อนุบาล 1 ควรรู้ได้ถึงไหนแล้ว

อยากรู้ว่าน้องอยู่อนุบาล1 จะขึ้นอนุบาล2 ยังไม่รู้ตัวเลข พยายามสอนน้องตลอดแต่ก็ยังทำไม่ได้ ต้องทำยังไงดีคะน้องถึงจะรู้

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกเราให้เรียนเอกชน เรียนภาษา อ.1 เขียนชื่อตัวเองได้แล้วค่ะ ก-ฮ ตัวเลข A-Z แล้วก็ประโยคทักทายภาษาอังกฤษ จีน แต่ตัวหนังสือยังไม่สวย แล้วก็แต่งชุดนักเรียนเองได้ เหมือนจะดีใช่มั้ยค่ะ แต่เรารู้สึกผิดต่อลูกมากเลย ตั้งแต่ลูกเข้าเรียน อ.1 จนตอนนี้ จะขึ้น ป.4 เขาเรียนเก่งมาก ทำกิจกรรม ภาษาก็ได้ แต่เขาไม่เคยได้เล่นแบบเด็กวัยเดียวกันเล่นเลย ของเล่นแทบไม่มี เรียนปกติ จันทร์-ศุกร์ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ ให้เรียนเสริม เป็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก ในสมองเขาตอนนี้มีแต่เรื่องเรียนเท่านั้นค่ะ คือยังไงต้องได้เกรด 4 หรือไม่ต่ำกว่า 3.5 เวลาว่างนั่งอ่านหนังสือวิทย์ คือเราเห็นแล้วแบบสงสาร ชีวิตเด็กควรจะได้เล่นสมวัยเขา เรากลัวว่าถ้าวันนึงไปอยู่สังคมที่มีแต่คนเก่งๆ แล้วลูกเราทำไม่ได้ แล้วจะกดดันตัวเอง ตอนนี้พยายามพาเขาออกไปทำกิจกรรมข้างนอก ไปเที่ยว แต่เขาไม่สนุกเลยค่ะ คิดผิดจริงๆที่ทำให้ลูกตัวเองเรียนหนักตั้งแต่เด็ก

อ่านเพิ่มเติม

ที่จริงวัยนี้ควรปั้นดินน้ำมัน ฉีกกระดาษ​ ปั้น ปะ ฉีก ขีด เขียน ร้อย ต่อบล็อก วิ่ง กระโดด บอกชื่อตัวเอง ชื่อพ่อ ชื่อแม่ ฟังนิทานแล้วพอจับใจความได้บ้าง ตัวเลข 1-10 รุ้ว่าเลข 1 คือตัวไหน ส่วนการเขียนจะเอาไว้ทีหลัง เพราะต้องให้กล้ามเนื้อมือเขาแข็งแรงก่อน สำคัญ​เลย วัย0-7 ปี ให้เขาได้ใช้พลังเยอะๆ ปีนป่ายเยอะๆค่ะแม่ เรียนรู้​คำศัพท์​เยอะๆโดยการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย​🧡🧡🧡

อ่านเพิ่มเติม
5mo ago

ถูกต้องเลยค่ะ

บ้านนี้ลูกชาย5ขวบจะขึ้นอนุบาล2เดือนหน้านี้ยังไม่รู้อะไรเลยคะเหมือนกันคะเขียนอะไรเองไม่เป็นแต่เขียนตามรอยปะได้แค่นั้นแม่ไม่ต้องกังวลใจคะค่อยสอนบอกเขาไปเรื่อยๆเดี่ยวเขาจะค่อยเรียนรู้เองคะเพราะเราสอน+ครูที่ร.รสอนด้วยลูกสาวคนโตตอนเด็กก็เป็นเเบบนี้จนตอนนี้จะขึ้นป.2แล้วน้องเรียนได้เกรดดีมากๆ

แนะนำคะสอนกึ่งเล่นพานับเงินนับของเล่นไปเรื่อยซื้อขนมจ่ายเท่านี้จะให้แม่ค้าทอนเท่าไหร่น้องจะสนใจจำเองที่บ้านสอนแบบนี้ทุกคนเด็กจะสนใจเนื่องที่เค้าทำเองได้ง่ายๆลองดูคะ

ค่อยๆสอนค่ะ สอนทุกวัน เดี๋ยวเขาจะค่อยๆเข้าใจเอง บ้านนี้ส่งเรียนเสริมพัฒนาการตั้งแต่ขวบกว่าเลยเรียนรู้ได้เร็วค่ะ

ลูกหนูก็เป็นแบบนั้น

สอนไปเรื่อยๆคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง