เป้นเบาหวานตอนตั้งครรภ์

อยากถามเเม่ๆว่า เป้นเบาหวานเเล้วหมอให้ควบคุมการกิน เเล้วลุกจะโตใหมค่ะ เพราะเรากินน้อยมาก ทุกอย่างเลย ตามที่หมอบอก นะค่ะกลัวน้ำตาลขึ้น. กลัวลุกไม่โตนะค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

แม่ท้องป้องกันเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้อย่างไร เพราะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ควรจะป้องกันไม่ใช่แก้ไข แม่ท้องจึงต้องใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีคุณภาพ เปี่ยมไปด้วยประโยชน์ ในปริมาณที่เหมาะสม 1.ทานอาหารมื้อเล็กๆ หลายๆ มื้อ ในช่วงแรกๆ ของการตั้งครรภ์ แม่ท้องไตรมาสแรก มักแพ้ท้องหนักจนไม่สามารถทานอาหารได้อย่างเคย แต่พอผ่านพ้นเข้าช่วงไตรมาสสอง โอ้โห ทุกอย่างมันช่างเอร็ดอร่อย อยากกินไปเสียหมด จึงขอแนะนำให้แม่ท้องเลือกทานอาหารเป็นมื้อเล็กๆ ทานบ่อยๆ เว้นสัก 3-4 ชั่วโมง ทานมื้อหนึ่ง ที่สำคัญ ห้ามละเลยอาหารเช้า ควรรีบทานมื้อเช้าหลังจากตื่นนอนไม่เกิน 1 ชั่วโมง 2.ผัก ผลไม้ ต้องไม่ขาด เลือกบริโภคผักให้หลากหลาย แต่ใช้กรรมวิธีการปรุงด้วยการต้ม นึ่ง หรือผัด ใช้น้ำมันน้อยๆ เลือกใช้น้ำมันพืชทำอาหาร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันดอกทานตะวัน ส่วนผลไม้นั้น ต้องเลือกที่น้ำตาลน้อยๆ เลือกทานผลไม้สดๆ ดีกว่า เลือกดื่มน้ำผลไม้ อาทิ แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม ฝรั่ง มะละกอ และมะพร้าว เป็นต้น สำหรับทุเรียนนั้น นอกจากอร่อยแล้ว ยังมีโฟเลตสูงดีต่อแม่ท้อง แต่!!! อย่าเพลิดเพลินจนเกินไป เพราะทุเรียนน้ำตาลสูง นี่แหละตัวดี เสี่ยงต่อภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ 3.คาร์โบไฮเดรต ต้องเลือก คาร์โบไฮเดรตที่ควรเลือกก็เช่น ข้าวก้อง ขนมปังธัญพืช เพราะแป้งขัดสีทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักเนื่องจากใช้อินซูลินย่อยน้ำตาลลำบาก ส่วนอาหารไขมันสูงนั้น ต้องหลีกเลี่ยง! 4.ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ การออกกำลังกายอย่างพอดี เป็นวิธีรับมือกับระดับน้ำตาลกลูโคสที่เพิ่มในกระแสเลือด ช่วยให้ร่างกายใช้อินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม่ๆ ลองปรึกษาคุณหมอ เพื่อออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวเองดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เบาหวานขณะตั้งครรภ์เกิดจากอะไร จากความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือด ที่เกิดจากฮอร์โมนที่รกผลิตออกมา มีผลต่อประสิทธิภาพของอินซูลิน (ฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด) ซึ่งปกติแล้วตับอ่อนจะผลิตอินซูลินออกมา แต่ในกรณีนี้ตับอ่อนไม่ผลิตอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ก็เช่น ญาติพี่น้องมีประวัติเป็นเบาหวาน แม่ท้องมีอายุ 30 ปี รูปร่างอ้วน หรือมีภาวะความดันโลหิตสูง ส่วนคุณแม่ที่เคยมีลูกแล้ว ก็ให้สังเกตว่า เคยมีภาวะเบาหวานแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์, เคยคลอดบุตรที่มีน้ำหนักแรกเกิดตั้งแต่ 4 กิโลกรัมขึ้นไป, เคยคลอดบุตรที่มีความพิการแต่กำเนิดโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือเคยมีประวัติทารกเสียชีวิตในครรภ์

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไม่ต้องกินน้อยค่ะกินได้เยอะๆปกติ แต่เลือกกินหน่อย ไม่กินเมนูที่เป็นเส้น ขนมปังก้กินแบบโฮวีทขนมปังขาวห้ามกิน ของหวานงดได้งดเลยแต่อดไม่ได้ให้กินนิแหน่อยพอ(ย้ำว่านิดหน่อย!!) ของทอดกอนได้แต่อย่าเยอะ ผลไม่ห้ามพวกหวานจัดเช่น ทุเรียน เงาะ ลำไย มังคุด แนะนำให่กินฝรั่ง มะละกอ ส้ม จะดีมาก บ้านนี้ก้คุมน้ำตาล ค่ะ น้องไม่ตัวเล็ก ตัวโตตามเกณฑ์ปกติด้วยซ้ำ แม่ต้องคุมเลือกกินหน่อยแต่อย่าให่อดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เป็นคะ แรกๆเครียดมาก ตอนนี้เริ่มปรับตัวได้แล้วคะ เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์คะ ได้ลูกแน่นอน เราฉีดอินซูลิน แต่หมอให้ยืดหยุ่นได้คะ เพราะเปอร์เซ็นน้ำตาลที่เกินแค่ 1ใน6 แสดงว่าเป็นที่อาหาร แต่สำหรับบางคนเป็นที่พฤติกรรมการกินโดยไม่ได้คำนึงถึงอันตรายที่จะตกไปถึงลูกคะ ปล.เรา20+week นน.ยังเท่าเดิมกับตอนก่อนท้องเลยคะ

อ่านเพิ่มเติม

เบาหวานขณะตั้งครรภ์อันตราย แม่ท้องหิวซก หน้ามืดกินทุกอย่างที่ขวางหน้าจนลืมไปว่า เบาหวานขณะตั้งครรภ์อันตราย แล้วอย่างนี้ แม่ควรจะควบคุมอาหารยังไง น้ำหนักตัวแม่ตั้งครรภ์ ควรเพิ่มขึ้นแค่ไหน ตลอด 9 เดือน พร้อมคำตอบจากดราม่า! หมอให้กินน้ำตาลก่อนตรวจเบาหวาน ทำไมต้องกินน้ำตาลก่อนตรวจเบาหวาน

บ้านนี้คุมค่ะเลือกกิน ตอนนี้แม่เพิ่มมาแค่3.3โล ลูก2โลกว่าแล้ว ลงลูกหมดเลยค่ะ เพราะทานของมีประโยชน์ หมอให้ทานมื้อละน้อยๆ แต่บ่อยมื้อ เราเลยกินตอนมื้อหลักน้อยลง และเสริมมื้อว่างไป2ชม. กินทีแบบเบาๆค่ะ😊

โตค่ะ แม่เราก้อเคยเปนพอคลอดกัอหายน้องเราก้อไม่เปนไรโตปกติ แต่ต้องฉีดยาตามที่หมอสั่งตลอดๆ งดข้าวเหนียวของหวาน กินน้ำมะพร้าวได้นะแม่เรากินบ่อยมาก น้ำผลไม้ที่ผลไม้คั้นสด

VIP Member

เราก็เป็นเบาหวานคะ อยากบอกคุณแม่ว่า ของทุกอย่างมีน้ำตาลหมดคะ ดังนั้นการกินอย่างระวังก็ยังทำใหเน้ำตาลไม่ลดนะคะ คุณแม่อาจจะต้องออกกำลังกายเบาๆ เพิ่มด้วยคะ

5y ago

ลองโยคะคนท้องช่วย แกว่งแขนบ้างก็ได้คะ ลองทำหลายๆ อย่างดูนะคะ

คุมอาหารเหมือนกันคะ ตามที่หมอแนะนำ ตอนนี้35w นน.ลูก3,000กรัมคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง