสจืดก็ดีนะคะ เพราะอาหารที่เราก็ลูกก็จะได้กินด้วย

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

1เดือนหลังผ่าคลอดหรือคลอดเองอยุ่ไฟเถอะค่ะมันดีต่อร่างกายตัวเอง จะอบสมุนไพรในกระโจมหรือตู้อบซาวน่าก็ได้ค่ะ เราก็คนสมัยใหม่เจอรุ่นพี่ที่มีลูกก่อน3-4ปีเค้ายังนึกเสียดายที่ไม่ได้อยุ่ไฟเลยค่ะ เวลาเข้าหน้าหนาวนี่ก็หนาวกว่าชาวบ้านเค้าเลย หรือแค่เปิดแอร์เย็นๆก็หนาวจนอยากปิด แถมเจออากาศเย็นจัดหรือฝนตกก็ไม่สบายง่ายด้วยค่ะ และเราก็เป็น1ในนั้นที่นึกเสียดายมาก😅 เก็บไว้พิจารณาดูนะคะ❤️😊

อ่านเพิ่มเติม

เราอยู่ไฟแบบอาบน้ำอุ่น(อาบร้อนไม่ได้เดี๋ยวไหมละลายหลุดก่อนแผลหายดี) ตามแบบโบราณ ก่อกองไฟข้างๆไว้ต้มยาน้ำนมต้มน้ำร้อนกินค่ะ ข้าวน้ำกินปกติแต่ข่วงที่อยู่ไฟจะกินเป็นน้ำต้มสุกแทนน้ำเย็นค่ะ อยู่5คืนพอออกไฟแล้วก็ใช้ชีวิตปกติได้เลยค่ะ จริงๆเราจะไม่อยู่ไฟก็ได้ แต่ขี้เกียจฟังคนแก่บ่นค่ะ เลยอยู่ให้จบๆไป

2y ago

ความจริงจะไม่อยู่ก็ได้นะคะ แต่แม่ขี้เกียจฟังคนที่บ้านบ่น เลยทำตามเขาหน่อยแต่อยู่ในขอบเขตที่ปลอดภัยของตัวเองค่ะ

ผ่าคลอด ไม่ได้อยู่ไฟ ให้นมลูก ตอนนี้น้อง7เดือน แม่ ลูกปกติค่ะ อาหารการกินไม่งดค่ะ กินทุกอย่าง ไม่ยุ่งแอลกอฮอล์ ยาเสพติด น้ำร้อน น้ำเย็น ชา กาแฟ น้ำอัดลมกินหมดเลยค่ะ กินวิตามินโอบิมีนกับแคลเซียมที่หมอให้ตั้งแต่ท้องค่ะ 😊

TapFluencer

การอยู่ไฟบ้านนี้ คือ การก่อใต้เตียงที่เรานอนค่ะ เราเองก็ไม่เคยอยู่ไฟเพราะคุณหมอเรียกอบรมทั้งครอบครัวค่ะ ตั้งแต่ท้องแรกว่าห้ามอยู่ไฟเพราะจะทำให้ไหมละลาย อันนี้ที่พิมพ์มาข้างต้นคือคนยายเล่าให้ฟังค่ะ

TapFluencer

ของแม่บ้านนี้ไม่อยู่ไฟค่ะ เหมือนแบบย่างไฟเลย เคยขึ้นนอนอยู่ไฟแสบก้นไม่ถึง10นาที พอค่ะไม่เอาเลย ผู้ใหญ่เขาขอให้อยู่ แต่เราค้าน จากนั้น3เดือนเราเริ่มอบสมุนไพรค่ะ ในกระโจม ง่ายกว่าสบายตัวด้วย

บ้านนี้นอนอังไฟเลยค่ะ อาบน้ำร้อน ดื่มน้ำอุ่น อังไฟแค่2อาทิตย์เองค่ะ เพราะทำเองทุกอย่างไม่สะดวกอยู่นาน ถูกจังหวะหน้าร้อนด้วยแต่ก็ยังคงอาบน้ำร้อนทุกวัน

เราก็อบผิวด้วยสมุนไพร ขัดตัวค่ะ สดชื่นดี แต่อันนี้คืออยากทำด้วย แต่การที่จะทำให้แข็งแรง ไม่ใช่การอยู่ไฟนะคะ แต่คือการกินวิตามิน แคลเซียม ให้ครบค่ะ

เราอยู่อเมริกาค่ะ คลอดน้องเดือนหน้า ทางนี้ไม่มีการอยู่ไฟ เราเลยคิดว่าคงจะไม่ต้องอยู่ และคงจะไม่เป็นอะไร😅

บ้านนี้ไม่ได้อยู่จ้าเป็นคำโบราณที่เขาพูดกันมามั้งค่ะแต่หมอไม่แนะนำให้อยู่ค่ะเสี่ยงตกเลือดได้ค่ะ