อยากทราบว่า หลังผ่าคลอด ทำยังไงท้องถึงจะยุบคะ พอดี ผ่ามาแล้วท้องยังเหมือนเดิมตอนมีน้องเลยค่ะ กังวลมาก

อยากทราบว่า หลังผ่าคลอด ทำยังไงท้องถึงจะยุบคะ พอดี ผ่ามาแล้วท้องยังเหมือนเดิมตอนมีน้องเลยค่ะ กังวลมาก มีวิธีไหนที่ช่วยได้บ้างคะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เอาลูกเข้าเต้าช่วยได้เยอะค่ะ ทั้งเรื่องหน้าท้อง น้ำหนัก มดลูกเข้าอู่ไว หลังผ่ามาแรกๆ 1-6 เดือนแรก นาทีทองลูกจะช่วยเราลงได้เยอะค่ะ หลังจากนั้นเราจะกินกระจาย คว้านาทีทองไว้ค่ะ ส่วนเรื่องอยู่ไฟหลังผ่าคลอด รอแผลแห้งก่อนนะคะ อย่าพึ่งอยู่ไฟเอง ร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน โชคดีก็ดีไป รอคุณหมอประเมินว่าแผลแห้งก่อนนะคะ แผลนอกแห้ง แผลข้างในอาจยังไม่แห้ง เรื่องหน้าท้องถ้าเป็นคนผอมทุนเดิมอยู่แล้วก็อาจจะลงไวกว่าหน่อย แต่ถ้าคนอ้วนอย่างของแม่บ้านนี้เองก็แทบไม่ลงค่ะ จะเป็นพุงหมาน้อยๆ ตอนนี้ท้องสอง ใกล้คลอดแล้ว ว่าจะลองรัดหน้าท้องทันทีหลังผ่า ว่าจะช่วยมั้ย และออกกำลังกายหน้าท้องเอาหลังผ่าสักตอน 6 เดือนขึ้นไปป่านนั้นแผลน่าจะเข้าที่เข้าทางแล้ว และ จะลองอยู่ไฟหลังคุณหมอประเมินแผลดูค่ะ ปรึกษาหมอดีที่สุดค่ะก่อนจะทำอะไร

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ของเพื่อนเราก็ผ่าคลอดค่ะ นางให้ลูกเข้าเต้าล้วน ลดแป้ง งดน้ำตาล ไม่ทานของมัน เน้นผักกับพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์, ไข่ ไม่ใส่เครื่องปรุง ดื่มน้ำเยอะๆ และใส่สเตย์รัดหน้าท้องสำหรับคนท้อง 1เดือนกว่าเอวนางกลับมาเท่าเดิมเลยค่า แต่นางก็เลี้ยงลูกคนเดียว24ชม.ด้วยเหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัวค่ะ5555

ผ่าคลอดได้3เดือนแล้วจ้า น้ำหนักลงตั้งแต่เดือนแรก กินน้ำอุ่นอาบน้ำอุ่นเลี้ยงลูกคนเดียว24ชม. ลูกเข้าเต้า+ปั้มนม แม่บ้านนี้กินยาหลังคลอดหมอเส็ง หมดไป2ขวด น้ำคาวปลาหายน้ำหนักลงก็ไม่ได้กินอีกจ้า เน้นน้ำอุ่นๆไม่กินน้ำปกติหรือเย็นจ้า ช่วยได้ๆลองดูนะค่ะสู้ๆๆ

ใส่ผ้ารัดหน้าท้อง เอาลูกเข้าเต้า ดื่มน้ำเยอะๆ ขยับตัวบ่อยๆ(ช่วยให้ไม่ท้องอืด) เรายุบเท่าเดิมตอนผ่าได้14วันค่ะ บางคนอาจจะยุบช้ายุบเร็วขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่ขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ด้วย เราขึ้นมา5โลหลังคลอดลดไป10โลค่ะ☺️

ของเราผ่าคลอดได้ 4 เดือนค่ะ น้ำหนักลงไป 10 โลค่ะผอมกว่าก่อนท้องอีกค่ะ ให้ลูกเข้าเต้า เลี้ยงลูกเองตลอด 24 ทำงานบ้านเอง กินทุกอย่างที่อยากกินเลยค่ะ ตอนเช้าและเย็นอุ้มลูกเดินออกกำลังกายวันละ 30 นาทีค่ะ

หลังผ่าคลอด 1 เดือนสามารถอยู่ไฟได้ แนะนำแม่อยู่ไฟ จะช่วยเร่งการเผาผลาญ ขับน้ำคาวปลา รวมทั้งซื้อเลซิตินมาทานช่วยให้น้ำนมไหลดี ละลายไขมัน บำรุงสมองแม่และลูกได้ด้วย

ปกติค่ะแม่ เราผ่าคลอด ไม่ได้อยู่ไฟ ให้นมลูกเยอะๆค่ะ เดี๋ยวจะกลับเข้าที่เองค่ะ มดลูกจะเข้าอู่เร็ว เราให้นมแม่100% 3-6เดือนก็แทบจะกลับมาหุ่นเท่าก่อนท้องแล้วนะคะ

เรารัดหน้าท้อง แต่ไม่ได้รัดบ่อยนะ รวมกันไม่ถึง 20 วันเลยค่ะ เดือนแรกพุงย้วยห้อย พอเดือน 2-3 ก็ยุบเข้าที่เท่ากับก่อนท้อง

บ้านนี้จะเข้า4เดือนแล้วคะทั้งน้ำหนักทั้งหน้าท้องยังไม่ลงเลยคะ ทั้งเข้าเต้าทั้งปั้มออกแล้วก็หิวกินเข้าไป55555

ผ่านมา 3 เดือนแล้วหน้าท้องไม่ยุบเลยคะเรา แต่น้ำหนักลงมาเท่าเดิม หน้าท้องลดยากมาก ไม่รู้จะออกกำลังกายยังไง

คำถามที่เกี่ยวข้อง