19 ตอบกลับ

แรกๆขึ้นช้าค่ะแม่บ้านนี้ตั้งแต่2ถึง5เดือนขึ้นมา3โลเอง พอเข้าไตรมาส2/5-6เดือนกว่าขึ้นมา5โลเลยค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ น้ำหนักจะเป็นไปตามช่วงอายุครรภ์ของเรา เร่งมากก็ไม่ใช่เรื่องดี แม่บ้านนี้พอเข้า7เดือนที่น้ำหนักขึ้นเยอะ ไปตรวจเจอเบาหวานอีกค่ะ ได้กลับมาคุมอาหาร หลังจากคุมอาหารหนึ่งอาทิตย์น้ำหนักลงมาอีก2โลด้วยซ้ำค่ะ แต่ลูกน้ำหนักตามเกณฑ์ดี ตอนนี้8เดือนขึ้นมาแค่0.5โลเองค่ะ ไปอัลตร้าซาวด์ ลูกก็น้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไม่มีอะไรน่ากังวลค่ะ เราว่า แม่โฟกัสที่อาหารดีกว่าค่ะ ว่าเลือกกินยังไงให้ลงลูก เพราะถ้าขึ้นเยอะเกินไอส่วนที่ขึ้นหลังคลอดมันจะยังคงอยู่ที่เราค่ะ

ในช่วงไตรมาส​แรก​น้​ำ​หนัก​คุณ​แม่​จะ​ยังไม่ขึ้นนะคะ เพราะน้องยังไม่ต้องการรับสารอาหารเท่าไหร่ ช่วง​ที่2-3เนี้ยแหละคะ บ้านนี้ขึ้นเอาๆตอนนี้ขึ้นมา17กิโล ช่วงไตรมาส​ที่2นิคุณหมอบอกเบาๆลงหน่อยนะคะคุณ​แม่ มาไตรมาส​ที่3คุณหอมพอรับได้😄 อยากบำรุงลูกให้เน้นทาไข่ กล้วยน้ำว้ำ เนื้อสัตว์​ อย่าเน้นนมวัวมากเกินไปเพราะอนาคต​น้องอาจจะแพ้นมวัวก็ได้คะ

ช่วง 3 เดือนแรก น้องมีถุงไข่แดงของตัวเอง ยังไม่ต้องบำรุงค่ะ หลังจากนั้นค่อยทานพวกเนื้อ นม ไข่ กล้วย น้ำหนักควรขึ้น 0.2-0.5 กิโลต่อสัปดาห์ หากคุณแม่มีน้ำหนักตัวที่เยอะอยู่แล้ว ระวังเบาหวานนะคะ คุณหมอจะไม่ให้น้ำหนักขึ้นเยอะค่ะ เราจะ 8 เดือนแล้ว ขึ้น 4 กิโล น้องน้ำหนักตามเกณฑ์ ควมสมบูรณ์ของลูกไม่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของแม่ค่ะ ต้องดูที่ผลซาว

คุณแม่คุมเรื่องน้ำตาลด้วยนะน้ำหนักไม่จำเป็นต้องขึ้นเยอะค่อยดูผลu/s ซาว์นของลูกเน้นดูน้ำหนักลูกเป็นหลักกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ5หมู่ งดของมันของทอด กินไข่ต้มทุกวันดีมาก ตอนอายุครรภ์มากๆ7ถึง9เดือนจะขึ้นไวมาก ห่วงเรื่องเบาหวานขณะตั้งครรภ์ บ้านนี้เป็นขนาดไม่กินหวานเยอะ

VIP Member

อย่าเพิ่งกังวลนะคะ น้ำหนักจะเริ่มขยับช่วง 5-6 เดือนค่ะ เพราะช่วงนั้นเด็กจะขยายตัวไวมาก ตอนนี้ก็เลือกทานแต่ของมีประโยชน์ให้ครบทุกมื้อก็พอค่ะ บ้านนี้ 5 เข้า 6 เดือนแล้วน้ำหนักเพิ่งขึ้นมา 2 โลนิดๆเอง ดูเกณฑ์น้ำหนักลูกเป็นหลักดีกว่าค่ะ

บ้านนี้ ตั้งแต่ท้อง เดือนแรก หนัก 34 จนถึง 4 เดือน น้ำหนักขึ้นมา 1 โลค่ะ ลูกหนัก 3 ขีด หมอบอกว่า ปกติดีค้ะ พอเข้าเดือนที่5 ขึ้นมา 3 โล ลูก 7 ขีดกว่า ค้ะ 😁 #คนผอมน้ำหนักขึ้นยากหน่อยค้ะ 😂

แม่ค่อนข้างตัวใหญ่นะคะ​ ไม่ขึ้นคือปกติค่ะ​ เพราะถ้าเดิมแม่เป็นคนรูปร่างใหญ่มากๆ​ น้ำหนักไม่ควรขึ้นเกิน​ 5 กิโลค่ะ​ แต่ถ้าแม่เป็นคนตัวเล็กสามารถขึ้นได้ถึง​ 15​ กิโลเลยค่ะ​

กินให้ลงลูกดีกว่าค่ะ น้ำหนักแม่ไม่ขึ้นไม่เป็นไร ถ้าน้ำหนักลูกได้ตามเกณฑ์ถือว่าดีแล้วค่ะ น้ำหนักแม่เยอะไปไม่ดีค่ะ เสี่ยงเบาหวาน ครรภ์เป็นพิษช่วงไตรมาสสุดท้ายค่ะ

1-3เดือนน้ำหนักลงฮวบเลยค่ะไม่ค่อยอยากกินอะไรพอเข้าเดือนที่4เริ่มกินเยอะขึ้นเดือนที่5นี่น้ำหนักพุ่งเลยค่ะหิวบ่อยมากกินเพิ่มขึ้นหลายเท่าต่างกับตอนแรกเลย

ตอนเราท้อง2-3เดือนแรกน้ำหนักเราลง4โลค่ะ เพราะว่าเราแพ้ท้องด้วย กินอะไรก็อ้วก น้ำหนักจะขึ้นตอน6-7เดือนค่ะ จาก43 ตอนนี้8เดือน น้ำหนักเรา56ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง