อยากทราบว่าวัคซีนที่ฉีดให้เด็กทารก ที่อนามัยกับที่คลีนิค แตกต่างกันยังไงค่ะ ลูก 4 เดือนค่ะ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ที่อนามัย/รพ.รัฐมีวัคซีนพื้นฐานที่เด็กควรได้รับคะ ส่วนคลินิคมักจะเป็นวัคซีนพื้นฐาน+วัคซีนเสริม หมายถึงว่าลูกถูกฉีดจำนวนเข็มเท่ากัน ได้วัคซีนเสริมไปด้วยเลย (วัคซีนที่ใช้ก็จะต่างยี่ห้อ ต่างราคากันไป ถามเค้าก่อนฉีดก็ได้นะคะ ถ้าเค้าใช้ยี่ห้อเดียวกับรพ.รัฐ ฉีดแค่วัคซีนพื้นฐาน ก็ฉีดฟรีรพ./อนามัยดีกว่าคะ)

อ่านเพิ่มเติม

แตกต่างค่ะที่คลินิคมีตัวป้องกันโรคไข้สมองอักเสบแต่อนามัยไม่มีค่ะและแถมเป็นไข้ด้วยค่ะลูกเรา 2 เดือนไปฉีดอนามัยเป็นไข้และซึม ส่วน 4 เดือนไปฉีดที่คลินิค ไม่เป็นอะไรกลับมากินเล่นได้ปกติร่าเริงดี ส่วนตัวคิดว่าคลินิคดีกว่า แพงหน่อย(เสียตังค์) แต่เห็นลูกดีก็ดีค่ะ

4y ago

เห็นเด็กแถวบ้านไปฉีดยาคลีนิคกันไข้บ่อยกว่าเด็กที่ฉีดยาตามอนามัยซะอีกคนมีเงินก็ฉีดตามคลีนิคไปส่วนคนไม่มีเงินเค้าก็ฉีดตามอนามัย

ขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่ต้องการให้น้องได้รับทั้งวัคซีนหลักหรือเสริมพร้อมกันไหม ถ้าต้องการให้ไปรพ.หรือคลิกนิกก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเลือกคลินิกราคาอาจสูงขึ้นหน่อย แต่สะดวกกว่าจ้า

น้องฉีดอนามัย เข็มใหย่มิดเข็ม ไข้ขึ้นกล้ามเนื้อหายเรยค่ะ 4เดือนยอมเสียเงินฉีดเอกชนเข็มเล็กมากน้องไม่ร้องเรย ดีมากค่ะฉีดวัคซีนเสริมด้วย

Post reply image

ง่ายๆนะคะ รพ. มีไข้ แต่ คลีนิคไม่มีไข้ค่ะ แถมบวกกับวัคซีนเสริม ค่ะ รพ.ปกติ ไม่มีวัคซีนเสริม นอกจากเราจะบอกให้หมอฉีดให้ค่ะ

บ้านนี้แม่พาน้องไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลค่ะ เพราะคุณหมอนัดดูพัฒนาการ แต่คิดว่าคลินิกอาจมีค่าใช้จ่ายบางอย่างเพิ่ม

อนามัยมักจะมีวัคซีนพื้นฐานให้เด็กค่ะ แต่ถ้าแม่อยากให้น้องฉีดวัคซีนเสริมต้องไปคลินิกหรือรพ. และมีคชจ.เพิ่มจ้า

อนามัย และสาธารณสุข หยอด ปอลิโอและฉีดวัคซีน ไม่เสียตังค์ คลินิกและโรงพยาบาล เสียตังค์ ฉีดวัคซีนรวมเข็มเดียว

เราก็ดูตามคำแนะนำค่ะ ถ้าช่วงไหนที่ลูกต้องการวัคซีนเสริมก็จะพาไปฉีดที่คลินิกแถวบ้าน เพราะสะดวกกว่าไปรพ.

ถ้าต้องการฉีดแค่วัคซีนพื้นฐานให้ไปฉีดที่อนมัยก็ได้ หรือจะฉีดที่รพ. กับคลินิกก็ได้เหมือนกันค่า