38+4

อยากรู้ว่าผล กำหนดคลอดแบบไหนชัวร์ที่สุด เราไปฝากครรภ์ครั้งแรก ที่อนามัยหมู่บ้าน หมอถามวัน ประจำเดือนหมดครั้งสุดท้ายวันที่เท่าไหร่ แล้วหมอก็กำหนดคลอดมาให้เราวันที่ 27 มีนาคม แต่พอเราอายุครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ เราก็ไปอัลตร้าซาวด์ ที่โรงพยาบาล คุณหมอถามว่า จำวันประจำเดือนหมดได้แน่ไหม เราเลยตอบไปว่า ไม่แน่ ใจเท่าไหร่ คุณหมอเลย บอกว่า เด็กตัวโต มาก และคุณหมอได้กำหนดคลอดจากผลอัลตร้าซาวด์ วันที่ 3 มีนาคม แต่เราก็ยอมรับว่าจำวันประจำเดือนหมด ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ เราอยากรู้ว่า ผลกำหนดคลอดอันไหนชัวร์ที่สุด คุณแม่ท่านไหน ที่รู้ช่วยบอกเราหน่อยนะ

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราท้องจำประจำเดือนที่มาล่าสุดไม่ได้ค่ะเพราะมาไม่สม่ำเสมอ ไปฝากท้องหมออนามัยเราก็บอกจำไม่ได้ แต่หมอตรวจคร่าวๆบอกเราว่าน่าจะประมาณ 5 เดือน แล้วส่งตัวให้เราไปอัลตราซาวนด์ที่โรงพยาบาล ซาวนด์ออกมาครั้งแรกก็ 33+6 w ละค่ะ ทุกวันนี้ก็ยึดกำหนดคลอดตามผลอัลตราซาวนด์ค่ะ

ปรกติ จะนับวันแรกของประจำเดือนๆ สุดท้ายคะ นับไป 15 วัน เท่ากับวันตกไข่ คุณหมอจะคำนวนจากวันตกไข่+2w = 40w คะ แต่คำนวนจากซาวด์ก็ใกล้เคียงคะ บ้านนี้ซาวด์ครั้งแรก 19 มกรา ครั้งที่ 2 11 มกรา คลอด(ผ่า รกเสื่อม) 10 มกรา คะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง