ทานได้มั้ย

อยากถามแม่ๆว่า ท้องอ่อนๆเนี้ยสามารถกินส้มตำปูปลาร้าได้มั้ย

80 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ส้มตำนั้นจัดว่าปลอดภัยและมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่สำหรับปลาร้าและปูดองมีโอกาสปนเปื้อนทั้งเชื้อพยาธิและแบคทีเรียสูง เสี่ยงติดเชื้ออาหารเป็นพิษ จึงไม่แนะนำให้คุณแม่รับประทาน นอกจากนี้ยังมีเกลือสูงทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์บวมมากขึ้นอีกด้วย

เคยแท้งคุกคามตอนหกสัปดาหลังกินส้มตำค่ะ พอดีท้องแฝดด้วย(ตอนนี้น้องปลอดภัยดีค่ะ) เลยเข้าไปอ่านดูเขาบอกว่ามะละกอดิบมีสารบางอย่างทำให้มดลูกบีบตัวได้ ท้องอ่อนๆเสี่ยงแท้ง ท้องแก่มากเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด ถ้าจะกินรอให้พ้นช่วงสองเดือนไปก่อนดีมั้ยคะ

แนะนำว่าไม่ควรทานช่วงนี้ โดยเฉพาะซื้อร้านค่ะ เพราะเสี่ยงต่อเชื้อโควิดระหว่างปรุง และ มีโอกาสท้องเสียจากครกที่ไม่สะอาด ส่วนปลาร้าบางร้านมีพวกโลหะหนักปนเปื้อน ท้องอ่อนไม่ควรทานค่ะ เว้นแต่เลือกและปรุงเองจากร้านที่มีมาตรฐานค่ะ

เราทานตำมะม่วง ปูปลาร้า ช่วงแพ้ท้องคะ วีคละครั้งสองครั้ง ถึงสองเดือน ก็ไม่ได้ทานอีกแล้ว.. ทั้งที่ไม่ได้เเตะส้มตำมาหลายปี มาทานตอนแพ้ท้องคะ มันแซ่บ นัวมาก. 5555555. ทานมากตัวบวมเลยหยุดคัะ

กินได้จ้าแค่นิดเดียวพอหายอยาก แต่ควรหลีกเลี่ยงของหมักดองเพราะว่าของพวกนี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ค่ะ อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้ พวกผงชูรถงสก็ห้ามใส่เยอะค่ะ หมอแนะนำมา

VIP Member

ก่อนจะรู้ว่าท้องเราก็ทานทุกวันค่ะ แต่พอรู้ก็เลิกกิน แอบกินบ้างถ้าอดใจไม่ไหวจะเลือกร้านที่ปลาร้าต้มสุกปลอดภัยกว่าค่ะกลัวเป็นพยาธิ อันตรายนะคะ

เขาบอกว่าส้มตำหรือมะละกอดิบเนี้ยส่งผลต่อเด็กอะไรนี้แหละค่ะ เขาว่าให้หลีกเลี่ยงไปก่อน แต่มะละกอสุกมีประโยชน์มาก

ทานได้ค่ะ ขอแค่ทำสะอาดๆก็พอค่ะ บ้านนี้ทานไปเมื่อวาน อาหารเป็นพิษเลยค่ะ ทั้งอ๊วกทั้งถ่าย ไม่ได้หลับได้นอน หมดแรง

ทานได้นะคะ แต่ไม่แนะนำให้ทานบ่อยค่ะ เพราะแม่บางท่านทานแล้วจะมีอาการท้องเสียรวมด้วย อันตรายค่ะหากท้องเสีย

VIP Member

ทานได้ค่ะ แต่ควรเลือกปลาร้าหน่อยน่ะค่ะ แม่บ้านนี้กินเกือบทุกอาทิตย์ แต่กินที่ละนิดพอประมาณค่ะ