เรื่อง การอยู่ไฟ

อยากทราบว่าผ่าคลอดต้องอยู่ไฟกี่วันคะ ใช้วิธีไหนกันบ้าง แล้วอยู่ไฟทานของเย็นได้มั้ยคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

จากที่เคยปรึกษาอาจารย์หมอที่ศิริราช ผ่าคลอดจะอยู่หรือไม่อยู่ก็ได้ค่ะ ถ้าอยู่ต้องรอหลัง 1 เดือนหลังจากที่พบคุณหมอแล้ว รึประมาณ 45 วันไปแล้วคุณแม่อยู่ไฟได้ค่ะ แต่ถ้าไม่อยู่ก็ไม่ได้มีผลอะไรค่ะ แค่ทำตามคำแนะนำในช่วง 2-3 เดือนแรก คือ ไม่ขึ้นลงบันไดบ่อยๆ ไม่ยกของหนัก รึลุกนั่งเคลื่อนไหวเร็วๆ เนื่องจากอาจจะทำให้แผลข้างในฉีกขาดได้ค่ะ การดื่มน้ำอุ่นแทนน้ำเย็นก็จะช่วยในเรื่องน้ำนมแม่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ข้อมูลพวกนี้พอทราบแล้วค่ะ แต่ที่บ้านเค้าอยากให้อยู่ไฟ เลยอยากรู้ว่าแม่ๆท่านอื่นที่อยู่ไฟ เค้าทำกันนานแค่ไหนค่ะ ส่วนเรื่องทานน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นไม่ได้มีผลกับน้ำนมค่ะ อยู่ที่ต้องทานขั้นต่ำให้ถึง3ลิตรค่ะ

เราไม่ได้อยู่ไฟค่ะ เดี๋ยวนี้มีสมุนไพรต้มอาบ เราใช้สมุนไพรนี้อาบ 1 เดือนค่ะ เรื่องอาหาร ทานได้หมด งดแค่แอลกอฮอล์กับของหมักดองค่ะ เคยคุยกับหมอ หมอบอกว่า การอยู่ไฟไม่ได้มีผลวิจัยชัดเจนว่า อยู่ไฟจะดีต่อร่างกายอะไรยังไงนะคะ

2y ago

ก็แล้วแต่คุณแล้วล่ะค่ะ จะเลือกวิธีการแบบไหน เวลาในการอยู่ไฟของแต่ละคนก็ไม่ได้มีวันเวลาที่ตายตัว ปล. สำหรับเรา การต้มสมุนไพรอาบไม่ถือว่าอยู่ไฟ เพราะขั้นตอนการอยู่ไฟจริง ๆ คือ นวดประคบสมุนไพร ทับหม้อเกลือ และปิดท้ายด้วยอบสมุนไพร

Super Mum

บ้านนี้คลอดน้องวันที่ 7 ยังไม่ได้อยู่ไฟเลยค่ะ ทานน้ำเย็นปกติด้วย ไม่รู้จะมีผลเสียภายหน้ารึป่าว

2y ago

ทานน้ำเย็นเหมือนกันค่ะ หมอบอกทานได้ แต่ไม่แน่ใจว่าถ้าต้องอยู่ไฟจะต้องหยุดก่อนมั้ย

VIP Member

1เดือนค่ะแต่คุนหมอบอกว่าไม่อยุ่ก้ได้นะคะแต่บ้านเราคุนยายซีเรียสมากกก

2y ago

เราผ่าหมอก็บอกไม่ต้องอยู่ก็ได้ค่ะ แต่ที่บ้านบอกถ้าอยู่ไฟภายในจะกลับมาดีกว่า พุงจะกระชับ เลยกะจะทำค่ะ