อยากสอบถามแม่ๆที่กำลังไกล้คลอดหรือว่าเคยมีลูกแล้วว่าระหว่างคลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดแบบไหนดีกว่ากันคะ

อยากสอบถามแม่ๆที่กำลังไกล้คลอดหรือว่าเคยมีลูกแล้วว่าระหว่างคลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดแบบไหนดีกว่ากันคะไกล้คลอดเร็วๆนี้แล้วแต่ยังตัดสินใจไม่ได้เลยค่ะว่าจะคลอดแบบไหน

29 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราตั้งใจตั้งแต่รู้ว่าท้องเลยว่าจะคลอดธรรมชาติ เพราะแผลหายไว ร่างกายฟื้นตัวดี กระตุ้นฮอร์โมนทำให้นมมาไว จุลินทรีย์ช่องคลอดดีต่อเด็ก แต่สุดท้ายทนไม่ไหวค่ะ ทนได้ถึงแค่ปากมดลูกเปิด 7 ซม หมอบอกแต่ต้นว่าน้องเงยหน้า จะปวดมากกว่าปกติหน่อย ไม่หน่อยล่ะค่ะ ตอนนั้นคือ 7 ชม.เปิด 7 ซม ความทรมานเพิ่มขึ้นตามขนาดปากมดลูกที่เปิดเลยค่ะ ตอน 7 ซม คือ นอนตัวสั่น มือจิกเหล็กข้างเตียงตลอดเวลา ปวดจนจะร้องไห้ยังไม่กล้าร้อง ขนหัวลุกไปหมด นิ้วเท้าไม่ต้องพูดถึง หงิกจนไม่รู้สึกแล้ว สุดท้ายรวบรวมพลังบอกพยาบาลว่าขอผ่าค่ะ พอหมอบล็อคหลังเท่านั้นแหละค่ะ เหมือนพึ่งได้หลุดขึ้นมาจากตกนรกเลย เทียบกับเจ็บแผลผ่า แผลผ่าคือเรียกว่าไม่เจ็บเลยดีกว่าค่ะ แต่แล้วแต่คนนะคะ เพื่อนบางคนเจ็บอยู่แค่ 1-2 ชม.ก็คลอดเฉย บางคนปวดไม่มาก แต่ของเราคือปวดจริงๆ ถึงกับวันถัดมา มีเพื่อนที่ไม่สนิท ไม่เคยคุยกันเลยหลังเรียนจบไลน์มาหาเราว่า เมื่อคืนฝันถึงเราไม่ค่อยดี ยังแข็งแรงดีใช่ไม๊ 5555 ปล อยากให้ลองคลอดเองก่อนนะคะ ถ้าไหว ถ้าไม่ไหวก็อย่าฝืนค่ะ ความเห็นส่วนตัวนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

เราตั้งใจคลอดธรรมดาค่ะ ส่วนตัวรู้สึกว่าปวดทรมานมากปากมดลูกเปิดแค่1เซนและโดนยาเร่งคลอดเพราะน้ำคร่ำรั่วแล้ว ไม่กล้าผ่ากลัว ไม่อยากเจ็บระยะยาวไม่อยากมีแผล เลยอดทนปวดท้องไป ยิ่งตอนปวดแล้วอยากเบ่งมันจะทรมานมากๆ นึกความรู้สึกตามนะคะ **เวลาปวดท้องอึที่ท้องผูกมากๆ เบ่งเท่าไหร่ก็ไม่ออก แล้วเอามือจิกกำแพงเอาไว้ แบบปวดท้องอึมากๆแต่ยังไงก็ไม่ออก** มันเป็นความรู้สึกนั้น ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่เจ็บเลย ยกเว้นตอนโดนล้วงตรวจภายในว่าปากมดลูกเปิดแค่ไหนแล้วอันนี้คือเจ็บมากๆ พอยิ่งจะคลอดแล้วลมเบ่งมันมาเอง แบบเบ่งแล้วลูกไหลออกมา ความรู้สึกเหมือนปจด.มันทะลักออกมาแบบนั้นเลยค่ะ ไม่เจ็บใดๆแค่รู้สึกปวดท้องอึที่เบ่งไม่ออก แค่นั้นเอง :)

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ระหว่างคลอดหมอกรีดตอนไหนคือไม่รู้สึกอะไรเลย งงมาก5555555555 พอเย็บเสร็จก็กลับไปห้องพักตัวเอง แล้วก็ลุกเดินได้ทันทีเลย แค่รู้สึกตุงๆๆก้น แบบริดซี่อักเสบแค่นั้นเองค่ะ แต่แรกๆจะยังไม่กล้าฉี่+อึกลัวแผลปริ พยบ.ให้เวลาฉี่ประมาณ2ชม. ถ้าฉี่ไม่ออกจะเอามาส่วนให้ เพราะพึ่งคลอดมา ร่างกายจะอยู่หมวดความกลัวต้องให้เวลาสักนิด หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการประกอบการตัดสินใจนะคะ🙂

บ้านนี้คลอดเองสองคนแล้วค่ะ ตอนนี้ท้องสามก็จะคลอดเองค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าผ่าคลอดค่าใช้จ่ายสูง ฟื้นตัวได้ช้า เพราะเราก็ไม่รู้ว่าลูกเราตัวใหญ่มั้ย การผ่าตัดต้องใช้เวลาพักฟื้น โดยเฉพาะการห้ามยกของหนัก บ้านนี้เคยผ่าตัดรังไข่ มันอาจจะลุกเดินได้ ทำอะไรได้บ้าง แต่สำหรับการที่ต้องเลี้ยงลูกด้วยมันอาจจะลำบากหน่อยค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วยค่ะ แม่อาจจะเลือกคลอดธรรมชาติ แต่ถ้าถึงเวลา แล้วปากมดลูกไม่เปิด หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคลอกเองได้ ก็ต้องผ่าค่ะ ถ้าท้องแรกผ่าท้องต่อไปก็ต้องผ่าค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Super Mum

บ้านนี้ตั้งใจจะคลอดเองค่ะ แต่เอาเข้าจริงถูกผ่าค่ะเกิดเองไม่ได้เจ็บทรมานมากๆๆ ถ้าแม่ๆทนได้ก็โอเครค่ะคลอดเสร็จจะโล่งสบายพักฟื้นไม่นานค่ะ ตอนนั้นเจ็บแบบทนไม่ไหวบอกหมอให้ผ่าเลยหมอไม่ให้ค่ะจนกว่าปากมดลูกไม่เปิดจริงๆถึงผ่าให้ตอนนั้นทนเจ็บตั้งแต่สี่ทุ่มถึงหกโมงเช้าเลยค่ะบอกได้คำเดียวว่าไม่ขอมีลูกคนที่สอง แล้วค่ะเจ็บมาก ผ่าคลอดเจ็บแค่แผลเท่านั้นค่ะ บ้านนี้ถ้าเป็นไปได้เลือกผ่าตั้งแต่แรกแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะ

ของเราตั้งใจคลอดธรรมชาติ แต่พอถึงเวลาจะคลอดกับมีเลือดออกเยอะเหมือนเป็นปจด.แต่ปวดท้องไม่มากทนได้ปากหมดลูกเปิด2เซ็นผ่านไป2ชั่วโมงไม่เปิดต่อลูกดิ้นน้อยลงได้ซาวด์ดูเด็กสรุปน้ำคร่ำเหลือน้อยเลยได้ผ่าออก สำหรับเราว่าฟื้นตัวเร็วนะ ผ่าเสร็จนอนพัก1คืนยังเดินไม่ได้พอวันที่2ก็ลุกเดินได้แล้วพอวันที่3ก็กลับบ้าน7วันก็เดินได้สบายแผลแห้งสนิทดีค่ะแต่ก็มีเจ็บแผลบางแต่ไม่มาก เราว่าก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

อ่านเพิ่มเติม

เราเลือกผ่าค่ะ แม้ว่าคนส่วนมากจะบอกว่าคลอดธรรมชาติดีกว่า ฟื้นตัวดีกว่า มีคนพูดเยอะมากจนบางทีเราแอบหงุดหงิดว่าทำไมหล่ะ เราเลือกผ่าผิดด้วยเหรอ (ขอระบายหน่อย 😅) คือเรารู้ร่างกายเราดีที่สุด ว่าเราเป็นคนขี้กลัวมากกกก ถ้าฝืนคลอดเองอาจจะแย่กว่าผ่าคลอดก็ได้ เราเคยผ่าหน้าท้องเอาเนื้องอกจากรังไข่ออกค่ะ รู้สึกว่าการฟื้นตัวก็ไม่ได้แย่ เลยคิดว่าผ่าคลอดก็น่าจะโอเค

อ่านเพิ่มเติม

เรา ตั่งใจคลอดธรรมชาติ เรย ลูกคนแรก เป็นคนขี้กลัวมาก แต่ ธรรมชาติ มันจะดีสุดสำหรับเรา เราคิดแบบนั่น น้ำคล่ำแตก ตั่งแต่เทียงคืน ยัน เทียงวัน พึงคลอดจ้า ปวดท้อง อารมณ์เหมือน ถูกบีบมดลูก แบบปวดประจำเดือน x10 แต่รางกายทนได้ พอถึงมดลูกเปิด10cm ลมแบ่งมาเองเรย เบ่ง 3ทีออกเรยคะ คลอดเสร็จ ก็ ลุก เดินไปฉี่เอง สบายๆ อาจจะ หน่วงๆท้องบ้าง ไม่น่ากลัวอย่างทีคิด แต่นอนจ้า

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

บ้านนี้กะจะคลอดธรรมชาติ พอถึงไตรมาสสุดท้ายคลอดเองไม่ได้ ปากมดลูกเปิดได้เเค่ 1 เซน 😅 สุดท้ายหมอจะประเมินให้เองค่ะเเม่ เเต่บอกหมอไว้ก่อนก้ดีนะคะว่า สนใจคลอดเอง ส่วนหลังผ่าคลอดนั้น เเม่กว่าจะฟื้นตัวช่วยเหลือตัวเองได้เป็น 3 อาทิตย์อ่ะเเม่ ขึ้นอยู่กับบางคนด้วย บางคนฟื้นตัวไว

คลอดเองอาจจะทรมานตอนเจ็บท้องนิดนึงเพราะต้องใช้เวลาในการรอปากมดลูกเปิด แต่พอคลอดเสร็จฟื้นตัวไวมาก เราคลอดตอนเช้า พอผ่านไป 12 ชั่วโมงคือเดินได้ปกติเลย ประมานวันที่ 3 แทบไม่มีอาการอะไรเลย นอกจากจะมีหน่วงๆมดลูกเหมือนเป็น ปจด นิดเดียว