แชร์ประสบการณ์ค่ะ

อยากสอบถามประสบการณ์คุณแม่ทั้งหลายหน่อยค่ะ น้องกำหนดคลอดตุลานี้ค่ะ แต่ยังเลือกไม่ได้เลยค่ะระหว่างผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติ แม่ๆช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าแบบไหนดีกว่าฟื้นตัวไวกว่ากัน

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดธรรมชาติเลยค่ะ เราคลอดธรรมชาติทนเจ็บหน่อยก็ตอนรอปากมดลูกเปิดค่ะ แต่จะเริ่มเจ็บช่วง 6 เซนขึ้นไป รอไม่ถึง ชม ก็ถึง 10 เซนแล้วค่ะ แต่ตอนเจ็บจะเหมือนเวลาผ่านไปช้ามากกก ก็อดทนหน่อยนะคะ เราออกจากห้องคลอดคือเฉยๆเลยค่ะ เหมือนไม่ได้เจ็บไม่ได้ปวดเลย นอนพักฟื้นแค่วันเดียวก็เดินลงไปหาลูกได้แล้ว แรกๆจะเดินขัดๆหน่อยเพราะยังตึงแผลฝีเย็บ แต่วันหลังๆคือจะคล่องตัวเลยค่ะ พยาบาลก็ชมใหญ่ว่าคุณแม่สุดยอดมาก คลอดเองแต่เดินลงมาหาน้องบ่อยสุดๆ น้องอยู่กับพยาบาลที่เนอเซอรี่ค่ะ เพราะโควิดเขาเลยไม่ให้เอาน้องขึ้นไปเลี้ยงบนห้อง เราเลยต้องเดินไปให้น้องเข้าเต้าทุก 3 ชม เลย

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เลือกคลอดแบบธรรมชาติค่ะเพราะว่าเคยชินแบบนี้มาก่อนส่วนที่กำลังลังเลก้อขอให้ทบทวนหลายๆอย่าง เช่น 1 แบบธรรมชาติคุณแม่ต้องทำใจน่ะค่ะว่ามันเจ็บแต่การฟื้นตัวไม่นานเท่าไหร่และค่ารักษา(โรงบาล)พอจ่ายเบาด้วยค่ะ 2 ถ้าผ่าคลอดคุณแม่ต้องพักฟื้นนานหน่อยและค่ารักษา(โรงบาล)อาจจะสูงหน่อยแต่เหมาะกับแม่ที่อาจจะทนเจ็บไม่ได้จริงๆค่ะ #ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความอดทนของแม่ด้วยและสถานภาพทางการเงินด้วยหลายๆอย่างค่ะแต่จะทางเหลือกไหนขอให้แม่สู้ๆน่ะค่ะเปน็อตติงแฮม ถ้าผิดพลาดตรงไหนขอโทษด้วยน่ะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

*เป็นกำลังใจให้ค่ะ*พิมพ์ผิดค่ะ

Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดธรรมชาติดีที่สุดค่ะอย่าเร่งไม่ได้น่ากลัวกว่าที่คิดเราโดนยาเร่งแปปเดี๋ยว2ชม.ออกเลยที่แรกแอบกลัวยาเร่งแต่พอจิงๆชิวๆมากปวดเหมือนออกลูกเลยค่ะแค่รอลมเบ่งสำหรับเราลูกคนนี้คนที่3แล้วจ้าความเจ็บปวดที่งดงาม😊

แนะนำแม่ ถ้าคลอดเองได้คลอดเองดีกว่าค่ะ แผลหายไวกว่า ฟื้นตัวไวกว่า น้ำนมมาเร็วกว่า บ้านนี้อยากคลอดเอง แต่ปากมดลูกเปิดแค่ 2.5 cm.(นอนเจ็บตั้งแต่ 21.00 - 10.30 น) คลอดมาเดือนนิดๆ ยังเจ็บแผลอยู่เลยค่ะ น้ำนมก็มาน้อยค่ะ

ถ้าเลือกผ่าก็จะดีตรงที่เราไม่ปวดท้องหนักหรือโดนยาเร่งค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติก็ดีค่ะเพราะน้ำนมจะออกไวกว่าผ่าค่ะ ส่วนตัวไม่ได้เลือกผ่าค่ะแต่ได้ผ่า เพราะปากมดลูกไม่เปิดแถมปวดท้องหนักมาก+โดนยาเร่งด้วย

3y ago

ผ่าดีกว่าค่ะแม่ถ้าโดนยาเร่งจะทรมานมากค่ะ บ้านนี้โดนยาเร่งทางสายน้ำเกลือ2ชม.ปวดแบบตาลายฟังอะไรไม่รู้เรื่องเลยค่ะ

คลอดธรรมชาติน้ำนมจะมาไวกว่า เพราะจะมีช่วงเจ็บท้อง เป็นสัญญานให้น้ำนมเริ่มผลิต ผ่าคลอด ไม่มีอาการเจ็บท้องร่างกายจะสร้างน้ำนมช้ากว่าประมาณ 3-5วันถึงมา

ธรรมชาติค่ะ ดีกว่า ฟื้นตัวไว แผลหายเร็ว แถมลูกภูมิคุ้มกันดีกว่าเด็กผ่าคลอดค่ะแม่ ลองหาใน Googleได้เลยค่ะ

Post reply image

ส่วนตัวคลอดธรรมชาติค่ะ เพราะถ้าผ่าคลอด คนต่อไปต้องผ่าคลอดตลอด แต่ถ้ามีปัญหาหมอให้ผ่า ก็ต้องผ่าค่ะ ✌️

ถ้าเลือกได้ ธรรมชาติค่ะ เคสเค้าเลือกไม่ได้หลายๆ ภาวะ ผ่าอย่างเดียวหมดสิทธิ์เลือก

คำถามที่เกี่ยวข้อง