ของใช้จำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิด

อยากทราบว่าของใช้จำเป็นที่แบบจำเป็นมากๆ ถ้าไม่มีไม่ได้ของเด็กแรกเกิดมีอะไรบ้างคะ จะคลอดเดือนพ.ค.นี้แล้ว ยังไม่ได้เตรียมของอะไรเลยค่ะ พอจะซื้อของจุกจิกเล็กน้อยเช่นพวกผ้าก็อตเช็ดลิ้น ผ้ารองฉี่ ก็มีคนบอกว่ามันมีที่จำเป็นกว่านั้น เก็บเงินไว้คลอดก่อน ท้องแรกค่ะ ไม่มีประสบการณ์เลย #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ #ของใช้สำหรับเด็ก

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทางนี้ซื้อแค่ของคลอดก่อนค่ะไม่ได้ตุนไว้ สิ่งที่จำเป็นจริงๆก็มีเสื้อผูกหน้าแขนสั้นแขนยาว กางเกงน้องไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ละก็แพมเพิสNBแนะนำว่าเป็นแพ็ค84ตัวไปก่อน1แพ็คสบู่เหลว+สระในตัวส่วนน้ำยาซักผ้าต่างๆราคาค่อนข้างสูงแม่ลองหายี่ห้อดีๆแล้วซื้อช่วงโปรลดจะได้ของที่คุ้มละก็ดีด้วยสำลีแบบละ1ห่อก็พอค่ะส่วนยาลองถามโรงพยาบาลดูก่อนว่ามีให้มั้ยต้องเตรียมอะไรเพิ่มรึเปล่า ขาดไม่ได้ก็มหาหิงคุ์แบบไหนที่แม่สะดวกก็ได้เลยที่เหลือก็แค่แพ็คลงตะกร้าเตรียมไปคลอดแต่ถ้าอยากจะตุนไว้หมดของบางอย่างมันอาจจะไม่ได้ใช้ค่ะเราไม่รู้ว่าน้องเกิดมาจะใส่เสื้อผ้าได้มากน้อยแค่ไหนเด็กบางคนเกิดมาตัวบึกๆก็ใส่3-6เดือนได้เลยถ้าซื้อเยอะมันจะเสียค่าใช้จ่ายไปฟรีๆ

อ่านเพิ่มเติม

วันที่ไปโรงพยาบาล ที่ได้ใช้จริงช่วงอยู่โรงพยาบาล 1.ผ้าอ้อม ทางโรงพยาบาลไม่ให้ใช้แพมเพิสเพราะเขามีการจดบันทึกจำนานฉี่และอึทารก 2.เสื้อ ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ผ้าห่อตัว,ผ้าห่ม 3.น้ำยาซักผ้าลูก 4.สำลี,ผ้าเปียก สำหรับเช็ดก้นลูก 5.กระดาษชำระแผ่นใหญ่รองในผ้าอ้อมเวลาลูกอึจะได้ไม่เปื้อน ส่วนที่ได้ใช้เวลากลับบ้าน 1.ที่นอนลูก 2.เครื่องปั้มนม ขวดนม ถุงเก็บน้ำนม 3.เครื่องนึ่งขวดนม 4.น้ำยาล้างขวดนม 5.สำลีก้านไว้เช็ดสะดือ ยาที่ใช้เช็ดสะดือแล้วแต่หมอจะให้มา 6.ครีมอาบน้ำ+สระผมลูก 7.ผ้าเช็ดตัวลูก

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

แนะนำให้เตรียม -เสื้อผ้า -ถุงเท้า,ถุงมือ -ผ้าเช็ดตัว -ผ้าอ้อมเช็ดปาก(สำหรับหลังให้นมหรือเช็ดแหวะค่ะ) -สำลีเช็ดก้นที่แช่กับน้ำต้มสุก(เปลี่ยนทุกวันนะคะ ไม่ต้องทำเยอะมาก) -แพมเพิสค่ะ เด็กแรกเกิดใช้เพิสเปลืองมากๆค่ะ ลูกสาวใช้ห่อใหญ่หมดภายในอาทิตกว่าๆ เพราะแรกๆจะต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เขาฉี่และอึ เพราะเขาจะร้องทันทีหลังฉี่และอึค่ะ ของอื่นๆเราจะเริ่มทยอยซื้อตอนกลับมาบ้านค่ะ เพราะบางอย่างที่จำเป็นของคนอื่น แทบไม่จำเป็นสำหรับเราเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถุงนอนจำเป็นมากใช้ยัน 1 ขวบเลย เพราะเด็กเล็กให้ห่มผ้าตอนนอนจะอันตรายค่ะถ้าเกิดผ้าห่มปิดหน้าเขาจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เสื้อผ้าแค่พอใช้ เด็กเปลี่ยนไซส์ไว บางตัวไม่ทันได้ใส่ซ้ำก็คับแล้ว แพมเพิสก็เหมือนกัน หลายๆอย่างขึ้นอยู่กับบริบทแต่ละคน ความจำเป็นไม่เหมือนกัน เช่น บางคนอาจจะต้องดูลูกคนเดียวก็ควรมีคอกกั้น มีเป้อุ้มจะได้ทำอะไรสะดวกขึ้น บางคนต้องกลับไปทำงานต้องมีพวกเกี่ยวกับการปั้มนม บางคนต้องใช้รถก็ควรมีคาร์ซีท

อ่านเพิ่มเติม

เสื้อผ้าเตรียมไม่ต้องเยอะมากค่ะ เสื้อผูก5-7ตัวก็พอ รอมเปอร์ซัก2ชุด(เอาขนาดเด็ก3เดือนเลยค่ะ) ถ้าแพลนว่าจะใส่แพมเพิส ผ้าอ้อมครึ่งโหลก็พอค่ะ ผ้าเช็ดตัวผู้ใหญ่ซักครึ่งโหลสำหรับเช็ดตัวกับห่อตัวปูนอนได้ด้วยค่ะ ถุงมือถุงเท้าหมวกซัก2คู่พอค่ะ ไม่ได้ใช้นานหรอกค่ะ (ถุงมือหมอบอกว่าใส่ซัก2สัปดาห์ก็พอใส่นานมันจะทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กพัฒนาช้าค่ะ ขยันตัดเล็บให้เอาค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

อีกหมวดนึงที่คุณแม่อาจจะไม่ได้นึกถึงแต่สำคัญมากๆแล้วแต่บริบทการใช้ชีวิตนะคะ คือหมวดพวกอุปกรณ์นมต่างๆ หากคุณแม่ต้องทำงานไม่สะดวกให้เข้าเต้าตลอดเวลา แนะนำเจียดเงินมาซื้อเครื่องปั้มนม, ขวดนม, เครื่องนึ่งไว้นะคะ รวมๆหมวดนี้จะราคาสูงนิดนึง แต่แบบถูกๆก็มีค่ะ ปั้มนมประหยัดกว่าซื้อนมผงหลายเท่าเลยค่ะ

ถ้าคลอด รพ. รัฐ 1.เสื้อผูกหน้า 4-5 ชุด 2.ผ้าอ้อม 1 โหล 3.ผ้าห่อตัวสัก 3 ผืน (แนะนำผ้ามัสลินผืนใหญ่หน่อยค่ะ) 4.ผ้าเช็ดตัว 2 ผืน 5.สำลีก้อน แผ่น คัตตอนบัต 6.กระดาษทิชชู่เปียก 7.แพมเพิสไซส์ NB 8.สบู่ ยาสระผมของลูก 9.ขวดนม (2oz) 10.นมผง (เผื่อน้ำนมแม่ยังไม่มา)

อ่านเพิ่มเติม

ของเรายังไม่ได้เตรียมเหมือนกันค่ะ 5555 คลอดพ.ค เราคิดว่าที่จำเป็นน่าจะพวกที่นอน เบาะนอน ที่ปั้มนม ขวดนม เพราะต้องคิดเยอะหน่อยว่าใช้แบบไหนดีส่วนอื่นๆ เดี๋ยวนี้ตามร้านขายของแม่และเด็กมีจัดให้ครบชุด น่าจะไม่ยากค่ะ

ทิชชู่เปียกค่ะ ใช้เปลืองและจำเป็นสุดๆเช็ดทุกอย่าง พวกครีมแก้ผื่นยานั่นนี่ค่อยซื้อร้านขายยาก็ได้ค่ะของเราเตรียมไว้จนลูก10เดือนแล้วยังไม่ได้ใช้เลย

พอคลอดเสจก้จะเตรียมผ้าอ้อมค่ะ...หลังจากนั้นก้เตรียมของอย่างอื่นต่อ.เราไม่ซื้อของก่อนคลอดลูกค่ะถ้าเปนลูกคนแรก..ถ้าคนที่สองที่สามก้ซื้อได้ค่ะ